คลอเดีย เชนบัม วัย 61 ปี กำลังจะก้าวเข้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโก และยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปในทวีปอเมริกาเหนืออีกด้วย นับเป็นก้าวสำคัญในประเทศที่มีวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่อย่างแท้จริง

ประวัติโดยสังเขป เชนบัม เป็นอดีตนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศ เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วมกับคณะ และดำรงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงเม็กซิโกซิตี้ในปี 2018 เธอได้รับความนิยมสูงในฐานะพันธมิตรทางการเมืองและสมาชิกพรรคร่วมของประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง

ซึ่งคะแนนนิยมพรรค Morena ของเชนบัมมีชัยชนะอย่างท่วมท้น จากผลสำรวจในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมชี้ว่า เธอได้รับความนิยมระหว่าง 49-67% สูงกว่าคู่แข่งทางการเมืองอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม เธอต้องเผชิญความท้าทายหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องความรุนแรงที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์เม็กซิโก นักการเมืองหลายสิบคนถูกองค์กรอาชญากรรมสังหาร เนื่องจากเม็กซิโกยังมีอัตราการฆาตกรรมสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีคนหายตัวไปกว่า 100,000 คน และเป็นประเทศที่อันตรายสำหรับผู้หญิง โดยมีผู้หญิงถูกฆ่าเฉลี่ยวันละ 10 คน ทำให้ปัญหาอาชญากรรมและปัญหาความปลอดภัย คือเรื่องแรก ๆ ที่รัฐบาลของเธอต้องจัดการ

นอกจากนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ยังส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างเม็กซิโกกับสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในประเด็นการค้า การปราบปรามการค้ายาเสพติด และการจัดการการย้ายถิ่น ซึ่งเป็นหัวข้อสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ให้เราต้องคอยจับตาดูต่อไป