CAF 2024 มหกรรมงานคอสเพลย์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี จัดต่อเนื่องมาแล้วเป็นวันที่ 3 เป็นวันสุดท้าย ซึ่งในวันนี้ 21 กรกฎาคม เวทีงาน CAF ก็มีไฮไลท์สุดพิเศษที่ได้รับเกียรติจากคุณ Kanalyss คอสเพลยเยอร์อาชีพมาบอกเคล็ดลับเทคนิคการคอสเพลย์ที่บ้านยังไงให้ปัง

ซึ่งผลงานของ Kanalyss ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างก็คือ การคอสเพลย์เป็น Rosemary Winters จากเกม Resident Evil VII DLC เสริม Resident Evil Village Shadow Of Rose และรู้หรือไม่ว่า การคอสเพลย์เป็นตัวละครนี้ได้เกิดจากการถ่ายทำในบ้านเท่านั้นเอง

เทคนิค Self-Shooting Process

Kanalyss ก็ได้บอกเทคนิคง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถคอสเพลย์ที่บ้าน และได้ผลงานคุณภาพ โดยผ่านการวางแผน Self-Shooting Process ทั้งหมด 5 ขั้นตอน

1. Pre-Shooting Planning | การวางแผนก่อนถ่าย

      ต้องศึกษาว่าตัวละครที่เราอยากจะคอสเพลย์นั้นมีที่มาอะไรบ้างที่เราต้องเก็บรายละเอียด และท่าทางของตัวละครนั้นมีโพสท่าอย่างไร และต้องมีการคิดคอนเซ็ปต์งานภาพที่ต้องการนำเสนอออกมา พร้อมกับเลือกมู้ดโทนที่สัมพันธ์กับงานถ่าย

      2. Location Prep | จัดฉาก

      จัดฉากของพื้นหลังรูปภาพที่ต้องการถ่าย ซึ่ง Kanalyss ก็ได้เลือกใช้อุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัว และใช้ของที่มีอยู่ภายในบ้านเช่น ราวตากผ้า และผืนผ้าเพื่อทำฉากถ่ายรูป

      ส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ การจัดไฟ เพราะไฟจะเป็นตัวกำหนดของมู้ดภาพที่ถูกถ่าย และการจัดฉากไฟนี้ก็ต้องอิงจากฉากตัวละครที่อยู่ในเกมด้วยเพื่อความสมจริง และตรงปก

      3. Getting Dressed | แต่งตัว

      แต่งตัว เลือกวิกผม และแต่งหน้าให้ตรงกับตัวละครที่คอสเพลย์ให้ได้มากที่สุด เพื่อรักษาองค์ประกอบสำคัญของตัวละคร

      4. Shooting | ถ่ายรูป

      ถ่ายรูปโดยใช้อุปกรณ์ที่ตัวเองถนัดมากที่สุด ซึ่ง Kanalyss ก็ได้ถ่ายภาพได้ด้วยตัวเอง ทำการตั้งกล้อง และใช้รีโมตถ่ายรูป

      5. Editing | แต่งภาพ

      แต่งภาพโดยใช้โปรแกรมที่ตัวเราเองนั้นถนัดมากที่สุด ซึ่ง Kanalyss ก็ได้เลือกใช้โปรแกรม Lightroom เพื่อแต่งภาพ และ Photoshop เพื่อเพิ่ม​เอฟเฟกต์

      เรียกได้ว่าเทคนิคของ Kanalyss ทั้ง 5 ข้อนี้ใคร ๆ ก็สามารถนำไปปรับใช้ และสร้างผลงานที่บ้านตัวเองได้ง่าย ๆ เพราะการถ่ายภาพคอสเพลย์ไม่ได้จำเป็นต้องเซ็ตฉากอลังการ แต่สามารถเลือกใช้ของที่มีอยู่ในบ้านมาปรับใช้เป็นฉากได้เช่นกัน