กลับมาอีกครั้งเป็นปีที่ 18 ของงาน Thailand Game Show 2024 presented by Synnex มหกรรมงานเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดขึ้นอีกครั้งที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานที่ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของงาน TGS นับตั้งแต่ปี 2007 ปีนี้กลับมาพร้อมธีมที่จะเป็นตำนานหรือ LEGACY และนี่คือมรดกวงการเกมไทย ของคนไทย ที่พร้อมส่งต่อความภูมิใจนี้ให้กับคนไทยทุกคน

ไฮไลต์ในพิธีเปิดงาน Thailand Game Show 2024 presented by Synnex ได้รับเกียรติจากคุณสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) อีกทั้งยังร่วมกับผู้จัดงานคุณวินท์รดิศ กลศาสตร์เสนี ประธานฝ่ายดิจิทัลมีเดีย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด และคุณพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด

หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กับเกม ต้มยำกุ้ง เกมแรกในชีวิตที่พัฒนาเอง

ผมภูมิใจที่ Thailand Game Show เริ่มต้นจากงานเกมในประเทศไทย สู่ปัจจุบันเป็นงานเกมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเราตั้งเป้าจะเติบโตสู่งานเกมระดับโลก ให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายสำคัญในแผนที่ ที่อุตสาหกรรมเกมระดับโลกต้องสนใจ

พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด
สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ด้านคุณสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะประธานเปิดงาน กล่าว “ปี 2023 มูลค่าตลาดเกมในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านเหรียญฯ คิดเป็นเงินไทยมูลค่ากว่า 4.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และถือว่าเป็นการเติบโตรวดเร็วที่สุดอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียน ปัจจุบัน มีจำนวนผู้เล่นเกมในไทยมากถึง 32 ล้านคน หรือคิดเป็น 47% ของประชากรไทย ซึ่งถือว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี รวมถึงทัศนคติของคนไทยต่อเรื่องเกมถือว่าเป็นไปในเชิงบวก จึงยิ่งส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเกมในไทย เป็นธุรกิจสร้างสรรค์ที่สร้างมูลค่าและสร้างอาชีพใหม่ ๆ

วินท์รดิศ กลศาสตร์เสนี ประธานฝ่ายดิจิทัลมีเดีย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด

วินท์รดิศ กลศาสตร์เสนี ประธานฝ่ายดิจิทัลมีเดีย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด (ออนไลน์ สเตชั่น) กล่าว “ข้อมูลจาก DEPA จะเห็นว่ามูลค่าตลาดอุตสาหกรรมเกมของไทยเติบโตขึ้นทุกปี จาก 33,000 ล้านบาทในปี 2563 สู่ 36,500 ล้านบาทในปี 2564 เติบโตต่อเป็น 43,000 ล้านบาทในปี 2565 และ 49,700 ล้านบาทในปี 2566 แสดงให้เห็นว่า มีคนให้ความสนใจอุตสาหกรรมเกม รวมถึงหันมาเล่นเกมมากขึ้น สังเกตได้จากงานในครั้งนี้มีค่ายเกมและแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ความสำคัญกับการเล่นเกมเข้าร่วมในมหกรรมเกมครั้งนี้กว่า 50 บูท ทำให้เกิดพื้นที่พบปะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ในกลุ่มของคนรักเกม ต่อยอดให้สังคมเกมยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ”

Scorpio และพลอยชมพูในเพลง Biggest Dream Revision

ทุกปีความพิเศษภายในงาน Thailand Game Show คือ Theme Song ที่ปีนี้ได้ Scorpio หนึ่งในยูนิต VTuber จากสังกัด Algorhythm Project มาร่วมสร้างผลงาน Theme Song กับน้องพลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล ภายใต้บทเพลง “Biggest Dream Revision”

น้าติ๋ม ฉันทนา ธาราจันทร์ และสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัล Lifetime Achievement Award หรือรางวัลที่เป็นที่สุดแห่งชีวิตการทำงานแก่ น้าติ๋ม ฉันทนา ธาราจันทร์ นักพากย์ผู้มอบชีวิตให้ “โดราเอมอน” และตัวละครอื่นอีกมากมาย ที่สร้างความสุข และแรงบันดาลใจให้คนไทยกว่า 40 ปี

โดยภายในงาน Thailand Game Show 2024 presented by Synnex เต็มไปด้วยกองทัพค่ายเกมทั้งไทยและต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น HoYoverse, SEGA, SNK, Cygames, Nintendo, Tencent, Kocca, Ragnarok : Rebirth, JCIA, Gyeonggi-Do, The Sandbox, Fox in the Box, Jetro Bangkok, Tree Roots และพาเหรดเกมใหม่ที่ต่อคิวเตรียมเปิดตัวให้คอเกมได้สัมผัสก่อนใคร

นอกจากนี้ใน Thailand Game Show 2024 presented by Synnex ยังมีกิจกรรมเอาใจเกมเมอร์อีกเพียบ

  • บูท Zone Zean Game เปิดให้ชาวเกมเมอร์ได้มาเล่นเกมระดับพระกาฬกว่า 10 เกมกันแบบฟรี ๆ
  • เปิดเวทีท้าดวลรอบ Final ‘ล้มบอส TALON Book’ โปรเพลเยอร์ตัวแทนชาติไทย เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ในเกม Tekken 8 กับผู้ท้าชิงดีกรี Top16 ระดับประเทศ
  • กิจกรรม TGS Treasure Hunt ที่ให้เกมเมอร์ได้ล่าสมบัติเพื่อแลกรับส่วนลดในการเติมเกมสูงสุด 11%
  • แฟนมีตติงครั้งแรกในไทยบนเวทีเดียวกันของ 2 Vtuber “ALBAN KNOX” และ “SONY BRISKO”
  • กระทบไหล่เกมเมอร์ สตรีมเมอร์ อินฟลูเอนเซอร์และศิลปิน ดาราชื่อดัง นำโดย แป้ง zbing z., ขอบสนาม, จอร์จ Rubsarb Production, มิวสิค, ใจร้าว, คิวเท โอ็ปป้า, softpomz, กิตงาย, กายหงิด Vtuber จาก ARP และคู่จิ้นสุดฮอต ซี-นุนิว

Thailand Game Show 2024 presented by Synnex จัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น G Hall 3 – 4 พบกันตลอด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 – 20 ตุลาคม 2567 ซื้อบัตรออนไลน์ได้ที่ zipeventapp.com/e/TGS2024 หรือซื้อบัตรหน้างานก็ได้เช่นกันครับ