ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันเทคโนโลยี AI ได้เข้ามามีส่วนรวมในชีวิตประจำวันของเรามากพอสมควร ซึ่งประเด็นครั้งนี้ก็เกิดขึ้นจาก AI นี่ล่ะครับ เมื่อคน Generation Z ตั้งคำถามว่าจะเสียเงินจ้างช่างภาพแพง ๆ ไปทำไมถ้าแอปอย่าง ‘Remini‘ สามารถเปลี่ยนภาพเซลฟีธรรมดาให้กลายเป็นภาพ Headshot แบบมืออาชีพไปใช้ทำรูปโพรไฟล์ธุรกิจสวย ๆ ได้

ประเด็นดังเริ่มมาจากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ใน TikTok @Gracesplace อัปโหลดวิดีโอเปลี่ยนภาพเซลฟีบนรถให้กลายเป็นภาพ Headshot สำหรับโพรไฟล์ใน Linkedin ประหนึ่งช่างภาพมืออาชีพมาถ่ายให้ ด้วยแอป Remini และแน่นอนว่าวิดิโอตัวนี้กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว มีคนเข้าไปดูมากกว่า 42 ล้านครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

#CapCut #ai #remini #fypシ
#CapCut #ai #remini #fypシ
@gracesplace

#CapCut #ai #remini #fypシ

ที่น่าเหลือเชื่อคือผลจากไวรัลทำให้เจ้าแอป Remini กลายเป็นที่โด่งดังในเวลาชั่วข้ามคืน ขึ้นทะยานสู่แอปอันดับ 1 ใน Apple App Store อเมริกา แซงหน้าแอปใหม่อย่าง Threads ของ Meta ในช่วงนั้นไปเลย

ปัจจุบันแฮชแท็ก #Remini มีผู้ชมมากกว่า 1.4 พันล้านครั้งบน TikTok กับเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์มากมายที่ทำคลิปออกมาตั้งคำถามว่า “เราจะเสียเงินจ้างช่างภาพทำไมถ้า AI สามารถเนรมิตรให้เราได้ฟรี”

Replying to @Aidan #remini #fypシ #ai
Replying to @Aidan #remini #fypシ #ai
@gracesplace

Replying to @Aidan #remini #fypシ #ai

♬ original sound - Grace White

แอป Remini เปิดตัวในปี 2019 โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ๆ คือเพิ่มความคมชัดของภาพถ่าย อย่างภาพถ่ายที่ถ่ายมาเบลอถ่ายมาเสียก็สามารถทำให้ชัดขึ้นได้ ซึ่งในปี 2022 ที่ผ่านมา ตัวแอปได้เพิ่มฟีเจอร์ Generative AI เข้ามา จนกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นไวรัลในปัจจุบัน แต่ต้องบอกก่อนว่าแม้ Remini จะสามารถดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรี แต่ก็ยังต้องมีการเสียเงินสมัคร Subscription เพื่อใช้งานฟีเจอร์ทั้งหมดอยู่ดี

ในยุคที่ AI เข้ามามีส่วนร่วมมากมายแบบนี้เหล่าช่างภาพก็ต้องปรับตัวล่ะครับ แต่ที่แน่ ๆ ถ้าอยากได้ไฟล์คุณภาพดี ๆ ยังไงช่างภาพก็ยังสำคัญ ทำรูปโพรไฟล์ด้วย AI อาจจะใช้งานได้ แต่ถ้ารูปแนว Wedding ละ จะมีใครอยากใช้ AI มาเป็นภาพในวันสำคัญอย่างงานแต่งรึเปล่า??

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส