Electrek สื่อด้านยานยนต์ไฟฟ้ารายงานว่าเทสลา (Tesla) ได้ปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์รุ่น 2022.20 ซึ่งมาพร้อมด้วยฟีเจอร์ Tesla Adaptive Suspension หรือระบบกันสะเทือนแบบปรับได้ โดยรถจะสามารถสแกนหาหลุมและทางที่ชำรุดตามข้อมูลที่ดาวน์โหลดมาจากระบบแผนที่ถนนคร่าว ๆ ที่เทสลาได้สำรวจจัดเก็บไว้ และจะมีผลให้ระบบกันสะเทือนแบบปรับได้ (ในรถรุ่นรองรับ) ปรับความสูงของรถให้นั่งสบายมากขึ้น (ท้องรถไม่กระแทกพื้นหรือขอบทาง)

ปี 2020 อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้ทวีตว่าฟีเจอร์ Tesla Adaptive Suspension กำลังจะมาและพึ่งเริ่มอยู่ในขั้นแรก ทั้งนี้ในบันทึกประจำรุ่นของซอฟต์แวร์อัปเดตระบุว่าการปรับความสูงของรถอาจเกิดขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับความพร้อมในการให้บริการ (ข้อมูล) เนื่องจากรถยนต์ดาวน์โหลดข้อมูลแผนที่ถนนคร่าวๆ ที่สร้างโดยรถยนต์เทสลา หรือสรุปง่าย ๆ ว่าจะต้องจัดเก็บข้อมูลถนนที่เป็นหลุมขรุขระบนเส้นทางต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น

Elektrek ตั้งข้อสังเกตว่าการปรับความสูงของรถจะมีเฉพาะในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S และ Model X ที่มีระบบกันสะเทือนแบบปรับได้เท่านั้น แต่ยังไม่แน่ชัดว่ารถยนต์รุ่น Model 3 และ Model Y จะสามารถดึงข้อมูลแผนที่มาสแกนหาถนนที่มีหลุมขระขระได้หรือไม่ เพราะแม้ว่าจะไม่มีระบบกันสะเทือนแบบปรับได้แต่ก็มีกล้องรอบรถไม่ต่างกัน

ฟีเจอร์ Tesla Adaptive Suspension จะเปิดใช้งานได้เมื่อมีการอัปเดตซอฟต์แวร์รุ่น 2022.20 จากนั้นผู้ใช้จะต้องแตะที่ Controls > Suspension > Adaptive Suspension Damping และเลือกที่ Comfort หรือ Auto setting ทั้งนี้ที่หน้าปัดจะยังคงแสดงอย่างต่อเนื่องเมื่อช่วงล่างระบบถุงลมได้ทำการยกรถให้สูงขึ้น

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส