ตั้งแต่มนุษย์เริ่มการสำรวจอวกาศ ก็มีกล้องหลากหลายรุ่นที่ถูกดัดแปลงถูกส่งขึ้นไปทำภารกิจต่าง ๆ ซึ่งค่าย Nikon เองก็เป็น 1 ในนั้นครับ และครั้งนี้ Nikon จะกลับไปสู่อวกาศไปสร้างตำนานอีกครั้งในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งใหม่

ในปัจจุบันเทคโนโลยีการถ่ายภาพเรียกว่าพัฒนามาไกลพอสมควร ทั้งคุณภาพของภาพ ระบบโฟกัสหรือความไวแสงที่ทำได้ ซึ่งในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งใหม่ของมนุษยชาติ ‘อาร์ทิมิส 3’ (Artemis III) ของ NASA ในครั้งนี้คาดว่าจะได้เจ้ากล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสรุ่นเรือธง ‘Nikon Z9‘ ขึ้นไปกับนักบินอวกาศด้วย!

NASA

อ้างอิงจากรูปที่เผยแพร่มาจาก European Space Agency เผยให้เห็นตัวกล้องที่ถูกดัดแปลงหุ้มด้วยวัสดุสีขาวที่สามารถทนอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -200 ถึง 120 องศาเซลเซียสเลยทีเดียวครับ และที่ทำให้คาดว่าเป็นเจ้า Z9 ก็เพราะขนาดบอดี้ที่ติดกับเลนส์ตระกูล Z-mount ‘Nikkor Z 40mm F2’ นั้นเอง

NASA
NASA

และสิ่งที่พิเศษกว่ากล้องทั่ว ๆ ไปคือ กล้องที่ใช้ในอวกาศจะต้องถูกดัดแปลงให้ใช้งานได้ดีในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะที่แสงน้อยหรือแม้จะใช้ในชุดอวกาศอยู่ก็ตามครับ ซึ่งก็มีรายงานว่ากำลังมีการคัดเลือกเลนส์ที่เหมาะสำหรับถ่ายภาพบนดวงจันทร์ที่สุดอีกด้วย ส่วนจะได้เซตไหนขึ้นไปทำภารกิจจริงก็ต้องรอติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา: Nikon Rumors และ European Space Agency

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส