หลังจาก วิว-กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญเงินจากการแข่งขันแบดมินตัน ชายเดี่ยว โอลิมปิกปารีส 2024 แต่กว่าจะก้าวมาสู่จุดนี้ วิว กุลวุฒิ นั้นต้องต่อสู้ ฝึกซ้อม และเรียนรู้บทเรียนต่าง ๆ ในการใช้ชีวิตทั้งในสนามและนอกสนาม

โดย BT Beartai ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ วิว-กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้สนับสนุนสโมสรแบดมินตันบ้านทองหยอด นักกีฬาแบดมินตันเหรียญเงินโอลิมปิกคนนี้แตกต่างจากนักแบดคนอื่นอย่างไร? นักกีฬาไร้คาร์บอนคืออะไร? ติดตามได้จากบทความนี้

อะไรคือสิ่งที่ วิว กุลวุฒิ แตกต่างจาก ‘นักแบด’ คนอื่น?

วิว กุลวุฒิ: จริง ๆ ก็ไม่ได้แตกต่างมากครับ เพราะว่าจริง ๆ ไปรอบนี้ไปด้วยความที่เราไม่ได้คาดหวังมาก เพราะว่ามันเป็นครั้งแรกที่เราได้ไปโอลิมปิกเกมส์ แล้วก็รูปแบบเกมเราก็พยายามที่จะเล่นให้เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดครับ ถามว่ามีความกดดันไหม มันก็มีความกดดัน แต่ว่าอาจจะเป็นเพราะว่าครั้งแรกมันเลยไม่มีความกดดันเท่าไหร่ครับ 

วิว กุลวุฒิ เคยมีความคิดอยากเลิกตีแบดบ้างหรือไม่?

วิว กุลวุฒิ: จริง ๆ สําหรับนักกีฬา ผมเชื่อว่าทุกคนก็มีอาการท้อ อาการเหนื่อยอยู่แล้ว แต่ว่าสําหรับผมก็นึกถึงอนาคต นึกถึงเป้าหมายของเราว่าเรามีเป้าหมายยังไง ว่าอยากเป็นอะไรอย่างนี้ครับผม ด้วยความที่ครอบครัวก็สนับสนุนด้วย ทําให้เรามีแรงบันดาลใจที่จะทำให้เราพัฒนาตัวเองต่อไปครับ อย่างที่บอกไปผมพยายามที่จะนึกถึงเป้าหมายของเราที่เราเคยเอ่ยตั้งแต่วัยเด็กครับ ว่าอยากเป็นอะไร แล้วก็พยายามที่จะดึงตัวเองกลับมาให้ได้เร็วที่สุด เพราะว่ายิ่งเราไปหยุดใช้ชีวิตตรงนั้นนาน ๆ อาการท้อก็จะทําให้ฝีมือหรือว่าฟอร์มการเล่นดร็อปลงอย่างรวดเร็วครับ 

ถ้าไม่เป็น ‘นักแบด’ คิดว่าจะเป็นอะไร?

วิว กุลวุฒิ: โห อันนี้ตอบยากครับ เพราะว่าจริง ๆ ตั้งแต่วัยเด็กก็คือเราเป็นนักกีฬามาแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าถามว่าถ้าไม่เล่นแบดจะเป็นอะไร อันนี้คือตอบยาก ส่วนมากก็คงจะต้องเรียนหนังสือครับ เพราะว่าผมก็เรียนหนังสือไม่ค่อยเก่ง ถ้าถามว่าตอนนั้นจะเป็นยังไงผมก็ยังไม่รู้เหมือนกัน

การสนับสนุนของบางจากฯ สู่ วิว กุลวุฒิ และบ้านทองหยอดเป็นอย่างไร?

กลอยตา ณ ถลาง: บางจากเราสนับสนุนบ้านทองหยอดมาปีนี้เป็นปีที่ 10 แล้วนะคะ ต้องบอกว่าเราเห็นความมุ่งมั่นของคุณแม่ปุก พี่เป้ แล้วก็ผู้บริหาร ผู้ดูแล รวมถึงน้อง ๆ เยาวชน เราสนับสนุนหลาย ๆ ด้าน ทั้งกีฬา การศึกษา สิ่งแวดล้อม การสนับสนุนกีฬาก็เป็นอย่างหนึ่งที่เราต้องการที่จะทําเพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืน ก็ดีใจที่บ้านทองหยอดมีเพชรน้ำดีให้พวกเราประดับวงการกีฬาค่ะ 

‘นักกีฬาไร้คาร์บอน’ คืออะไร?

กลอยตา ณ ถลาง: ย้อนกลับไปนิดหนึ่ง บางจากเราเป็นบริษัทพลังงาน แล้วเราก็ตั้งเป้าที่จะไปสู่ Net Zero นะคะ เรามี Carbon Markets Club ซึ่งทําหน้าที่สนับสนุนการซื้อขายคาร์บอนเครดิต แล้วก็ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องภาวะโลกร้อน ปีที่แล้วเราก็ชวนน้อง ๆ เมย์ วิว จิว มาเป็นทูตของ Carbon Markets Club ช่วยกันรณรงค์การ ‘ลด ละ เริ่ม’ ลด-การลดรอยเท้าคาร์บอนนะคะ ละ-การสร้างภาระต่อสิ่งแวดล้อม แล้วก็เริ่มได้วันนี้ และทุก ๆ วัน แล้วเราก็ให้น้อง ๆ ประเมินคาร์บอนฟุตปรินต์ของตัวเอง จากการใช้ชีวิตประจําวันจากการเดินทาง ทั้งปีปล่อยคาร์บอนเท่าไหร่ แล้วเราก็ชดเชยให้นะคะ ผู้บริหารบางจากก็เป็นค่ะ ผู้บริหารไร้คาร์บอน แต่น้อง ๆ 3 คนน่าจะเป็นนักกีฬาไร้คาร์บอน 3 คนแรกของประเทศไทย และน่าจะยังเป็น 3 คนเดียวที่เป็นนักกีฬาไร้คาร์บอนค่ะ 

อนาคตอยากสนับสนุน ‘นักกีฬาไร้คาร์บอน’ ต่อไปอย่างไร?

กลอยตา ณ ถลาง: บางจากไม่ได้สนับสนุนเฉพาะบ้านทองหยอดนะคะ เรายังมีสมาคมมวย มีน้อง ๆ นักกอล์ฟ นักเทนนิสนะคะ รวมถึงน้อง ๆ เยาวชนรอบโรงกลั่นนักฟุตบอล เราสนับสนุนหลายรูปแบบและแน่นอนบ้านทองหยอด เราร่วมเป็นพลังให้กันและกันมา แล้วก็จะเป็นพลังให้กันและกันอย่างต่อเนื่องต่อไปค่ะ 

เชิญชวนคน ‘ลดคาร์บอน’ และ ‘ลดโลกร้อน’

กลอยตา ณ ถลาง: ก็จริง ๆ แล้วไม่ยากเลยนะคะ อย่างที่เราบอก ‘ลด ละ เริ่ม’ ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเอง เราจะช่วยกันยังไง ดับไฟดวงที่ไม่ใช้ ไม่ใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง ใช้แก้วส่วนตัวนะคะ หรือแยกขยะ วันนี้น้องวิวก็ได้เริ่มนําไปแล้ว เราก็มาตามน้องวิวกันนะคะ

วิว กุลวุฒิ: สำหรับผม ผมว่าเป็นเรื่องที่ดี แล้วก็ตอนนี้ผมก็ใช้แก้วของตัวเองนะครับ แล้วก็ถุงผ้าเพื่อลดโลกร้อน ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ เพราะว่าเราเหมือนกับได้ช่วยประเทศด้วย ช่วย ๆ กับโลกด้วยอะไรอย่างนี้ครับ