ทรู ดิจิทัล อคาเดมี เตรียมเปิดตัวโซลูชัน AI ใหม่เพื่อพัฒนาคนในองค์กร ในงาน AI-THE NEXTGEN ที่จะช่วยยกระดับองค์กรการพัฒนาคนในยุค AI Transformation ในวันที่ 26 กันยายน โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมทักษะและการทำงานด้าน AI ของคนในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

คุณคิดว่าอะไรคือ Immediate Skill Set ที่ต้องมีในปี 2025 หลายคนในห้องส่งคำตอบต่าง ๆ อาทิ Data Analytics, Prompt AI, Critical Thinking เป็นต้น ซึ่งมีทั้งทักษะที่เคยถูกพูดถึงในช่วงปี 5 ที่ผ่านมา และอีกหลายทักษะที่พึ่งจะถูกระบุให้เป็นทักษะแห่งอนาคต

Welcome and Vision

ไม่ว่าสภาพแวดล้อมต่าง ๆ จะควบคุมได้หรือไม่ได้ก็ตาม ปัจจุบันสิ่งสำคัญขององค์กรคือการพัฒนา​คน ต้องเข้าถึงอย่างเท่าเทียม เรามีพันธกิจ 3 ด้านหลัก 1) ทุกคนเข้าถึงสื่อดิจิทัล เข้าถึงการรักษาสุขภาพผ่านแอปพลิเคชั่น ‘หมอดี’ 2) การพัฒนาความยั่งยืนในธุรกิจ เลือกเทคโนโลยีที่ถูกต้อง เข้ากับทั้งลูกค้าและธุรกิจ ใช้ข้อมูลบริหารดาต้า 3) พัฒนาคนอย่างต่อเนื่อง เพราะพวกเขาคือศูนย์​กลางธุรกิจ เพื่อมั่นใจว่า ธุรกิจจะอยู่รอดผ่านการเปลี่ยนแปลงระดับ Macro ไปได้

ตัวอย่างเช่น ธุรกิจสื่อสารที่ต้องปรับตัวให้เท่าทัน การมาถึงของดาวเทียมที่อาจจะทำให้ทุกคนเชื่อมอินเทอร์เน็ตเดียวได้จากทุกที่ทั่วโลก คอยเปิดรับนวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอ กระตุ้นให้พนักงานพร้อมเรียนรู้อย่างต่อเนื่องกับทักษะที่สำคัญในอนาคต การรักษาคนในองค์กรเป็นเรื่องสำคัญ สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เข้ากับคนในองค์กรของตัวเอง

นอกจากนี้ คุณเอกราช ปัญจวีณิน หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านดิจิทัล บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้แชร์ 5 ทักษะสำคัญในอนาคต ประกอบด้วย 1.คิดอย่างเป็นระบบ 2.ความคิด​สร้างสรรค์ 3.ทักษะการปรับตัว 4.ทักษะความเป็นผู้นำ 5.ทำงานร่วมกัน

ตั้งแต่ไมโครซอฟต์เริ่มลงทุนใน OpenAI ตลอดจนการเปิดตัว ChatGPT เทคโนโลยี Generative AI ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น คุณโอม ตัวแทนจากไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จึงเล่าถึงสาเหตุว่า ทำไม Generative AI ทุกอย่างด้วย 3 เรื่องดังต่อไปนี้

  1. ใช้งานง่าย ไม่ต้องเทรนนิ่งเหมือนการเขียนโค้ดดิ้งก็สามารถสื่อสารและใช้งานได้ทันที อีกทั้งโมเดลต่าง ๆ อาทิ ChatGPT หรือ Gemini ก็ยังสามารถรับรู้ด้วยภาษาคนทั่วไปได้เลย
  2. พวก GenAI เหล่านี้มีความจำในคำถามก่อนหน้า และสามารถตอบคำถามได้อยู่ในขอบเขต
  3. การให้เหตุผลมีลำดับการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เข้าใจตรรกะในธรรมชาติมากขึ้น

3 เทรนด์ AI ในอนาคตที่น่าจับตามอง​

  1. Multimodal AI สามารถรับ input ที่หลากหลาย เช่น อักษร รูป เสียง แล้วได้รับ output ที่หลากหลายออกมาเช่นกัน
  2. Small language model คือ GenAI ขนาดเล็กที่กว่าแบบทั่วไปที่อยู่บนสมาร์ตโฟน​ หรือแล็ปท็อปที่มีความรวดเร็วด้านการประมวลผลมากกว่า และมีความเก่งเฉพาะมากขึ้น ทำให้ใช้พลังงานที่นั้นลดลง ต้นทุนการจัดการและต้นทุนฝึกเทรนก็ต่ำกว่า จนทำให้เกิด Agentic AI ตัวใหญ่แจกจ่ายการตัวเล็ก ๆ
  3. AI-driven science เทรนนิ่ง AI ให้เหมือนนักวิทยาศาสตร์ บวกทำกระบวนการ Qualtum computer ในการทดลองคิดค้นสารใหม่ หรือคิดค้นทฤษฎี​อื่น ๆ เพื่อเร่งระยะเวลา บางการทดลองลดลงจาก 6 เดือนเหลือเพียง 6 สัปดาห์

คำแนะนำจากไมโครซอฟท์คือ เริ่มจากการระบุวางแผนให้ชัดเจน ต่อมาจึงนำ AI มาใช้กับกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจ สร้างคนให้มีทักษะรองรับการใช้งาน AI หรือซอฟสกิลอื่น ๆ และต้องมีกฎการใช้งาน บังคับควบคุม การใช้งานให้มีจริยธรรมปลอดภัย อีกสิ่งที่ต้องมีคือข้อมูลที่มีคุณภาพ เพื่อไปประมวลผลที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้รับคำตอบที่ดี

AI Workfore จัดพื้นที่รับรองการนำ AI มาใช้ในองค์กร

เริ่ม​จากการอธิบายเหตุผลว่า ทำไมต้องใช้ AI ในองค์กร? เพื่อให้พนักงานตระหนักรู้ เข้าใจถึงเหตุผลที่ต้องอัปสกิลในองค์กรด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ การพัฒนาคนคือฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนบริษัทไปข้างหน้า เพราะช่องว่างจากการขาดความรู้จาก AI Technology​ จะสร้างช่องว่างทางในการแข่งขันทั้งในระดับบุคคล บริษัท ไปจนถึงประเทศ

ตัวอย่างการพัฒนา​คน เช่น นักการตลาดที่เข้าใจตลาดอยู่แล้ว เพิ่มความสามารถ UI/UX เทคนิคการเขียน จัดการโปรเจค จะทำให้พนักงานเก่ง และมีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น

Framwork ชุดคำสั่ง เครื่องมือในการพัฒนา​คนที่ประสบความสำเร็จ ฉบับ Google

  • รวมแหล่งที่เรียนให้ครบครันสำหรับฝึกเรียนรู้เรื่อง AI
  • มีคอมมูนิตี้ให้พนักงานแลกเปลี่ยนความรู้
  • จัดสรรเวลาให้พนักงานได้เรียนรู้จริง
  • มีเวทีให้แสดงผลงาน
  • มีผู้นำที่เห็นความสำคัญในการพัฒนาตัวเอง และสนับสนุนพนักงานในสังกัด
  • มีเครื่องมือที่ถูกต้องให้พนักงานใช้ ต้องส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้ข้อมูล แบ่งระหว่างเครื่องมือใช้งานทั่วไปกับเครื่องมือใช้ภายในองค์กร
  • มีการประเมินผลการพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้รู้ว่าพนักงานอยู่ในขั้นไหนแล้ว
  • มีการฉลองให้รางวัลกับพนักงาน

AI People Solution

ทรู ดิจิทัล อคาเดมี แชร์มุมมองในการพัฒนาคนในการใช้งาน AI ที่ทำงานร่วมกับเหล่าพาร์ทเนอร์ในช่วงปีที่ผ่านมา ทราประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้

  1. Identify ระบุว่าจะทำอะไร เริ่มจากดูว่าองค์กรอยู่ตรงไหน กำลังจะไปที่ไหน โดยให้ทางทรูดิจิทัล อคาเดมี ตาม roadmap
  2. Inspire สร้างแรงบันดาลใจ ทรูดิจิทัลพาร์ค AI Forum ให้ความรู้ด้าน AI ครึ่งวันครอบคลุมแทบทุกกลุ่มในองค์กรตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงพนักงาน / AI101 คลิปวิดีโอให้ดูทั้งองค์กร
  3. Integrate สร้างทักษะคนให้เก่งการใช้ AI วิเคราะห์ได้ว่า​ข้อมูลจาก AI น่าเชื่อถือไหม แล้วควรจะนำเอาไปใช้งานต่ออย่างไร เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการคิด
  4. Innovate สร้างคนเก่ง AI ด้วยโปรแกรม 2 รูปแบบจากฝั่งทรู อคาเดมี ประกอบด้วย AI Exector และ AI Expert ตลอดจนมีอีกโปรมแกรมที่ปรึกษา AI mentor