ควันหลงจากงาน Japan Mobility Show 2023 ที่ค่ายรถญี่ปุ่นขนคอนเซ็ปต์คาร์มาอวดโฉมกันถ้วนหน้า หนึ่งในนั้นคือแบรนด์พรีเมียมอย่าง Lexus ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแนวคิดใหม่ที่มีชื่อว่า ‘Lexus Future Zero-emission Catalyst’ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า LF-ZC ที่มาพร้อมระบบ AI เรียนรู้ให้สามารถตอบโต้ด้วยเสียงเหมือนมีพ่อบ้านส่วนตัว

Lexus LF-ZC

Lexus เผยโฉม LF-ZC ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการณ์ขั้นสูง พ่วงด้วยการทำงานของ AI ให้สามารถตอบโต้ผู้ขับขี่ด้วยเสียง ควบคุมการทำงานของตัวรถ ในชื่อ Butler ที่จะเรียนรู้จากการขับขี่ของเจ้าของรถ และสามารถคาดเดาสิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องการในครั้งต่อ ๆ ไปได้ โดยผสานกับแอคทิวิตี้ในแต่ละวัน รวมถึงฟังก์ชันที่เจ้าของรถชอบใช้ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกสบายได้โดยไม่จำเป็นต้องถาม

ระบบปฏิบัติการณ์จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2026 ในชื่อ Arene OS ที่ได้มาจากเทคโนโลยี ‘Steer-by-Wire’ และ ‘Over-the-Air’ ให้ผู้ขับขี่สามารถอัปเดตการทำงานได้อย่างต่อเนื่องและไร้รอยต่อ ซึ่งแสดงผลผ่านหน้าจอสัมผัส 2 จอต่อกัน

Lexus เชื่อมั่นในหลักการ ‘eyes on the road’ แสดงออกผ่านการทำงานของตัวรถ โดยผสานเทคโนโลยี VR ให้ผู้ขับขี่ทราบข้อมูลผ่านกระจกหน้ารถ และใช้กล้องแทนกระจกมองข้าง เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่รอบตัวได้ชัดเจนขึ้น

ส่วนดีไซน์ภายนอกของ Lexus LF-ZC จะมีลักษณะคล้ายกับปริซึม ที่มีเหลี่ยมคมต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านข้างตัวรถที่เหมือนบุบเข้าไปด้านใน นอกจากนี้ภายในยังเสริมด้วยวัสดุที่ทำจากไม้ไผ่เป็นส่วนประกอบในการทอเส้นใย เพื่อสนับสนุนการผลิตแบบยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ภายในบูตของ Lexus ยังจัดแสดงรถต้นแบบอีกคันอย่าง LF-ZL หรือ Lexus Future Zero-emission Luxury ที่มาในรูปทรง SUV ขนาด 4 ที่นั่ง แต่ยกระดับความสะดวกสบายไปอีกขั้นด้วยเบาะโซฟาด้านหลัง ซึ่งทั้งสองรุ่นมีแผนจะเปิดตัวในปี 2026 รวมถึงนโยบายเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2035 ด้วย

Lexus LF-ZL

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส