เมื่อวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงานมหกรรมความรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับ SMEs ไทยในงาน “Thailand Trade Xponential Fest 2024” ภายใต้แนวคิด “Inspire SMEs ไทย ติดปีกไกลทั่วโลก” โดยภายในงานได้มีการมอบรางวัล SME Inspiration Awards 2024 ให้แก่บุคคลที่ประสบความสำเร็จและเป็นต้นแบบในการสร้างแรงบันดาลใจใน 7 สาขา ซึ่ง หนุ่ย-พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (SHOW NO LIMIT) หรือสื่อ BT beartai ขึ้นคว้ารางวัลในสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์ยอดเยี่ยมยุคดิจิทัล

นอกจากนี้ หนุ่ย พงศ์สุข ยังได้ขึ้นเวทีเพื่อบรรยายในหัวข้อ “Tech & Trends ช่วย SMEs ไทย ฝ่าคลื่นเศรษฐกิจยุค AI” โดยเน้นถึงความสำคัญของ AI ในอนาคต และการนำ AI มาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน

โดยมีเนื้อหาบางส่วนที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

การผลิตสื่อจากอดีตสู่ปัจจุบัน มีความยากง่ายแตกต่างกันตามกาลเวลา เมื่อเราเข้าสู่ช่วง Media Transformation การเปลี่ยนผ่านแอนะล็อกมายุคดิจิทัล การผลิตสื่อออกมาก็เปลี่ยนรูปแบบไป การสร้างคอนเทนต์ต้องคำนึงถึงสิ่งที่คนสนใจก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพ อยากให้คนรู้เรื่องอะไร ก็ผลิตให้คนดูมากขึ้น

AI (ปัญญาประดิษฐ์) เริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในหลากหลายด้านของชีวิตประจำวันและธุรกิจ โดย AI ถูกนำมาใช้เพื่อช่วยประหยัดเวลา และทำให้งานต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตัวอย่างการนำ AI มาใช้งาน เช่น การใช้ AI ในการแปลภาษาที่พูดในคลิปวิดีโอ ทำให้เนื้อหาที่สื่อสารสามารถเข้าถึงผู้คนที่พูดภาษาต่างกันได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ นอกจากนี้ AI ยังสามารถทำหน้าที่เป็นประชาสัมพันธ์ที่ตอบคำถามลูกค้าในงานรูทีนต่าง ๆ การสร้างสไลด์พรีเซนเทชันโดยใช้ AI ซึ่งจะช่วยรวบรวมข้อมูลและจัดการให้เป็นสไลด์ที่สวยงามและน่าสนใจ AI ยังถูกนำมาใช้ในการพิมพ์ อ่าน และถ่ายภาพอย่างมีประสิทธิภาพ ในด้านการขับขี่ยานยนต์ AI ถูกนำมาใช้ในระบบ Adaptive Cruise Control ซึ่งสามารถปรับความเร็วของรถยนต์ตามสภาพการจราจรโดยอัตโนมัติ ทำให้การขับขี่ปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น ไม่เพียงแค่นั้น AI ยังถูกนำมาใช้ในงานที่ต้องใช้ความไวต่อการสัมผัส เช่น การดมกลิ่น การสัมผัส และการตรวจจับอุณหภูมิในอาหาร แทนที่ Tester ที่ต้องชิมอาหารด้วยตัวเอง ซึ่งช่วยเพิ่มความแม่นยำและลดความเสี่ยงในการประเมินคุณภาพอาหาร

AI ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อแย่งงานของมนุษย์ แต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ในฐานะผู้ประกอบการ เราควรทำความรู้จักและเข้าใจการใช้งาน AI เพื่อที่จะสามารถนำมาใช้ในการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยลดภาระงานที่ซ้ำซ้อนและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาด

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ภายในงานอย่าง “Hybrid Business Matching” ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนำเสนอสินค้าและแผนธุรกิจต่อผู้ซื้อต่างชาติ เพื่อสร้างโอกาสในการทำ Business Matching ที่มีคุณภาพ และ “SME Virtual Clinic on Stage” ที่ ITD จัดขึ้นเพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ SMEs ผ่านแพลตฟอร์ม ITD Expert Anywhere พร้อมทั้งการจัดแสดงบูทสินค้าจากแบรนด์ SMEs ที่ประสบความสำเร็จจำนวนกว่า 20 ร้านค้า