ยังไม่จบกับงาน Japan Mobility Show 2023 ที่เป็นมหกรรมแสดงยาพาหนะเพื่อการเคลื่อนที่ของประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในแบรนด์ที่ปรากฏตัวในงานนี้ด้วยคือ Mitsubishi ที่ขนรถตู้ EV คอนเซ็ปต์คาร์ในชื่อ D:X Concept1 ในธีมโมเดิร์นแคมปิงแห่งอนาคต ทำเอาแฟน ๆ สายแคมป์ตาลุกวาว

D:X Concept1 ได้รับแรงบันดาลใจจาก Mitsubishi Delica ที่เป็นรถตู้สายแอดเวนเจอร์แห่งยุค 90s โดยออกแบบมาเพื่อการขับขี่แบบออฟโรดเต็มตัว และยังคงคอนเซ็ปต์รักษ์โลกในเวลาเดียวกัน มาพร้อมห้องโดยสารกว้างขวางและประตูแบบเปิดกว้างและสไลด์พร้อมกัน

ตัวพื้นรถของ D:X Concept1 มีการยกสูง เสริมด้วยแผ่นกันกระแทกรอบทิศทาง เพื่อให้ตอบโจทย์กับการเป็นสายลุย กระจังหน้าดีไซน์ Dynamic Shield มาพร้อมไฟเลเซอร์รูปตัว T เสริมด้วยไฟด้านบนหลังคา เพื่อให้สาดส่องได้ระยะทางไกลยิ่งขึ้น

ภายในห้องโดยสารมาพร้อมความหรูหราและสะดวกสบาย ด้วยที่นั่งเบาะส่วนตัว 6 ที่นั่งปรับนอนและหมุนได้ ช่วยเปลี่ยนห้องโดยสารไปเป็นห้องนั่งเล่นระหว่างการเดินทาง อีกทั้งตัวฝากระโปรงหน้ายังทำหน้าที่เป็นจอให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทาง สภาพพื้นและข้อมูลการขับขี่ได้ด้วย

นอกจากนี้ D:X Concept1 ยังมีระบบ AI ที่ตอบโต้ด้วยเสียง ในการบอกข้อมูลเส้นทาง สภาพอากาศ รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ระหว่างการขับขี่ พร้อมระบบเสียงจาก Yamaha ที่ติดตั้งลำโพงบริเวณเบาะที่นั่งของผู้โดยสาร เพื่อยกระดับประสบการณ์ระหว่างการเดินทางไปอีกขั้น

ขาดไม่ได้กับหัวใจสำคัญของการขับขี่มาพร้อมระบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ขับเคลื่อนไฟฟ้าทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบควบคุมไดนามิกของตัวรถแบบ S-AWC ของ Mitsubishi ซึ่งสามารถขับขี่ไฟฟ้าเพียว ๆ เวลาใช้งานในเมือง และโหมดไฮบริดสำหรับการเดินทางระยะไกลอีกด้วย สายออฟโรดอดใจรอหน่อย แม้ Mitsubishi จะบอกว่าเป็นคอนเซ็ปต์คาร์ แต่ก็มีแผนจะพัฒนาจนขายจริงได้เช่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส