เดนมาร์กเรียกคืนผลิตภัณฑ์บะหมี่เผ็ดหลายรายการจากบริษัท Samyang แห่งเกาหลีใต้ โดยระบุว่ามีปริมาณสารเผ็ดแคปไซซินสูงเกินไปในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จนอาจก่อให้เกิดพิษเฉียบพลันแก่ผู้บริโภค

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หน่วยงานด้านอาหารของเดนมาร์กได้ออกคำสั่งเรียกคืนและเตือนประชาชนถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสเผ็ด 3 รสชาติ ได้แก่ Buldak Hot Chicken Flavor Ramen 3x Spicy, 2x Spicy Hot Chicken Flavor และ Hot Chicken Flavor Soup Ramen โดยระบุว่าปริมาณแคปไซซินที่สูงเกินไป อาจก่อให้เกิดพิษเฉียบพลันแก่ผู้บริโภค และย้ำเตือนสำหรับเด็ก ๆ ว่าอาหารเผ็ดจัดอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

ทางด้านบริษัท Samyang ออกมาชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ส่งออกไปทั่วโลกอยู่แล้ว และไม่มีปัญหาด้านคุณภาพ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ถูกเรียกคืนด้วยเหตุผลว่าเผ็ดเกินไป ซึ่งโดยปกติแล้วการเรียกคืนมักเกิดจากปัญหาด้านความปลอดภัยหรือคุณภาพ

เหตุการณ์ครั้งนี้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างกว้างขวางบนโลกออนไลน์ โดยมีผู้คนจำนวนมากโจมตีถึงความไม่ทนทานต่อรสเผ็ดของชาวเดนมาร์ก อาทิ ในคอมเมนต์กล่าวว่า “ฉันมีเพื่อนคนหนึ่งเป็นชาวเดนมาร์กที่คิดว่ากุ้งคลุกเกล็ดขนมปังจืดชืดแค่มีพริกไทยนิดหน่อยก็เผ็ดเกินไป ไม่แปลกใจเลยที่เขาคิดว่าบะหมี่แบบนี้เป็นพิษ” รวมถึงแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเรียกคืนบะหมี่เผ็ดในครั้งนี้

ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว Samyang ออกมาแจ้งว่าจะศึกษากฎระเบียบในเดนมาร์กอย่างละเอียดก่อนดำเนินการต่อไป และยังไม่พบว่ามีการเรียกคืนหรือเตือนภัยด้านความปลอดภัยสำหรับบะหมี่เหล่านี้ในประเทศอื่น ๆ