[รีวิว] Zom 100: Bucket List of the Dead – อนิเมะสะท้อนใจคนวัยทำงาน
Our score
8.5

[รีวิว] Zom 100: Bucket List of the Dead – อนิเมะสะท้อนใจคนวัยทำงาน

จุดเด่น

  1. เรื่องราวตลกร้ายเสียดสีสังคมและคนวัยทำงาน อิมแพ็กต่อใจ
  2. งานภาพ แสง สี เสียง ดีงาม ตัวละครลื่นไหลเป็นธรรมชาติ
  3. ดูแล้วได้แรงบันดาลใจ มีข้อคิดดี ๆ ให้กลับไปคิดต่อ

จุดสังเกต

  1. มีช่วงดำเนินเรื่องช้า ทำให้รู้สึกอืดเอื่อยอยู่เล็กน้อย
  2. การตัดต่อบางจังหวะเร็วไป จนทำให้สับสนอยู่บ้างแต่ไม่ทำให้เสียอรรถรส
  • บท

    8.5

  • โปรดักชัน

    9.0

  • การพากย์ไทย/ญี่ปุ่น

    8.5

  • การดำเนินเรื่อง

    7.5

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    9.0

เชื่อว่าทุกคนคงมีช่วงเวลาที่เคยคิดว่า “ไม่อยากตื่นไปทำงานเลยน้า” หรือไม่ก็ “อยากให้อุกกาบาตตกจัง พรุ่งนี้จะได้ไม่ต้องประชุม” เพราะบางครั้งที่ทำงานก็น่าเบื่อเกินทนไหว แต่สุดท้ายพวกเราก็ต้องลากสังขารกลับไปทำงานที่รักอยู่ดี ไม่ต่างอะไรกับพ่อหนุ่ม เท็นโด อากิระ จาก ‘Zom 100: Bucket List of the Dead – 100 สิ่งที่อยากทำก่อนจะกลายเป็นซอมบี้’ แต่สิ่งที่ต่างอาจจะเพราะอากิระตกเป็นทาสของบริษัทมืด (Black Company) จนช่วงเวลา 3 ปีที่ควรสดใสของวัย First Jober กลายเป็นนรกสำหรับเขา แต่แล้ววันหนึ่งชีวิตของอากิระก็เปลี่ยนไป เพราะอยู่ ๆ ก็เกิดเหตุซอมบี้บุกโลกขึ้นมาซะงั้น!? และนี่ก็คือการเปิดเรื่องราวสุดทัชใจของอนิเมะเรื่องนี้

‘Zom 100: Bucket List of the Dead’ หรือชื่อไทย ‘ซอม 100: 100 สิ่งที่อยากทำก่อนจะกลายเป็นซอมบี้’ เล่าเรื่องราวของ เท็นโด อากิระ พนักงานออฟฟิศหนุ่มไฟแรงที่ตั้งใจจะทุ่มเทให้กับการทำงานในบริษัทที่เขาใฝ่ฝัน แต่บริษัทแห่งนั้นกลับกลายเป็นบริษัทมืดที่ทั้งเอารัดเอาเปรียบและใช้แรงงานพนักงานแบบหามรุ่งหามค่ำ ตลอดเวลา 3 ปีที่อดทนทำให้เขาหมดไฟ ใช้ชีวิตไปวัน ๆ ขณะที่สุขภาพกายและใจย่ำแย่ถึงขีดสุด แต่แล้ววันหนึ่งกลับเกิดเหตุซอมบี้ระบาดอย่างเป็นปริศนา จนทำให้เจ้าตัวตระหนักว่านับจากวันนี้เขาไม่ต้องกลับไปทำงานที่บริษัทอีกต่อไป และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้อากิระหันกลับมาใช้ชีวิตอีกครั้ง พร้อมเขียนรายการ ‘100 สิ่งที่อยากทำก่อนจะกลายเป็นซอมบี้’ ขึ้นมา

ถึงชีวิตของคนเราจะเหลืออีกหนึ่งวันหรืออีกหกสิบปีก็ตาม แต่เวลาที่สามารถทำสิ่งที่อยากทำได้นั้นเหลืออีกไม่มากแล้ว

รีวิวอนิเมะ Zom 100 Bucket List of the Dead

‘Zom 100: Bucket List of the Dead – 100 สิ่งที่อยากทำก่อนจะกลายเป็นซอมบี้’ เป็นอนิเมะเรื่องใหม่ประจำซีซันฤดูร้อน 2023 ดัดแปลงจากการ์ตูนมังงะชื่อเดียวกัน ผลงานการแต่งเรื่องของ ฮาโระ อาโสะ (Haro Aso) หนึ่งในนักเขียนจาก ‘Alice in Borderland’ วาดภาพโดย โคทาโร่ ทาคาตะ (Kotaro Takata) และได้รับการสร้างเป็นอนิเมะโดยสตูดิโอ BUG FILMS ถือเป็นอนิเมะเปิดตัวแรง กระแสดี และได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกจากผู้ชม ด้วยเรื่องราวสะท้อนสังคมการทำงานด้านมืดของญี่ปุ่น การทำงานหนักจนหลงลืมการใช้ชีวิต และการออกเดินทางเพื่อทำสิ่งที่เราเคยฝันอยากจะทำ

‘Zom 100: Bucket List of the Dead’ ค่อนข้างทัชใจคนช่วงวัยทำงานหลายคนอยู่ไม่น้อย (ถึงชีวิตจริงของเราจะไม่ได้เจอกับความโหดร้ายของ Black Company ก็ตาม) แต่ช่วงเวลาที่ต้องทุ่มเทให้งานจนสูญเสียเวลาส่วนตัวหรือการทำงานจนเสียสมดุลชีวิตไปก็สะท้อนออกมาอย่างดีผ่านภาพห้องของชายหนุ่มที่เต็มไปด้วยกองขยะ การกลับถึงบ้านและกินอาหารมื้อค่ำเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถ้วยเดียว พร้อมกับนอนหลับไปด้วยความคิดที่ว่า “ไม่อยากตื่นมาทำงานในวันพรุ่งนี้เลย”

รีวิวอนิเมะ Zom 100 Bucket List of the Dead

จากโลกที่เคยสดใสของอากิระ ภาพของดอกซากุระในวันเริ่มงานวันแรก กลับกลายเป็นโลกแสนหดหู่ หม่นเทา เต็มไปด้วยความสับสนในใจ เพราะการทำงานเกินขีดจำกัด บางครั้งก็ต้องทนรับอารมณ์ของคนเป็นหัวหน้า บางครั้งก็ต้องก้มหัวให้ลูกค้าแสนเอาแต่ใจ แต่ตัวเขากลับออกไปจากที่นี่ไม่ได้ด้วยเหตุผลหลายอย่าง มีแต่ต้อง “ทน” ต่อไปเท่านั้น เมื่อเกิดเหตุซอมบี้ขึ้นจึงกลายเป็นเหมือนจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต แทนที่จะหวาดกลัว ตื่นตระหนก แต่นี่คือโอกาสหลุดพ้นของเจ้าตัว โลกที่ไร้สีสันกลับกลายเป็นแสงสีอันตระการตาเมื่อรับรู้ได้ว่าตัวเองได้อิสระกลับคืนมาแล้ว

งานภาพของ ‘Zom 100: Bucket List of the Dead’ ได้รับคำชมไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นลายเส้นที่สะอาดและการใช้แสงสีที่สวยสะดุดตา โดยเฉพาะเมื่ออากิระเบิกเนตรกลับมาเป็นผู้เป็นคน สายตาที่เขามองโลกแล้วกลับมาเห็นความสดใสและสีสันที่หลากหลายอีกครั้ง ก็ทำเอาเราหลุดออกจากความอึดอัดในช่วงต้นเรื่องได้เป็นอย่างดี ต้องชม BUG FILMS ที่สื่อสารอารมณ์ออกมาผ่านลายเส้นและสีได้ดีมาก นอกจากนี้การแสดงสีหน้า ท่าทาง แสงเงาของตัวละครก็ทำออกมาได้ไหลลื่นและเป็นธรรมชาติด้วย

รีวิวอนิเมะ Zom 100 Bucket List of the Dead

ภาพของเลือดถูกแทนด้วยสีแดงและสีนีออนสไตล์กราฟิตี้ ทำให้ซอมบี้ที่ดูน่ากลัวอยู่แล้วดูบ้าคลั่งขึ้นกว่าเดิม แม้ในตอนแรกและตอนที่ 2 เราจะยังไม่รู้ที่มาที่ไปของการระบาดในครั้งนี้ รวมถึงยังไม่รู้สึกถึงอันตรายจากซอมบี้เท่าไร และซอมบี้ในเรื่องยังเป็นเหมือนตัวประกอบในฉากหลัง แต่เชื่อว่าเมื่อเรื่องราวดำเนินต่อไปเราจะได้เห็นบรรยากาศของการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์แพร่ระบาดของซอมบี้มากขึ้นแน่นอน

ตัวอากิระเองจากตอนแรกที่ดูเหมือนหมดอาลัยตายอยาก แต่เมื่อได้กลับมาใช้ชีวิตอีกครั้งก็เปลี่ยนไปเหมือนคนละคน (หรืออาจจะบอกว่าเขากลับไปเป็นตัวเองอีกครั้งก็ว่าได้) พอได้ดูแล้วก็ทำให้มีแรงฮึดแบบแปลก ๆ อิมแพ็กต์จนอยากลุกมาทำอะไรเพื่อตัวเองหรือทำในสิ่งที่เคยอยากจะทำบ้าง

รีวิวอนิเมะ Zom 100 Bucket List of the Dead

สำหรับเพลงประกอบ ‘Zom 100: Bucket List of the Dead’ ได้ศิลปินดังที่เราคุ้นเคยอย่าง KANA-BOON (ผู้มีผลงานเพลงอนิซองชื่อดังหลายเพลงรวมถึง “Silhouette” จากเรื่อง Naruto) มาร้องเพลงเปิดที่มีชื่อว่า “Song of the Dead” ส่วนเพลงปิดมีชื่อว่า “Happiness of the Dead” ร้องโดยศิลปิน Shiyui และกำลังจะปล่อย MV ออกมาให้รับชมในอีกไม่กี่วัน ซึ่งทั้งสองเพลงก็มีจังหวะแบบร็อก ๆ สนุก เข้ากับเรื่องราวเป็นอย่างดี

สรุป

‘Zom 100: Bucket List of the Dead – 100 สิ่งที่อยากทำก่อนจะกลายเป็นซอมบี้’ เป็นเรื่องราวแฟนตาซีที่สะท้อนภาพคนวัยทำงานท่ามกลางวันสิ้นโลก อิมแพ็กต์กับใจจนทำให้อยากลุกออกมาทำลิสต์ 100 สิ่งที่อยากจะทำของตัวเองบ้าง มีกลิ่นอายคล้ายภาพยนตร์เรื่อง ‘The Secret Life of Walter Mitty’ แบบเล็ก ๆ ในแง่ของชีวิตพนักงานที่จำเจ จนเมื่อก้าวออกจากสถานที่ที่คุ้นเคยนั่นแหละ เราถึงได้รู้ว่าโลกนี้มันกว้างใหญ่และน่าออกไปค้นหามากแค่ไหน

ใครที่กำลังหมดไฟ รู้สึกเบื่อกับการทำงาน ลองเปิดดู ‘Zom 100 : Bucket List of the Dead’ แล้วทบทวนดูว่า ชีวิตของเราขาดความสมดุลตรงไหน ลองปรับจูนกันใหม่เพื่อกลับมาเป็นตัวเองและเริ่มต้นทำในสิ่งที่เราอยากจะทำกันดูดีกว่า

สามารถรับชม ‘Zom 100: Bucket List of the Dead – 100 สิ่งที่อยากทำก่อนจะกลายเป็นซอมบี้’ ได้ที่ Netflix, BiliBili Thailand, Muse Thailand, Muse Asia, iQIYI, True ID และ Prime Video ความยาวทั้งหมด 12 ตอน รับชมตอนใหม่ได้ทุกวันอาทิตย์ 16.00 น. ส่วนฉบับไลฟ์แอ็กชันเตรียมรับชมพร้อมกันวันที่ 3 สิงหาคมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส