โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาญา และเป็นผู้ถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งจากพรรคใหญ่คนแรกที่กลายเป็นผู้กระทำความผิดทางอาญา ซึ่งในตอนนี้กำลังเดินหน้าสู่การชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง

รายละเอียดเกี่ยวกับคดีอาญาที่ถูกตัดสิน

คดียัดเงินปิดปากนี้เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งปี 2016 โดยทรัมป์จ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่นางสตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงภาพยนตร์ผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้เธอเปิดเผยเรื่องการมีสัมพันธ์ชู้สาวกับเขา ซึ่งขณะนั้นทรัมป์เองก็ปฏิเสธไป การจ่ายเงินปิดปากไม่ผิดกฎหมาย แต่ทรัมป์ถูกตัดสินว่ามีความผิดในประเด็นทางเทคนิค

ความผิดที่แท้จริงของทรัมป์ คือการปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจ โดยบิดเบือนว่าการจ่ายเงินปิดปากเป็นค่าธรรมเนียมทางกฎหมาย ทนายความของเขาเป็นคนจ่ายเงินให้แดเนียลส์ แล้วบันทึกการคืนเงินในบัญชีของทรัมป์ผิดพลาด หลังรับฟังพยานหลักฐานนานหลายสัปดาห์ คณะลูกขุนตัดสินทรัมป์มีความผิดทั้งหมด 34 ข้อหา แต่ละข้อหามีโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี ภายใต้กฎหมายการเงินระหว่างหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ปี 2016 โดยทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังคำตัดสิน ว่าคดีนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง “นี่เป็นเรื่องอัปยศ นี่เป็นการพิจารณาคดีที่ถูกจัดฉาก”

แม้ผู้พิพากษาสามารถตัดสินลงโทษให้ทรัมป์ถูกคุมประพฤติได้ หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิด ทว่าผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายบอกกับสำนักข่าวบีบีซีว่า พวกเขาคิดว่าทรัมป์ไม่น่าจะถูกจำคุก และการจ่ายค่าปรับอาจเป็นสิ่งที่เป็นไปได้มากกว่า อย่างไรก็ตามทรัมป์ยังต้องเผชิญกับคดีอาญาอีก 3 คดี ที่ยังไม่ได้พิจารณา

เส้นทางชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีของทรัมป์

การพิจารณาคดียัดเงินปิดปากของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ส่งผลกระทบอย่างมหาศาลต่อเส้นทางการเมืองของเขา แต่ทรัมป์ยังสามารถลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ไม่ได้ห้ามผู้ที่มีประวัติอาชญากรรมลงสมัคร ซึ่งในตอนนี้เขากำลังเดินหน้าสู่การชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง

คำตัดสินนี้อาจส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของทรัมป์ในหมู่ผู้สนับสนุน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีการศึกษาสูงและผู้อยู่ในชานเมือง ซึ่งอาจทำให้เขาสูญเสียคะแนนเสียงไปบางส่วน อย่างไรก็ตาม ผู้นำพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ยังคงให้การสนับสนุนทรัมป์ ทำให้เขามีโอกาสชนะการเลือกตั้งได้ หากผู้สนับสนุนยังคงอยู่เคียงข้างเขา

และผู้เชี่ยวชาญกล่าวเสริมว่า หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง คำตัดสินนี้อาจกลายเป็นเพียงเชิงอรรถในอาชีพการเมืองของเขา แต่หากพ่ายแพ้ คำตัดสินนี้จะถูกมองว่าเป็นสาเหตุสำคัญ ตอนนี้กำลังมีการยื่นอุทธรณ์และกระบวนการทางกฎหมายที่ยาวนานอาจช่วยให้ทรัมป์หลีกเลี่ยงการจำคุกในระยะสั้น แต่หากล้มเหลวและต้องจำคุก จะกระทบต่ออนาคตทางการเมืองของเขาอย่างหนัก

ใครก็ต่างรู้ว่า “ประวัติศาสตร์ถูกเขียนขึ้นโดยผู้ชนะ” ดังนั้นการชนะหรือแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นตัวกำหนดว่า คำตัดสินคดียัดเงินปิดปากนี้จะกลายเป็นดอกไม้แห่งชัยชนะหรือกลีบกุหลาบร่วงโรยสำหรับทรัมป์ ทำให้หลายคนจึงจับตาอีกว่า การเลือกตั้งของสหรัฐฯ หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร…