เป็นข่าวฮือฮาระดับโลกครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้ บริษัท Panasonic จากประเทศญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตหลอดฟลูออเรสเซนต์ภายในปี 2027 ที่กำลังจะมาถึง หลังจากผลิตมาอย่างยาวนานกว่า 7 ทศวรรษ

โดยสำนักข่าว Nikkei ที่ได้รายงานข่าวว่า Panasonic ประกาศจะยุติการผลิตหลอดฟลูออเรสเซนต์ภายในปลายปี 2027 หลังจากผลิตมาตั้งแต่ปี 1951 หรือเมื่อ 73 ปีที่แล้ว ซึ่ง Panasonic เป็น 1 ใน 3 บริษัทที่ผลิตหลอดไฟชนิดนี้ นอกเหนือจาก Toshiba Lighting & Technology และ Hotalux

การยุติในครั้งนี้ก็มาจากการทำตามข้อตกลงระหว่างประเทศภายในเดือนพฤศจิกายนที่จะมีการห้ามผลิต, ส่งออก และนำเข้าหลอดฟลูออเรสเซนต์ภายในปี 2027 ซึ่งหลอดประเภทนี้มีส่วนประกอบของสารปรอท

แต่อย่างไรก็ตาม การยุติผลิตในครั้งนี้ Panasonic จะยังคงผลิตไปเรื่อย ๆ จนถึงปลายปี 2027 และยังวางจำหน่ายสินค้าต่อไปหลังจากปี 2028 เพราะมาจากความต้องการซื้อในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีข้อมูลจาก สมาคมผู้ผลิตหลอดไฟแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้บอกว่าเมื่อเดือนมิถุนายน คนญี่ปุ่นซื้อหลอด LED คิดเป็น 60% และหลอดฟลูออเรสเซนต์กว่า 40%

ข้อดีของการใช้หลอด LED มาแทนที่หลอดฟลูออเรสเซนต์

  1. ประหยัดไฟมากกว่าครึ่ง
  2. ตัวหลอด LED มีอุณหภูมิที่น้อยกว่า
  3. ใช้งานได้ยาวนานกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ โดยหลอดฟลูออเรสเซนต์จะใช้งานได้ประมาณ 20,000 ชั่วโมง แต่หลอด LED ใช้ได้ประมาณ 50,000 ชั่วโมง
  4. ไม่มีสารอันตรายอย่างสารปรอทภายในเหมือนหลอดฟลูออเรสเซนต์
  5. ไฟติดทันทีไม่ต้องรอสตาร์ตเตอร์และบัลลาสต์ทำงานเหมือนหลอดฟลูออเรสเซนต์
  6. แสงจากหลอด LED ไม่กะพริบเหมือนหลอดฟลูออเรสเซนต์