21 เมษายน คณะลูกขุนของศาลสูงลอสแอนเจลิสแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ได้ตัดสินให้เทสลา (Tesla) ชนะในคดีแรกเกี่ยวกับอุบัติเหตุการชนของรถยนต์ Tesla ในขณะที่เปิดใช้ระบบซอฟต์แวร์ขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งพบว่าฟีเจอร์ Autopilot ไม่ได้ทำงานผิดพลาด

คดีนี้ฝ่ายโจทก์คือ จัสติน ซู (Justine Hsu) เจ้าของและผู้ขี่รถยนต์ Tesla Model S ที่อาศัยอยู่ในลอสแอนเจลิสได้ยื่นฟ้องเทสลาเมื่อปี 2020 โดยกล่าวหาว่าการออกแบบระบบขับขี่อัตโนมัติและถุงลมนิรภัยมีความบกพร่อง พร้อมเรียกร้องค่าเสียหาย 3,000,000 เหรียญ (103 ล้านบาท) เนื่องจากเธอได้หักเลี้ยวพวงมาลัยให้รถยนต์เข้าข้างทางในขณะที่เปิดใช้งาน Autopilot แต่อยู่ดี ๆ ถุงลมนิรภัยก็ถูกเปิดให้ทำงานออกมาอัดใบหน้าของเธออย่างแรง จนทำให้กรามหัก ฟันหลุดและเส้นประสาทบนใบหน้าเสียหาย

เทสลาได้ให้การต่อศาลว่าโจทก์เปิดใช้งาน Autopilot บนถนนในเมือง ทั้งที่คู่มือผู้ใช้งานก็มีการเตือนไม่ให้กระทำอย่างนั้น และปฏิเสธความรับผิดชอบในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น จากนั้นคณะลูกขุนได้ตัดสินให้เทสลาไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายในคดีนี้ เนื่องจากพบว่าถุงลมนิรภัยไม่ได้บกพร่องต่อการทำงานสร้างความปลอดภัย และเทสลาก็ได้เตือนชัดเจนว่าระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติแค่บางส่วน ซึ่งไม่ใช่ระบบขับขี่ด้วยตนเอง (ผู้ขับขี่ไม่ต้องควบคุม)

หลังคำตัดสินของคณะลูกขุนได้ทำให้โจทก์เจ้าของรถถึงกับหลั่งน้ำตา และทนายความคนหนึ่งก็แสดงถึงความผิดหวังของคำตัดสินที่ออกมา อีกฝ่ายหนึ่งคำตัดสินในคดีนี้เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของเทสลาเพราะบริษัทยังมีอีกหลายคดีที่กำลังรอตัดสิน แม้ว่าคำตัดสินไม่ใช่ข้อผูกพันทางกฎหมาย แต่ก็เป็นแนวทางพอให้รู้ว่าการดำเนินคดีจะมีแนวโน้มเป็นไปอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ควรใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติให้เหมาะสมตามที่คู่มือแนะนำ ซึ่งต้องพร้อมเข้าควบคุมรถเมื่อเกิดเหตุคับขัน ส่วนเทสลาแม้จะชนะคดีและไม่ต้องชดเชยค่าเสียหาย แต่ก็เป็นการยืนยันว่าระบบขับขี่อัตโนมัติของเทสลายังห่างไกลจากเป้าหมายว่าจะเป็นการขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบ

ระบบขับขี่รถยนต์ด้วยตนเอง หรือ SAE จะมี 6 ระดับด้วยกันคือ 0 – 5 ซึ่งระดับ 5 เป็นการขับขี่ด้วยตนเองแบบสมบูรณ์โดยไม่ต้องมีมนุษย์ช่วยควบคุมใด ๆ ส่วนระบบ Autopilot และฟีเจอร์ FSD ของเทสลาจัดว่าเป็น SAE ระดับ 2 ซึ่งคนขับรถจะต้องจดจ่ออยู่กับถนนและเตรียมพร้อมที่จะควบคุมรถในยามคับขัน และเทสลาก็ได้แจ้งในคู่มือให้ผู้ขับขี่ทราบว่าควรใช้งานอย่าไรให้ปลอดภัย

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้ประกาศเป้าหมายว่าระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองของเทสลาจะอยู่ที่ระดับ 5 มาหลายปีแล้ว พร้อมแสดงความคืบหน้าในการพัฒนามาตลอด และได้เปิดการทดสอบมาอย่างต่อเนื่อง สรุปง่าย ๆ ว่าระบบยังอยู่ระหว่างการพัฒนาที่ยังไม่สมบูรณ์ ดังนั้นผู้ขับขี่ควรใช้งานตามคำแนะนำในคู่มือ

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส