กิจกรรม Meet and Greet บนเวทีงาน CAF 2024 นั้นไม่ได้มีแค่ความสนุกเท่านั้น แต่ยังมีสาระที่น่าสนใจ สำหรับใครที่อยากจะเข้าวงการคอสเพลย์กันด้วย โดย เจ๊ปลาทอง. Plathong Ch. ก็ได้มาแนะนำมือใหม่ที่อยากเข้าสู่วงการคอสเพลย์เป็นครั้งแรก ให้ได้รู้กันว่าควรต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง และมีของอะไรที่ควรพกติดตัวไปกันบ้าง !?

อยากเริ่มต้นคอสเพลย์ต้องทำอะไรบ้าง

เจ๊ปลาทองเล่าว่า ก่อนจะเริ่มต้นเข้าสู่การคอสเพลย์อย่างจริงจัง ต้องเตรียมตัวและเตรียมใจก่อน กล่าวคือจำเป็นจะต้องทำทั้งสองอย่าง เตรียมตัวและเตรียมใจไปพร้อม ๆ กัน เพราะจะต้องมีการเตรียมตัวในหลาย ๆ สิ่งด้วย หลังจากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการวางแผน โดยเริ่มจากเลือกตัวละครที่อยากคอสเพลย์ โดยตัวละครแรกที่ควรจะคอสเพลย์นั้น ควรเป็นตัวละครที่ไม่ได้มีพร็อปเยอะมากนัก เพราะถ้ามีพร็อปที่เยอะเกินไป หรือแต่งยากจนเกินไป อาจจะทำให้พร็อปเสียหายได้ง่ายกว่า รวมไปถึงการต้องพะวงกับพร็อปต่าง ๆ นั้นอาจจะทำให้การคอสเพลย์ไม่สนุกเลยก็ได้

หลังจากนั้นถึงจะเลือกสถานที่ที่อยากจะคอสเพลย์ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่งานคอสเพลย์ต่าง ๆ หรือการเช่าไพรเวตสตูดิโอ ซึ่งในปัจจุบันมีงานคอสเพลย์อยู่จำนวนมาก (หรืออาจจะมีจัดขึ้นทุกอาทิตย์เลยก็ว่าได้) ให้ได้เลือกแต่งตัวออกมาร่วมงาน ซึ่งคนที่ยังไม่มีความกล้ามากนัก การคอสเพลย์นั้นไม่ได้จำกัดแค่ในงาน แต่แต่งตัวที่บ้านก็ยังได้ หรือการเช่าไพรเวตสตูดิโอก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องความเขิน หรือความกล้าที่ยังมีไม่มากได้เช่นเดียวกัน ซึ่งในปัจจุบันสตูดิโอที่มีให้เช่าก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบ และหลากหลายฉากหลังให้ได้เลือกอีกด้วย

สิ่งต่อมาคือการจัดการงบประมาณในการคอสเพลย์ ซึ่งควรเริ่มวางแผนตั้งแต่การวางงบประมาณในการคอสเพลย์ ประกอบไปด้วย ค่าชุด ค่าวิก การแต่งหน้า ตากล้องคอสเพลย์ รองเท้า และพร็อป ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และอื่น ๆ ซึ่งแต่ละส่วนนั้นก็มีความสำคัญมากน้อยตามแต่ละชุด หรือแม้กระทั่งรองเท้า ที่ถ้าเป็นรองเท้าส้นสูงที่ทรงสวย ก็อาจจะดูดี แต่ก็สร้างอุปสรรคให้เดินยากเหมือนกัน แต่เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่สำคัญมากนัก เพราะควรจะเลือกชุดหรือกระทั่งรองเท้าที่สะดวกกับแต่ละคนที่จะคอสเพลย์ให้ได้มากที่สุด นอกจากนั้นควรต้องกันเงินสำรองเอาไว้ก่อนด้วย เพราะว่าอาจจะต้องมีซื้ออุปกรณ์หรือของต่าง ๆ เพื่อซ่อมชุดหน้างานแบบเร่งด่วน หรือสิ่งของจำเป็นฉุกเฉินก็ด้วยเช่นกัน

ของที่ขาดไม่ได้และมักจะไม่ทันได้นึกถึงเวลาออกงาน

เวลาคอสเพลเยอร์แต่ละคนกำลังจะมาออกงาน ก็มักจะมีสิ่งของต่าง ๆ ที่ตอนแรกไม่ได้นึกถึงว่าควรจะต้องเอามา แต่ถึงเวลามาออกงานคอสเพลย์จริง ๆ กลับจำเป็นต้องใช้ขึ้นมา ซึ่งเจ๊ปลาทองก็ได้ลิสต์สิ่งของที่ควรต้องพกติดตัวไว้ดังนี้

  • อุปกรณ์ซ่อมแซมแบบพกพา ประกอบไปด้วยเข็ม ด้าย กรรไกร เทป คลิปหนีบกระดาษ เข็มกลัด หรืออื่น ๆ ที่ใช้ซ่อมชุดได้แบบเร่งด่วน
  • การเติมเครื่องสำอางระหว่างวัน ในแต่ละวันที่ออกงาน อาจจะต้องผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ มากมาย เช่น ไปกินข้าว หรือไปสถานที่ต่าง ๆ มาก่อนจะเข้างาน ก็จะสามารถแก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการมีเครื่องสำอางเตรียมมาด้วย เพื่อเติมเครื่องสำอางระหว่างวันนั่นเอง
  • การเซฟตัวเองในการคอสเพลย์ เวลาออกงาน สายตาคนที่เห็นเราแต่งตัวอยู่ในขณะนั้น อาจจะไม่เหมาะสมกับสถานที่ได้ อาจจะมาจากการที่แต่ละคนไม่ได้อยู่ในวงการ หรืออาจจะเป็นคนที่ดูแลเรื่องความเรียบร้อย หรือกระทั่งในบางสถานการณ์ อาจจะมีคนที่คิดไม่ดีกับเราได้ แต่ตัวเราเราควบคุมความปลอดภัยของเราเองได้ ดังนั้น จึงควรเริ่มป้องกันที่ตัวเองก่อนได้เลย เช่นการใส่ซับใน หรือหาอะไรมาปิดกันแต่แรก ต่อให้มีใครมองว่าออกมาดูไม่เหมือนกับต้นแบบของตัวละครนั้น ๆ แต่เจ๊ปลาทองก็แนะนำว่าปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า

นอกจากนั้นยังได้แนะนำเรื่องของการเตรียมท่าโพส ซึ่งถ้าเกิดว่าเราโพสท่าไม่เป็นมาก่อน ก็ได้แนะนำให้ลองซ้อมโพสท่ามาก่อนจากที่บ้าน หรือถ้าการโพสท่าต่าง ๆ ตามที่ตากล้องหรือคนอื่น ๆ บรีฟเรามา อาจจะดูแปลก ๆ หรือคุกคามเกินไป เราก็สามารถห้าม และแจ้งสตาฟให้ช่วยได้เหมือนกัน นอกจากนั้นยังแนะนำว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นจริง ๆ ก็สามารถแจ้งกับคนที่มาออกบูทคนอื่น ๆ ในงานให้ช่วยเหลือได้เช่นเดียวกัน

โจทย์ยาก ๆ สำหรับมือใหม่

หลาย ๆ คนที่เป็นมือใหม่ในวงการคอสเพลย์ มักจะเจอกับปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเป็นโจทย์ยากที่แต่ละคนจะต้องเผชิญมากมาย โดยเจ๊ปลาทองก็ได้ลิสต์สิ่งที่มักจะเจอกันได้ อย่างเช่น การใส่คอนแท็กต์เลนส์ที่หลาย ๆ คนอาจจะยังใส่ไม่เป็นได้ ซึ่งถ้าใส่ยากมาก ก็อาจจะยังไม่ต้องใส่ก็ได้เหมือนกัน หรือถ้าสนใจจะใส่จริง ๆ ก็สามารถให้ทางร้านแว่น หรือร้านขายคอนแท็กต์เลนส์ช่วยสอนใส่ก็ได้ แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ จะใส่แว่นเลยก็ได้เช่นกัน โดยที่ไม่ต้องสนใจว่าคนอื่นจะมองว่าเราแต่งออกมาเหมือนหรือไม่ เพราะสุดท้ายแล้ว การคอสเพลย์คืองานอดิเรก ที่ควรจะทำให้เรารู้สึกสบายใจได้มากที่สุดจะดีกว่า

นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการปฏิเสธจากคนที่ไม่รู้จัก คือสามารถเอาตัวเองเป็นที่ตั้งเพื่อความปลอดภัย ป้องกันตัวเองแต่แรกจะดีกว่า เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้หากมัวแต่เกรงใจ และอาจจะโดนคนที่ไม่หวังดีหลอกลวงได้ง่าย ๆ ดังนั้น หากใครทำให้ไม่สบายใจ สามารถปฏิเสธไปตรง ๆ ได้เลย

อย่างสุดท้ายคือความกลัว ความเหงา และการคาดหวัง ที่การแต่งตัวเป็นตัวละครใด ๆ ก็อาจจะเกิดอาการเคอะเขินขึ้นบ้าง หรือกระทั่งการคาดหวังให้มีคนมาถ่ายรูปเราเวลาเรามางาน เพราะเราคอสเพลย์มาแล้ว ซึ่งที่จริงแล้วการคอสเพลย์นั้น เป็นการปลดปล่อย หรือเป็นงานอดิเรกที่เราทำเพราะความชอบของเราเอง ดังนั้น ยังไม่ต้องตั้งความหวังให้มีคนมาถ่ายรูปเราก็ได้ หรืออย่างน้อยก็เริ่มต้นง่าย ๆ จากการหาเพื่อน หรือคนที่รู้จักกันก่อน งานคอสเพลย์ต่าง ๆ เป็นเหมือนเป็นที่นัดพบปะพูดคุยกันมากกว่า นอกจากนั้น แม้กระทั่งเหล่า Guest ที่ได้รับเชิญมาออกงานเอง ก็ยังเคยเป็นมือใหม่กันมาก่อนทั้งนั้น ดังนั้นขอแค่เราเริ่มลงมือทำ และมีความสุขกับงานอดิเรกนี้ของเราก่อน อนาคตก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอน