รู้หรือไม่ Porsche ไม่ได้มีดีแค่เรื่องรถ แต่เขายังมีแผนก Porsche Design ที่คอยออกแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของแกดเจต เทคโนโลยี ไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์ระดับหลายร้อยหลายพันล้านบาท นี่คือ Porsche Design Tower ที่มีอยู่เพียง 3 แห่งในโลก ประเดิมที่เมืองไมอามี ต่อด้วยบ้านเกิดของ Porsche ที่สตุตการ์ต และล่าสุดกำลังจะเกิดขึ้นที่ประเทศไทย ใจกลางย่านสุขุมวิทกับ Porsche Design Tower Bangkok แห่งที่ 3 ในโลก และแห่งแรกในเอเชีย

สเตฟาน บุชเชอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปอร์เช่ ไลฟ์สไตล์ กรุ๊ป (ขวา) และชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ซ้าย)

Porsche Design Tower Bangkok เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่าง Porsche Design เจ้าสำนักกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยอย่าง บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ให้กำเนิดโครงการระดับอัลตราลักชัวรี ที่ต้องบอกว่าเป็น Automotive Branded Residence แห่งแรกในประเทศไทย บนที่ตั้งในซอยสุขุมวิท 38 ฝั่งตรงข้ามซอยทองหล่อนั่นเอง

แน่นอนว่า Porsche Design Tower Bangkok ย่อมมาพร้อมกับความพิเศษ เพราะเป็นการสร้างนิยามใหม่สำหรับการอยู่อาศัยระดับอัลตราลักชัวรีด้วยห้องพักสไตล์สกาย วิลล่า ที่มีเพียง 22 ยูนิตจาก 21 ชั้น (รวมชั้นใต้ดิน 4 ชั้น) ในแต่ละยูนิตจะมีขนาดพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 525 – 1,135 ตร.ม. มาพร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 525 ล้านบาท สูงสุด 1,400 ล้านบาท หรือคิดเล่น ๆ ว่าตก ตร.ม. ละประมาณ 1 ล้านบาทเลยทีเดียว

นอกจาก Porsche Design Tower Bangkok จะมาพร้อมความหรูหราอลังการขั้นสุดแล้ว ยังเอาใจคนรักรถปอร์เช่แบบขั้นสุดด้วย เพราะดีไซน์ต่าง ๆ ของตัวอาคารล้วนได้แรงบันดาลใจมาจากรถปอร์เช่และที่สิ่งคนรักรถต้องการทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Passion Space ซึ่งเป็นพื้นที่จอดรถส่วนตัว ที่ปรับแต่งได้ตามความต้องการ ตั้งแต่ชั้น B4 จนถึงชั้น 4 ซึ่งจะเอาไว้โชว์รถคันโปรด หรือจัดงานปาร์ตี้ที่มีรถรายล้อมก็ย่อมได้

Passion Space

ดีไซน์ของ Porsche Design Tower Bangkok ยังมาพร้อมสิ่งที่เรียกว่า The Loop ซึ่งเป็นทางลาดวนเป็นวงกลม ทำให้ผู้ขับขี่สามารถขับรถขึ้นไปสู่ Passion Space ได้โดยตรง เป็นเหมือนกระดูกสันหลังของตัวอาคารที่อยู่ใจกลางอาคารพอดี หากมองลงมาจากด้านบนจะให้ความรู้สึกเหมือนช่องลมที่ทอม ครูสกระโดดลงมาในหนัง Mission Impossible ยังไงยังงั้นเลย

The Loop

นอกจากนี้ยังมี Kinetic Move หรือพื้นที่ของผนังกระจกที่กั้นระเบียงไว้ ซึ่งสามารถเปิดปิดได้อัตโนมัติ เผยให้เห็นบรรยากาศเมืองหลวงแบบพาโนรามา 180 องศา เชื่อมต่อพื้นที่อยู่อาศัยระหว่างภายในและภายนอกแบบไม่มีอะไรมาปิดกั้น ซึ่งกลไกนี้ได้แรงบันดาลใจมาจาก Kinetic Move ระบบหลังคาคิเนติกใน Porsche 911 Targa นั่นเอง

Kinetic Move

ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ เพราะ Porsche Design Tower Bangkok ยังใช้โครงสร้างอาคารที่เรียกว่า X-Frame เสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างอาคาร ถอดแบบดีไซน์มาจากแนวคิดของรถ Porsche Mission R จึงกลายมาเป็นอาคารเปิดโล่งสูง 95 เมตร ยาวกว่า 80 เมตร (โครงสร้าง X-Frame ด้านในยาว 60 เมตร) พร้อมด้านบนหรือ The Crown ได้แรงบันดาลใจมาจากไฟของรถ Porsche ที่ช่วยส่องสว่างและประกาศความยิ่งใหญ่อลังการของ Porsche Design Tower Bangkok แก่ทุกสายตาที่จับจ้องมา

ความพิเศษของการร่วมมือระหว่าง Porsche Design และอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ แต่ยังมาพร้อมกับ Curvistan Bangkok คอมมิวนิตีของคนรักปอร์เช่ที่ประกอบด้วย คาเฟ่ บาร์และแกลเลอรี่จัดแสดงรถปอร์เช่รุ่นพิเศษและรุ่นวินเทจต่าง ๆ  ให้แฟนคลับปอร์เช่ได้มาแฮงเอาต์และจัดกิจกรรมร่วมกัน

Curvistan Bangkok ตั้งอยู่ปากซอยสุขุมวิท 38 เลย ซึ่งออกแบบโดย Stefan Bogner ผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของ Curves Magazine ที่มีส่วนในการออกแบบ Porsche Design Tower ที่ต่าง ๆ ด้วย อีกทั้งความพิเศษของ Curvistan Bangkok ยังเป็น Curvistan แห่งที่ 3 ในโลกเช่นเดียวกัน ต่อจากที่มิวนิค (2021) และสิงคโปร์ (2023)

พื้นที่ Curvistan Bangkok คนทั่วไปสามารถเข้ามาเดินชมแกลเลอรี ชมรถ Porsche คลาสสิก จิบกาแฟ ฟังเพลงในบรรยากาศสบาย ๆ หรือถ้าคุณอยากเป็นเจ้าของ Porsche Design Tower Bangkok สักยูนิต ก็สามารถดำเนินการได้ที่นี่เลย