วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน ในวันอังคารที่ 18 และวันพุธที่ 19 มิถุนายน ตามคำเชิญของคิม จอง อึน ประธานาธิบดีของเกาหลีเหนือ เมื่อครั้งที่คิมไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ – รัสเซีย ในเดือนกันยายน 2023 ที่ท่าอวกาศวอสตอชนีของรัสเซีย ทั้งนี้เป็นการเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกของปูตินในรอบ 24 ปี เมื่อครั้งเดินทางมาพบคิม จอง อิล บิดาผู้ล่วงลับของคิม จอง อึน เมื่อปี 2000 และความสัมพันธ์ของผู้นำทั้งสองถูกจับตามองว่ากำลังแสดงถึงความร่วมมือทางการทหารที่ลึกซึ้งของทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ เมื่อปูตินเดินทางออกจากเกาหลีเหนือ ก็จะแวะพักผ่อนที่เวียดนามในวันพุธและพฤหัสบดี ซึ่งอาจจะต้องการแสดงถึงความสัมพันธ์ของประเทศคอมมิวนิสต์ระหว่างเวียดนามและรัสเซีย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะสายเกินไปหรือไม่ เพราะสหรัฐฯ ได้พัฒนาความสัมพันธ์กับเวียดนามที่ดีขึ้น

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียกำลังถูกจับตามองว่า ทั้ง 2 ประเทศกำลังมีความร่วมมือทางด้านการทหาร โดยสงสัยว่าเกาหลีเหนืออาจช่วยจัดหาอาวุธและยุทโธปกรณ์ให้กับรัสเซีย สำหรับใช้ทำสงครามในยูเครนที่กำลังยืดเยื้อ เพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านอาหารและการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการทหารให้กับเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า รัสเซียได้ให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหาร Malligyong-1 ไปสู่อวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อพฤศจิกายน 2023 ทั้ง ๆ ที่ในช่วงต้นปี 2023 เกาหลีเหนือได้ปล่อยดาวเทียมล้มเหลวถึง 2 ครั้ง แต่หลังจากนั้น คิม จอง อึน ได้เดินทางไปเยือนรัสเซียที่ท่าอวกาศวอสตอชนีในเดือนกันยายน ซึ่งปูตินบอกกับสื่อรัสเซียว่า ผู้นำเกาหลีเหนือมาเยือนรัสเซีย เพราะสนใจในเทคโนโลยีจรวดเป็นอย่างมาก และกำลังพยายามพัฒนาด้านอวกาศ แต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ล้มเหลวในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหาร Malligyong-1-1