เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) ได้ออกสื่อให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังจากเอาชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ที่เขาถูกกล่าวหาว่าคัดลอกเพลง “Let’s Get It On” ของมาร์วิน เกย์ (Marvin Gaye) ในบทเพลง “Thinking Out Loud” ที่ทำให้เขาชนะรางวัลแกรมมี่
ในการให้สัมภาษณ์กับ “Good Morning America” เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ชีแรนกล่าวว่า “101 เพลงที่มีทางเดินคอร์ดเดียวกัน” เป็นสิ่งที่ช่วยให้คณะลูกขุนตัดสินให้เขาชนะคดีนี้
เรื่องของเรื่องคือคดีนี้ฟ้องร้องโดยครอบครัวของ เอ็ด ทาวน์เซนด์ (Ed Townsend) ซึ่งเป็นคนแต่งร่วมในเพลง “Let’s Get It On” โดยมีข้อกล่าวอ้างว่าชีแรนนำจังหวะ ทางเดินคอร์ด และองค์ประกอบอื่น ๆ ของเพลงสุดคลาสสิกแห่งปี 1973 “Let’s Get It On” มาใช้แต่งเป็นเพลง “Thinking Out Loud” ในปี 2014 ของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต
ชีแรนปฏิเสธข้อกล่าวหา และต้องหาวิธีมาพิสูจน์ว่าเพลงของเขานั้นไม่ได้ลอกเพลงของเกย์ จึงมีอยู่ช่วงหนึ่งในระหว่างการพิจารณาคดี ที่เขาได้ทำการแสดง mash-up ร้องและเล่นกีตาร์อะคูสติกโดยเล่นผสมเพลง “Thinking Out Loud” ของเขากับเพลง “Let’s Get It On” ของเกย์รวมไปถึงเพลงอื่น ๆ ที่มีทางเดินคอร์ดเดียวกัน ในระหว่างการให้การเป็นพยานในศาลเพื่อแสดงให้เห็นว่าคอร์ดชุด 4 คอร์ดที่ใช้ในทั้ง 2 เพลงนี้เป็นเรื่องปกติในการแต่งเพลงที่ไม่ได้มีแค่เพลงของเขาหรือเพลงของเกย์เท่านั้นที่ใช้มัน
“มันเป็นเพลง 101 เพลงที่มีทางเดินคอร์ดเดียวกัน และนั่นก็เหมือนเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเข้าใจเรื่องนี้” ชีแรนกล่าวพร้อมเสริมว่าจากนั้นคณะลูกขุน “ก็เข้าใจมันอย่างรวดเร็วมาก แล้วก็แบบ ‘โอ้ เย้'” (ชีแรนเลือกใช้คำว่า ‘101 เพลง’ เพื่อแสดงว่ามีเพลงจำนวนมากมายที่มีการใช้ทางเดินคอร์ดแบบเดียวกัน ในขณะที่ก็สะท้อนให้เห็นวิธีที่ชีแรนใช้ในการแสดงหลักฐานต่อคณะลูกขุนว่ามันเป็นวิธีเบื้องต้นที่เรียบง่ายแต่ทำให้เข้าใจหลักพื้นฐานของเรื่องนี้ได้ดีเหมือนเป็นรายวิชา 101)
“ผมอยากจะทำมันมานานแล้วตั้งแต่มีเรื่องนี้ แต่ผมต้องทำมันอย่างรอบคอบในศาล” ชีแรนพูดถึงการแสดงในศาลของเขา “ดังนั้น ผมแค่รอและรู้ว่าผมจะมีวันที่ได้อธิบายเรื่องนี้”
ในที่สุดคณะลูกขุนในแมนฮัตตันก็ได้มีคำตัดสินในคดีนี้โดยตัดสินให้ชีแรนพ้นข้อกล่าวหาหลังจากการพิจารณา 3 ชั่วโมง หลังจากชนะคดี ชีแรนได้บอกกับนักข่าวนอกศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตันว่า มีเพลงมากมายที่มี “เนื้อร้อง ทำนองและทางเดิน 4 คอร์ดที่แตกต่างกันอย่างมาก และนักแต่งเพลงทั่วโลกก็ใช้กันอยู่ทุกวี่ทุกวัน”
“คอร์ดเหล่านี้เป็นองค์ประกอบหลักทั่วไปที่ใช้ในการสร้างสรรค์บทเพลงมานานก่อนที่จะมี ‘Let’s Get It On’ เสียอีก และมันจะมีการใช้ในการทำเพลงต่อไปอีกนานหลังจากที่พวกเราจากไปแล้ว” ชีแรนกล่าว “พวกมันคือ ‘ตัวอักษร’ ของนักแต่งเพลง ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือของเรา และควรจะมีไว้ให้เราทุกคนใช้ ไม่มีใครเป็นเจ้าของพวกมันหรือวิธีการเล่นมัน เช่นเดียวกับที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของสีฟ้า”
ที่มา
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส