คณะกรรมการบริหารของ Nike ประกาศแต่งตั้งเอลเลียต ฮิลล์ (Elliott Hill) เป็นประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2567 โดยฮิลล์จะเข้าร่วมเป็นกรรมการบริษัทและสมาชิกคณะกรรมการบริหารด้วย

ซึ่งฮิลล์เป็นอดีตพนักงานคนสำคัญที่อยู่กับ Nike มายาวนาน 32 ปี ก่อนที่จะลาออกไปในปี 2020 เมื่อจอห์น โดนาโฮ (John Donahoe) ผู้บริหารจากภายนอกเข้ามารับตำแหน่ง CEO โดยตำแหน่งสุดท้ายของฮิลล์ก่อนลาออกคือประธานฝ่ายผู้บริโภคและตลาด รับผิดชอบการดำเนินงานเชิงพาณิชย์และการตลาดทั้งหมดของ Nike และ Jordan

ราคาหุ้น Nike ในรอบปีที่ผ่านมาในยุคของโดนาโฮที่ดิ่งหนัก

โดยจอห์น โดนาโฮ จะเกษียณจากตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รวมถึงกรรมการบริษัท มีผลวันที่ 13 ตุลาคม 2567 แต่จะยังคงเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทเพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงจะราบรื่นจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2568

ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มาจากผลประกอบการที่ไม่ดีในช่วงหลัง เป้ารายได้ในปีต่อไปที่น่าผิดหวัง รวมถึงการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาด ทำให้ราคาหุ้น Nike บริษัทอันดับหนึ่งด้านอุปกรณ์กีฬา ตกลงถึง 24% ในหนึ่งปี แต่จากข่าวการแถลงการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร ทำให้ราคาหลังตลาดปิด (After Hours) โดดรับข่าวดีถึง 7.56%

ราคาหุ้น Nike เด้งขึ้นทันทีรับข่าวนี้

มาร์ค ปาร์คเกอร์ (Mark Parker) ประธานกรรมการบริหารของ Nike กล่าวว่าคณะกรรมการเชื่อมั่นว่า ฮิลล์เป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุดในการนำพา Nike สู่การเติบโตในขั้นต่อไป ด้วยความเชี่ยวชาญระดับโลก สไตล์การนำเสนอ และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในอุตสาหกรรมและพันธมิตรของบริษัท