วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม เวลาประมาณ 18.15 น. ช่วงพลบค่ำ (05.15 น. วันอาทิตย์ ในประเทศไทย) ในระหว่างงานหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลป์ ทรัมป์ ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ได้เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนรัวยิงกระสุนหลายนัดไปยังเวทีขณะที่ทรัมป์กำลังยืนปราศรัย ซึ่งกระสุนได้วิ่งผ่านแก้มโดนเข้าใบหูของทรัมป์ และเขาได้รีบก้มตัวลงเพื่อปิดบังเป้ากระสุนรอดตายอย่างหวุดหวิด แต่เหตุการณ์นี้มีผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บสาหัส 2 ราย

งานปราศรัยครั้งนี้มีผู้ร่วมเข้าชมกว่า 15,000 คน ซึ่งได้ผ่านการตรวจอาวุธด้วยเครื่องตรวจจับโลหะก่อนเข้างาน หลังจากที่ทรัมป์เข้ามาในงานถ่ายรูปและใช้เวลาอยู่พักหนึ่ง เขาออกมายืนปราศรัยได้ไม่เกิน 6 – 7 นาที ก็มีเสียงปืนดังขึ้น 3 – 4 นัด กระสุนได้เจาะเข้าศีรษะชายคนหนึ่งที่นั่งตรงอัฒจันทร์ด้านหลังเสียชีวิตทันที และมีผู้หญิงคนหนึ่งกระสุนโดนที่มือและปลายแขน

การรัวยิงครั้งนี้กระสุนได้วิ่งเข้ามาหมายสังหารทรัมป์โดยตรง แต่โชคดีที่กระสุนโดนแค่ใบหูของทรัมป์เท่านั้น นอกจากนี้มีรายงานว่ามือปืนได้รัวยิงกระสุนมาจากหลังคาด้านนอกของพื้นที่ปราศรัยที่ห่างไปประมาณ 120 – 150 เมตร และหน่วยข่าวกรองได้ยิงคนร้ายเสียชีวิตแล้ว

ล่าสุด เอฟบีไอออกมายืนยันว่าเหตุการณ์รัวยิงเวทีปราศรัยของทรัมป์ มีเป้าหมายเพื่อลอบสังหารทรัมป์โดยตรง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบตัวตนของคนร้ายว่าเป็นใคร และสืบสวนดูเบื้องหลังแรงจูงใจในการก่อเหตุต่อไป ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่าพยานในเหตุการณ์เห็นคนร้ายอยู่บนหลังคาพร้อมด้วยปืนไรเฟิล

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้ออกแถลงการณ์ว่ารู้สึกขอบคุณที่ทราบว่าทรัมป์ปลอดภัยและสบายดี รวมถึงทุกคนที่เข้าร่วมงานปราศรัยและหน่วยข่าวกรองที่ดูแลความปลอดภัย พร้อมขอให้คนอเมริกันร่วมใจกันประณามการใช้ความรุนแรงทางการเมือง

CNN ได้รวบรวมประวัติเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ได้แก่ ประธานาธิบดีแอนดรูว์ แจ็กสัน ถูกยิงขณะเข้าร่วมงานศพแต่ไม่เข้าเป้า, ประธานาธิบดีธีโอดอร์ โรสเวลต์ ถูกยิงระหว่างเดินทางไปปราศรัย, ประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี. โรสเวลต์ ถูกลอบสังหารที่ไมอามี, ประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมน ถูกยิงจากฝั่งตรงข้ามทำเนียบขาว, ผู้ว่าการรัฐแอละแบมา จอร์จ วอลเลซ ถูกยิงระหว่างหาเสียงจนเป็นอัมพาต, ประธานาธิบดี เจอรัลด์ ฟอร์ด ถูกลอบสังหาร 2 ครั้งติดต่อกัน, ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ถูกยิงหลังจากปราศรัย และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ถูกมือปืนลอบยิงไปยังทำเนียบขาว

นอกจากนี้ยังมีประธานาธิบดี 4 คน ที่ถูกลอบสังหารเสียชีวิต ได้แก่ อับราฮัม ลินคอล์น, เจมส์ เอ. การ์ฟิลด์, วิลเลียม แมกคินลีย์ และจอห์น เอฟ. เคนเนดี