วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน CharIN สภาอุตสาหกรรมที่มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมการใช้ขั้วต่อ CCS สำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมาตรฐานสากลเผยว่าขั้วต่อ NACS ของเทสลา (Tesla) ยังไม่เป็นมาตรฐานและไม่ได้จัดเตรียมระบบนิเวศการชาร์จแบบเปิดสำหรับอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีการจัดประชุมเพื่อผลักดันให้ขั้วต่อ NACS เข้าสู่ขั้นตอนการกำหนดเป็นมาตรฐาน โดยจะต้องผ่านการตรวจสอบจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมกันพัฒนาให้เป็นมาตรฐานต่อไป

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน จีเอ็ม (GM : General Motors) ได้ประกาศเป้าหมายที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัททั้งหมดเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS แบบโอเพนซอร์สของเทสลาภายในปี 2025 หลังจากฟอร์ด (Ford) ได้ประกาศเปลี่ยนมาใช้ขั้วต่อ NASC ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม ดังนั้นเมื่อรวมพันธมิตร เทสลา ฟอร์ดและจีเอ็ม ก็จะมีผลให้ขั้วต่อ NACS ครองตลาดของสหรัฐฯ ถึง 60%

ผู้ผลิตเครื่องชาร์จหลายค่าย ได้แก่ Blink, ChargePoint และ Tritium ได้ออกมาเปิดเผยว่าจะสนับสนุนให้ขั้วต่อ NACS เป็นตัวเลือกสำหรับใช้งานร่วมกับขั้วต่อ CCS ในเครื่องชาร์จของบริษัท

ขั้วต่อ NACS ของเทสลานั้นเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง เพราะมีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบากว่าขั้วต่อ CCS สำหรับการชาร์จแบบเร็ว ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้น

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส