BLISS เป็น EP อัลบั้มแรกในชีวิตของ อิ้งค์วรันธร เปานิล นักร้องสาวหน้าใสเสียงสวย รวยรอยยิ้ม ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรัก ความสัมพันธ์จากมุมมองของผู้หญิง ที่เริ่มจากความเหงา มาสู่การเริ่มตกหลุมรักชอบใครสักคน เริ่มมีความสัมพันธ์และสงสัย ตั้งคำถามในความสัมพันธ์นั้นไปจนถึงการผ่านพ้นมันไปและระลึกถึงความรู้สึกที่เคยมีมา

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้อิ้งค์ ถ่ายทอดมันออกมาด้วยน้ำเสียงที่สดใส สวยงาม ชวนเบิกบาน ในเพลงสนุกร่าเริง ก็ฟังแล้วกระชุ่มกระชวย ส่วนเพลงช้า แฝงอารมณ์เศร้าก็เป็นความเศร้าที่งดงาม ผ่านท่วงทำนองในสไตล์ Synth Pop ที่มีซินธิไซเซอร์และซาวด์อิเล็คทรอนิคเป็นตัวสร้างเฉดสีให้กับบทเพลง หรือถ้าจะให้ถูกก็คือ เพลงของอิ้งค์จะเป็นเพลงป็อป ที่มีซินธ์เป็นตัวชูโรงนั่นเอง

BLISS EP นั้นมีทั้งหมด 5 เพลง 4 เพลงเป็นซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้จนกลายเป็นเพลงฮิตติดหูไปแล้ว ส่วนอีกเพลงที่เพิ่มมาเป็นเพลงใหม่ที่มาเติมให้อัลบั้มนี้มีความกลมกล่อมครบรสมากขึ้น ว่าแล้วลองไปดูรายชื่อเพลงทั้ง 5 และฟัง sample กันก่อนเลยครับ

BLISS EP

  1. หงา เหงา (Insomnia)
  2. ฉันต้องคิดถึงเธอแบบไหน (Cloudy)
  3. เกี่ยวกันไหม (You?)
  4. Snap
  5. 5. ยังรู้สึก (Old Feelings)

Play video

คราวนี้เรามาเจาะลึกในแต่ละเพลงกันครับ


เหงา เหงา (Insomnia)


“ที่เราห่างกันอย่างนี้ไม่รู้ว่าเธอนั้นรู้สึกอย่างไร

เหงาเหมือนฉันบ้างไหม”

Play video

เพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลแรกจากอิ้ง วรันธร เป็นเพลงที่ทำให้เราไดเรู้จักกับน้ำเสียงและตัวตนของเธอ บทเพลงถ่ายทอดอารมณ์เหงาของผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องไกลห่างจากคนรัก บทเพลงมีการบรรยายบรรยากาศที่ชวนเหงาได้ดี

แสงดวงดาวที่ดูอบอุ่น

ทำไมยิ่งมองยิ่งหนาว

เสียงบรรเลงบทเพลงเก่าๆ

ยิ่งฟังยิ่งคิดถึงใคร

สายลมพัดปลิวมาเบาๆ

พาใจลอยไปถึงไหน

ผู้คนรอบตัวมีมากมาย

ทำไมยิ่งเจอยิ่งเหงา

ผนวกกับเสียงซินธ์ที่เป็นเหมือนกับลมหนาวที่พัดพาอารมณ์เหงาให้ฟุ้งกระจายล่องลอยไปมากขึ้น ยิ่งทำให้เพลงนี้เหงาจับใจ แต่มีบรรยากาศที่สว่างใส ให้ความรู้สึกเหมือนเวลาเราคิดถึงใคร ยามอยู่ในเมืองที่มีแสงไฟยามค่ำคืน และผู้คนมากมายรายล้อมเรา

เพลงนี้เอ็มวี มีความเก๋ ด้วยการถ่าย long take และ split screen ให้เห็นสองมุมมองทั้งจากผู้ชายและผู้หญิง ได้กันต์ ชุณหวัตร นักแสดงวัยรุ่นจากซีรีย์ Hormones (ซึ่งเป็นเพื่อนกับอิ้งค์มาตั้งแต่ ม.1) มาเล่นเป็นพระเอกเอ็มวี ซึ่งกำกับโดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง SNAP ที่อิ้งค์แสดงเป็นนางเอกนั่นเอง นอกจากนี้ยังได้ ศิวโรจณ์ คงสกุล อีกหนึ่งผู้กำกับสายอินดี้มาเป็นคนตัดต่อลำดับภาพ และ ราสิเกติ์ สุขกาล Production Designer ที่ร่วมงานกับผู้กำกับอินดี้มาแล้วมากมายมาเป็นผู้ออกแบบงานสร้างอีกด้วย


ฉันต้องคิดถึงเธอแบบไหน (Cloudy)


บางวันก็เหมือนว่าฉันนั้นมีเธออยู่ แต่ในบางวันก็เหมือนไม่มี

ใจมันหวั่นไหวโปรดเธอนั้นช่วยบอกกันสักที”

Play video

เป็นซิงเกิ้ลที่ 3 ที่ปล่อยออกมา แต่ในอัลบั้มจะเป็นเพลงที่ 2 เข้ามาเปลี่ยนอารมณ์จากเพลงแรกได้พอดี เพลงนี้มีท่วงทำนองที่เศร้า เหงา และถ่ายทอดเรื่องราวของความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจนระหว่างคนสองคน จนเกิดคำถามมากมายในความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยความรู้สึกดีๆ แต่สับสนในสถานะว่าระหว่างเราคืออะไร

“อยากจะรู้ว่าฉันควรทำยังไง ต้องคิดถึงเธอแบบไหน 

แค่คนรู้จักหรือคนรู้ใจ บอกได้ไหมว่าที่ที่ฉันจะยืน 

ควรจะอยู่ตรงไหน (จะมีเธออยู่ไหม

แค่ซักคำให้ฉันแน่ใจ เธอคิดกับฉันแบบไหน” 

เพลงนี้ยังได้ คงเดช จาตุรันต์รัศมี มากำกับให้เช่นเคย และตัวเอ็มวีก็มีความเก๋ด้วยการเล่าเรื่องในห้องตัดและอิ้งค์เป็นฟุตเทจที่กำลังตัดต่ออยู่


เกี่ยวกันไหม (You?)


“มันเกี่ยวกันไหม ที่เธอได้เดินเข้ามา

ที่เธอได้มาสบตา ตัวฉันถึงเป็นแบบนี้

 

Play video

เพลงต่อมาเบรคด้วยอารมณ์สดใสร่าเริงเสียก่อนที่จะเศร้าไปมากกว่านี้ เพลวนี้เป็นซิงเกิ้ลล่าสุดที่เพิ่งปล่อยออกมา เป็นเพลงที่พูดถึงความสงสัยของผู้หญิงคนหนึ่งอันก่อเกิดจากความรู้สึกว่าตนเองนั้นแปลกไป ดูไม่เป็นตัวเองเลย หรือว่าจริงๆเรานั้นกำลังตกหลุมรักใช่หรือเปล่านะ ? หรือว่าเธอนั้นคือต้นเหตุของความแปลกในตัวฉัน เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้น เกี่ยวกับเธอรึเปล่า

“มันเกี่ยวกันไหม ที่เธอได้เดินเข้ามา

ที่เธอได้มาสบตา ตัวฉันถึงเป็นแบบนี้

มันเกี่ยวกันไหม เมื่อไหร่ที่เธอนั้นยิ้มให้ฉัน

เหมือนโลกดูเปลี่ยนไป

เหตุผลก็เพราะว่าเธอ ใช่หรือเปล่า”

เพลงนี้ได้ แทน Lipta มาเป็นโปรดิวเซอร์ แต่งทำนองและเรียบเรียงให้ นอกจากนี้ยังเขียนเนื้อเพลงร่วมกับ ข้าว วง Fellow Fellow ด้วย

ส่วนตัวเอ็มวีนั้นได้ วรรณแวว และแวววรรณ หงษ์วิวัฒน์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Wish Us Luck  และมือเขียนบทซีรีย์ Hormones วัยว้าวุ่น  มากำกับให้ โดยถ่ายทอดความสดใสราเริงของอิ้งค์ออกมาได้เป็นธรรมชาติมาก เป็นเอ็มวีที่ดูเพลินจริงๆครับ (ฮา)


Snap


“อยากหยุดเวลาไว้จะได้ไหม

 ปล่อยให้หัวใจ ได้ใกล้ๆเธอ “

Play video

เพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลที่ 2 ที่ปล่อยออกมาแต่เรียงไว้เป็นแทร็คที่ 4 ของอัลบั้ม เป็นเพลงที่มีชื่อเดียวกันกับหนังที่อิ้งค์แสดง แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันแต่ประการใด (แต่อิ้งค์ก็ได้ไปขออนุญาตพี่คงเดช ผู้กำกับเรื่อง SNAP ก่อนที่จะใช้ชื่อนี้ ซึ่งพี่คงเดชพอได้ฟังเพลงก็บอกว่าเพลงนดี อนุญาต (ฮา)

Snap เป็นเพลงที่อิ้งค์ถ่ายทอดอารมณ์ของการแอบชอบใครคนหนึ่งที่รู้ว่ายังไงเขาก็ไม่สนใจ แต่เราก็บอกเขาด้วยสายตาตลอด แต่ว่าเขาไม่เคยหันมามอง แต่แล้วเมื่อมีโอกาสที่ได้อยู่ใกล้ชิดกัน ก็เลยอยากจะหยุดเวลานี้เอาไว้  เปรียบเหมือนกับการ SNAP ภาพเพื่อหยุดช่วงเวลาที่อยู่ตรงหน้านั้นไว้ให้คงอยู่ตลอดไป

“อยากหยุดเวลาไว้จะได้ไหม

ปล่อยให้หัวใจ ได้ใกล้ๆเธอ

จะเก็บเธอเอาไว้ใช้นอนเพ้อ

แค่เป็นเธอ แค่เป็นเธอ โอ๊ะโอว แค่นี้ก็คงพอ”

Snap มาด้วยจังหวะและท่วงทำนองชวนขยับซึ่งนอกจากจะใช้ Synthesizer  ที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับดนตรีของอิ้งค์มาสร้างสีสันแล้ว ยังเพิ่มความพิเศษด้วยการใช้ Vocoder (ว็อคคอร์ดเดอร์) ในเพลง เพิ่มสีสันความเป็นดนตรีอิเล็คทรอนิค เก๋ๆ คูลๆมากขึ้น

เพลงนี้ได้ ปิง เกรียงไกร  วชิรธรรมพร ผู้กำกับซีรีย์ Hormones มากำกับให้


ยังรู้สึก (Old Feelings)


“ไม่ว่าจะนานแค่ไหนฉันนั้นยังรู้สึก

ข้างในส่วนลึกในใจเหมือนยังคงไม่ลืม”

เป็นเพลงที่ยังไม่ได้ตัดมาเป็นซิงเกิ้ลและเป็นเพลงสุดท้ายของอัลบั้มนี้ อาจจะเป็นการปิดอัลบั้มด้วยอารมณ์เศร้า เหงาเสียหน่อย แต่ก็ช่วยให้อัลบั้มนี้มีความกลมกล่อมครบรส

แค่ขึ้นอินโทรมาก็เศร้าแล้วพอเสียงร้องเหงาๆของอิ้งค์แทรกเข้ามา ถ้าใครมีอารมณ์แบบเพลงนี้อาจถึงน้ำตาซึมได้ เพลงนี้ถ่ายทอดห้วงอารมณ์ของความคิดถึงที่เรามีต่อรักที่ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ความรู้สึกนั้นยังคงติดตรึงในหัวใจไม่รู้ลืม มีคำหนึ่งในเนื้อร้องที่ผมชอบมากเลย มันบอกความรู้สึกของห้วงอารมณ์แบบนี้ได้ดีเลย คือคำว่า​“สับสนในสับสน”

สับสนในสับสน

เหตุผลคืออะไร…

ไม่ว่าจะนานแค่ไหนฉันนั้นยังรู้สึก

ข้างในส่วนลึกในใจเหมือนยังคงไม่ลืม

เรื่องราววันนั้นของฉันกับเธอ

นั้นยังคงชัดเสมอ จดจำในใจฉัน…ตลอดไป


อิ้งค์ วรันธร ได้พิสูจน์ความเป็นนักร้องและศิลปินคุณภาพคนหนึ่งของวงการ จากเด็กผู้หญิงหนึ่งที่รักในการร้องเพลงมากๆสู่การเป็นสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปวง Chilli White Choc แห่งค่ายกามิกาเซ่ และเป็นนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอกดนตรีตะวันตกที่ทำให้เธอได้เรียนรู้ทักษะการร้องเพลงรวมไปถึงการร้องโอเปร่าด้วย จนมาสู่วันนี้ในฐานะศิลปินเดี่ยวที่มีผลงานของตัวเอง

อิ้งค์ วรันธร ไม่เคยทอดทิ้งสิ่งที่เธอรัก อีกทั้งเธอยังทำมันให้ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งเชื่อได้ว่าในอนาคตข้างหน้าเธอจะมีอัลบั้มเต็มเป็นของตนเองและมีผลงานคุณภาพออกมาให้พวกเราได้ฟังกันอีกอย่างแน่นอน.