วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม ศาลเยาวชนในเมืองบาดาโฮซ ประเทศสเปน ได้ตัดสินคุมความประพฤติเด็กนักเรียน 15 คน เป็นเวลา 1 ปี ฐานใช้ AI สร้างภาพเปลือยเพื่อนนักเรียนหญิงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะและเผยแพร่บน WhatsApp สองกลุ่ม ทั้งนี้ศาลพิพากษาว่านักเรียนเหล่านี้ได้กระทำความผิดฐานสร้างภาพล่วงละเมิดเด็ก 20 กระทง และฐานกระทำความผิดต่อศีลธรรมอันดีของเหยื่อ 20 กระทง นอกจากนี้ได้ออกคำสั่งให้ต้องเข้าร่วมชั้นเรียนเรื่องเพศและความเท่าเทียม และเรื่องการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ

แม่ของเหยื่อรายหนึ่งเผยว่าคดีนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เมื่อเด็กนักเรียนหญิงกว่า 20 คน ในเมืองอัลเมนดราเลโจ ได้รับภาพเปลือยของตัวเองในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งไม่มีใครเคยถ่ายรูปพวกนี้ แต่รูปทั้งหมดถูกขโมยมาจาก Instagram ของพวกเขา แล้วถูกมานำแก้ไขด้วยแอปฯ เอไอที่ดูเหมือนจริงมาก จากนั้นก็ถูกนำไปแชร์ลงในกลุ่ม WhatsApp แถมได้มีเด็กชายคนหนึ่งพยายามแบล็กเมลขอเงินจากเหยื่อรายหนึ่ง นอกจากนี้เด็กผู้หญิงหลายคนมีความหวาดกลัวและมีอาการวิตกกังวลอย่างมาก

ตำรวจเผยว่าวัยรุ่นที่กระทำความผิดมีหลายคนด้วยกัน ซึ่งอายุอยู่ระหว่าง 13 – 15 ปี ได้จัดทำและแชร์ภาพเปลือยดังกล่าว แต่ทั้งนี้ตามกฎหมายของสเปน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตั้งข้อหาต่อผู้เยาว์ที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปีได้ ดังนั้นจึงต้องส่งคดีไปยังหน่วยงานคุ้มครองเด็ก เพื่อสามารถบังคับให้ผู้กระทำผิดเข้ารับการอบรมบ่มนิสัยสู่วิถีชีวิตที่ดี

สมาคมมัลวาลูนา ตัวแทนครอบครัวของเหยื่อในการดำเนินคดีนี้ เผยว่าคดีที่เกิดขึ้นมีผลต่อสังคมสเปนในวงกว้าง และคิดว่าจำเป็นที่จะต้องให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับความเท่าเทียมกันระหว่างชายและหญิง ควรสอนเพศศึกษาให้แก่นักเรียนในโรงเรียนอย่างเหมาะสม แทนการไปเรียนรู้เองจากสื่อลามกแล้วนำไปสู่การเหยียดเพศและความรุนแรงที่มากขึ้น