Spotify เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มฟังเพลงสำหรับคนไทย ด้วยคลังเพลงจำนวนมหาศาล และอินเทอร์แอ็กทีฟฟีเจอร์ คนไทยต่างเฉลิมฉลองการฟังเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน จึงเป็นที่มาของงาน “My Spotify” ที่มีขึ้นเพื่อเป็นเฉลิมฉลองการแสดงออกและความเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง

ข้อมูลจาก Spotify เผยว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผู้ใช้งานชาวไทยมีการสร้างเพลย์ลิสต์เพิ่มขึ้นจำนวนเกือบสองเท่า โดยปัจจุบันเสียงเพลงถือเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมของไทย และประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศอันดับต้น ๆ ของโลกที่ใช้ฟีเจอร์ “Song Sharing” หรือ “การแชร์” มากที่สุด Spotify จึงได้เปิดตัวแคมเปญ “My Spotify” ครั้งแรกในประเทศไทย โดยมี 3 ศิลปินคือ Sarah Salola, SILVY และ Thammachad ร่วมแสดงและเฉลิมฉลองให้กับชาว LGBTQIA+ ที่เป็นผู้นำในการแสดงความเป็นตัวของตัวเองอย่างมั่นใจไม่เกรงกลัว

Sarah Salola, เนะ อโณทัย และโยชิ รินรดา

ภายในงาน My Spotify มีไฮไลต์ฟีเจอร์ที่คนไทยนิยมใช้ของ Spotify เช่น การสร้างเพลย์ลิสต์เพื่อแสดงความเป็นตัวเอง ไปจนถึงการแชร์เพลงบนโซเชียลมีเดียเพื่อเชื่อมต่อกับเพื่อน ๆ รวมถึงศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ และในช่วงพูดคุยบนเวที เนะ อโณทัย ศิลปินสายสตรีตอาร์ตและอินฟลูเอนเซอร์ และโยชิ รินรดา โรลโมเดลของกลุ่ม LGBTQIA+ ยังแบ่งปันเรื่องราวที่พวกเขาได้ใช้เสียงและดนตรีเพื่อแสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา

โยชิ รินรดา กล่าวว่า “โยเคยมีช่วงที่ไม่เป็นตัวของตัวเองมาก่อน พอมองย้อนกลับไปก็รู้สึกเสียดายช่วงเวลาที่เสียไป แต่พอเรากล้าออกจากเซฟโซนตรงนั้น โยรู้สึกมีความสุขมาก เลยคิดว่าการเป็นตัวของตัวเองเป็นสิ่งที่ดีมากทั้งต่อตัวเราและคนอื่น”

“ในปัจจุบันมีการเปิดกว้างด้านความคิดมาก ๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่เราเป็นตัวของตัวเอง ทำในสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข ซึ่งหากเรามีความสุขในสิ่งที่เราเป็น เราทำ เนะเชื่อว่ามันจะออกมาดี และผู้คนก็จะมองเห็นสิ่งนี้” เนะ อโณทัยเสริม

Sarah Salola

นอกจากงานนี้จะเป็นเวทีให้กับชาว LGBTQIA+ ได้เฉิดฉายแล้ว โปรแกรม GLOW ของ Spotify ที่ผลักดันศิลปินที่มีความหลากหลายตลอดทั้งปี ยังได้เปิดตัว Sarah Salola ในฐานะ GLOW Thailand Ambassador ประจำปีนี้อีกด้วย Sarah Salola ยังคงเป็นกระบอกเสียงให้กับคอมมิวนิตี LGBTQIA+ ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งของศิลปิน RADAR Thailand 2024 ของ Spotify

“ซาร่าห์รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทั้งสองโปรแกรม เพราะ Spotify ช่วยให้ซาร่าห์ได้พบเจอกับกลุ่มแฟนเพลงจากในที่ใหม่ ๆ ทุกเพลงที่ซาร่าห์ทำ ก็เหมือนกับการที่ซาร่าห์ได้แสดงตัวตนในอีกรูปแบบหนึ่งผ่านทางเนื้อเพลงที่เขียนเล่าเรื่องราวที่อยากสื่อสารออกไป หากเราเคารพในตัวตนของตัวเอง จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น และเมื่อเราได้เป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเวลาที่ทำการแสดง ซาร่าห์จะสนุกไปกับการทำหน้าที่ตรงนั้น และยิ่งผู้ชมสนุกไปกับการแสดงของเรา ซาร่าห์จะรู้สึกดีมาก ๆ ค่ะ”

ผู้เข้าร่วมงานต่างเพลิดเพลินไปกับซิงเกิลสุดซึ้งของ Sarah Salola ทั้ง “เอาใจลงไปเล่น (GAMBLE)” “รักไม่ยาก – the one” และ “ยินดี” รวมไปถึงเพลงฮิตล่าสุด “เก่งไม่พอ”

THAMMACHAD พร้อมกับ Toocalderone และ Elista the Drag Gamer

ก่อนปิดท้ายค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองด้วยโชว์แดร็กสุดอลังการจาก THAMMACHAD พร้อมกับ Too Calderone และ Elista the Drag Gamer กับซิงเกิลล่าสุดอย่าง “Don’t Kill The Vibe” ที่สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชม เพิ่มเอเนอร์จีภายในงานให้พร้อมกับโชว์ฟินาเล่สุดร้อนแรงจากหนึ่งในศิลปินที่ถูกฟีเจอร์ในเพลย์ลิสต์ GLOW Thailand อย่าง SILVY เจ้าของเพลงดัง “IDGCHA (I Don’t Get Cha)”, “Blah Blah (E-Yung-Wa)” และเพลงที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ฟังอย่างเพลง “Queen” “We Are Beautiful” และ “XL”

SILVY

คนไทยกลายเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างนิยามใหม่ให้กับ Spotify ในฐานะแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างคอมมิวนิตี และเชื่อมต่อผู้ฟังเข้าด้วยกัน ในขณะเดียวกันก็มอบพื้นที่ให้กับศิลปินและผู้ฟังได้ค้นพบ แสดงตัวตน และเฉลิมฉลองอัตลักษณ์ของทุกคนได้อย่างมั่นใจ