เรากำลังอยู่ในยุคที่สินค้าทุกอย่างสามารถสั่งซื้อง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว พร้อม ๆ ข่าวสารที่มาจากหลากหลายช่องทาง ส่งผลให้การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเริ่มเปลี่ยนไป โดยเฉพาะเหล่าบรรดาวัยรุ่น Gen Z ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ได้รับอิทธิพลด้านแฟชั่นอย่างมากจากไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์ผ่าน TikTok

จากรายงานผลวิจัยของ KPMG ระบุว่า “คนในรุ่นก่อนจะไปห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า เพื่อซื้อของใช้พื้นฐาน หรืออัปเดตเทรนด์เสื้อผ้าสไตล์ใหม่ ในขณะที่คน Gen Z จะมองหาจากเทรนด์โลกออนไลน์ ติดตามอินฟลูเอนเซอร์และต้องการใช้เสื้อผ้าแบบเดียวกับพวกเขา”

ผลสำรวจเผยว่า Gen Z จัดอันดับให้โซเชียลคอมเมิร์ซ (63%) และการค้าผ่านไลฟ์สตรีมมิง (57%) มีความสำคัญต่อประสบการณ์การชอปปิงของพวกเขา ซึ่งโซเชียลคอมเมิร์ซเป็นรูปแบบเทคโนโลยีค้าปลีกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่ม Gen Z โดยเฉพาะในจีน เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

โดยสำรวจจากผู้บริโภค 7,000 คนใน 14 ตลาด รวมถึงจีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามในแต่ละตลาดอยู่ในกลุ่มอายุ Gen Z ซึ่งในการสำรวจนี้กำหนดไว้ที่อายุ 18 ถึง 24 ปี

และ Irwan Djaja หุ้นส่วนและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาของ KPMG Indonesia กล่าวเสริมว่า “การผสมผสานระหว่างโซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซถือเป็นแนวทางดึงดูด Gen Z ในรูปแบบที่สอดคล้องกับตัวตนของพวกเขา”

เนื่องจาก Gen Z เป็นที่รู้จักในฐานะคนรุ่นแรกที่เติบโตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

ส่งผลให้แบรนด์ต่าง ๆ พิจารณากลยุทธ์ซัปพลายเชนของตัวเองใหม่ และให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่ม Gen Z โดยเน้นที่ TikTok และ Instagram ที่คำแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญอย่างมาก

นักวิเคราะห์ของ KPMG กล่าวว่า “ธุรกิจบน TikTok ซึ่งแข็งแกร่งในเอเชีย ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ หันมาโฆษณาบน TikTok โดยใช้อินฟลูเอนเซอร์และผู้นำทางความคิดที่สำคัญ (KOL) เพื่อดึงดูดผู้ชมกลับไปยังเว็บไซต์ของตน”