นีล ดรักแมน (Neil Druckmann) และ เมิร์ล แดนดริดจ์ (Merle Dandridge) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ComicBook.com เกี่ยวกับแฟรนไชส์ The Last of US หลังจากซีรีส์ได้ออกฉายผ่าน HBO เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยดรักแมนถูกทางสื่อถามเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมการทำงานของ Naughty Dog ที่ดูเงียบมาก ๆ ในช่วงที่ผ่านมา เจ้าตัวเลยได้ให้คำตอบไปว่า ‘ที่เป็นแบบนั้นเพราะ Uncharted 4 และ The Last of Us Part 2 ถูกประกาศเปิดตัวไวเกินไป’
“เราได้ประกาศเปิดตัว Uncharted 4 และ The Last of Us 2 ไวเกินไป และมันก็ส่งผลให้การจัดเวลาทำงานกับชีวิตส่วนตัวไม่มั่นคงอย่างมาก ผมเชื่อว่าถ้าเราประกาศเปิดตัวช้ากว่านี้ พวกเราอาจจะมีเวลาทำหลาย ๆ อย่างได้มากกว่านี้ ซึ่งแน่นอนว่าเราจะไม่ให้มันเกิดขึ้นกับโปรเจกต์ต่อไปอีก”
หากย้อนไปช่วงที่ The Last of Us 2 กำลังพัฒนา Naughty Dog ก็เคยมีข่าวออกมาว่าพนักงานในทีมต้องทำงานหนักมาก ๆ เพื่อให้ตัวเกมวางจำหน่ายได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งตอนนั้นเองก็มีพนักงานจำนวนไม่น้อยที่ออกมาร้องเรียนว่าสภาพแวดล้อมการทำงาน ‘ไร้ความสมดุล’
โดยดรักแมนก็เคยตอบถึงประเด็นนี้ในบทสัมภาษณ์ของ Game Informer ในปี 2021 ไว้ว่า ไม่มีใครแก้ปัญหานี้ได้ ถึงแม้ทางสตูดิโอจะพยายามเข้าถึงปัญหาในตอนนั้นแล้วก็ตาม
ซึ่งหลังจาก The Last of Us Part 1 (Remake) ถูกวางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อย ก็ดูเหมือนว่าพนักงานในทีมจะรู้สึกโล่งอกและดีใจเป็นอย่างมาก สังเกตได้จาก Twitter ของผู้ออกแบบสภาพแวดล้อมของเกม ที่ได้เผยความรู้สึกตนเองหลังจากเกมวางจำหน่าย “เป็นครั้งแรกในชีวิตทำงานนี้มา 13 ปี ที่ฉันไม่ต้องกดขี่ตัวเองเพื่อทำเกมให้เสร็จ”
ที่มา Kotaku
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส