การสอบสวนของหน่วยยามฝั่งสหรัฐ (U.S. Coast Guard) เผยว่าข้อความสุดท้ายจากลูกเรือ 5 คนของยานดำน้ำ Titan ก่อนที่จะเกิดการระเบิดจนเสียชีวิตทั้งหมดคือ “ทุกอย่างปกติดี” นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยภาพของส่วนท้ายของ Titan ที่อยู่บนพื้นทะเลหลังจากเกิดเหตุการณ์ระเบิด หลังจากเริ่มดำน้ำไปหาซากเรือไททานิกได้ 1.30 ชั่วโมงที่ระดับความลึก 3,346 เมตร เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2023

การสอบสวนจะใช้เวลาสองสัปดาห์มีจุดประสงค์เพื่อค้นหาข้อเท็จจริงและป้องกันโศกนาฏกรรมที่คล้ายคลึงกันในอนาคต นักสืบได้นำเสนอการจำลองการเดินทางของ Titan รวมถึงข้อความระหว่างยานดำน้ำและเรือแม่ Polar Prince โดย Titan เริ่มดำน้ำเวลา 09:17 น. ตามเวลาท้องถิ่น และมีการสื่อสารเกี่ยวกับความลึกและน้ำหนักของยานดำน้ำ รวมถึงความสามารถในการมองเห็นเรือแม่บนจอแสดงผลของยาน แม้ว่าการสื่อสารจะมีปัญหาบ้าง แต่หลังจากดำน้ำไปประมาณ 1 ชั่วโมง Titan ส่งข้อความว่า “ทุกอย่างดีที่นี่” ข้อความสุดท้ายถูกส่งเวลา 10:47 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ความลึก 3,346 เมตร แจ้งว่าได้ทิ้งตัวถ่วงน้ำหนักสองตัว หลังจากนั้นการสื่อสารก็ขาดหายไป

โดยภารกิจค้นหาที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล 4 ประเทศได้เริ่มขึ้นหลังจากยานดำน้ำสูญเสียการติดต่อกับเรือแม่ Polar Prince ในเช้าวันที่ 18 มิถุนายน 2023 และไม่ได้โผล่ขึ้นมาอีกเลย ผู้ที่อยู่บนยานดำน้ำประกอบด้วย Stockton Rush ซีอีโอของ OceanGate, นักสำรวจชาวอังกฤษ Hamish Harding, นักดำน้ำชาวฝรั่งเศส Paul Henri Nargeolet, นักธุรกิจชาวอังกฤษ-ปากีสถาน Shahzada Dawood และ Suleman ลูกชายวัย 19 ปี

เจ้าหน้าที่ได้สอบประวัติของเรือ Titan ระบุว่าตัวเรือไม่เคยผ่านการทดสอบจากหน่วยงานบุคคลที่สาม และถูกปล่อยให้สัมผัสกับสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ในระหว่างการจัดเก็บ นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยปัญหาร้ายแรงที่ยานดำน้ำเคยประสบในการเดินทางก่อนหน้านี้ ในปี 2021 และ 2022 ระหว่างการดำน้ำ 13 ครั้งไปยังไททานิก มีปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ถึง 118 ครั้ง

ปัญหาเหล่านี้มีทั้งโดมด้านหน้าหลุดออกเมื่อนำขึ้นจากทะเล ใบพัดล้มเหลวที่ความลึก 3,500 เมตร และในการดำน้ำครั้งหนึ่ง แบตเตอรี่หมดทำให้ผู้โดยสารติดอยู่ภายในเป็นเวลา 27 ชั่วโมง OceanGate บริษัทผู้ให้บริการยานดำน้ำ เคยเผชิญคำถามเกี่ยวกับการออกแบบ ประวัติความปลอดภัย และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ซึ่ง Tony Nissen อดีตผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมของบริษัทกล่าวว่าหลักฐานที่เขาเห็นนั้น “น่าตกใจ…ทั้งในแง่วิชาชีพและส่วนตัว”

การสอบสวนนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนที่ดำเนินมาแล้ว 15 เดือน คำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบเกี่ยวกับการดำน้ำครั้งสุดท้ายของ Titan ได้จุดประเด็นการถกเถียงเรื่องความปลอดภัยและการควบคุมการสำรวจใต้ทะเลของเอกชน คณะกรรมการสอบสวนทางทะเลของหน่วยรักษาชายฝั่ง (Marine Board of Investigations – MBI) คาดว่าจะรับฟังคำให้การจากอดีตพนักงาน OceanGate ถึง 10 คน รวมถึงผู้ร่วมก่อตั้ง Guillermo Sohnlein และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางทะเลและการสำรวจใต้ทะเล

การสอบสวน MBI เป็นระดับสูงสุดของการสืบสวนอุบัติเหตุทางทะเลของสหรัฐฯ และมีการจัดการรับฟังประมาณปีละครั้ง คณะกรรมการมีอำนาจในการแนะนำบทลงโทษทางแพ่งหรือส่งต่อคดีอาญาไปยังกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ