BT beartai ได้สัมภาษณ์คุณสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค ประเด็นอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษา ซึ่งทางสภาองค์กรของผู้บริโภคกำลังผลักดันหลายเรื่องให้ปลอดภัยขึ้น

เสนอยกเลิกรถบัส 2 ชั้น

สภาองค์กรของผู้บริโภคเสนอยกเลิกการใช้งานรถบัส 2 ชั้นในไทยมานานแล้ว เพราะปัญหาด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่องจุดศูนย์ถ่วงของรถที่สูง ทำให้พลิกคว่ำง่ายกว่ารถปกติ ซึ่งตอนนี้เราก็กำลังทำข้อมูลเพิ่มเติม เก็บสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเพื่ออ้างอิงความไม่ปลอดภัย แต่การยกเลิก รัฐก็ต้องเยียวยาผู้ให้บริการ หรือต้องซื้อรถคืนเพื่อลดผลกระทบกับผู้ประกอบการ

และทางสภาก็ไม่สนับสนุนการใช้งานรถบรรจุแก๊สด้วย ควรใช้เป็นรถบัสไฟฟ้าแทน ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยและมลภาวะน้อยกว่า โดยมีเคสตัวอย่างที่ อบจ. ภูเก็ต สามารถซื้อรถบัสไฟฟ้าในราคาราวคันละ 5 ล้านบาท ซึ่งก็ไม่แพงมากจำนวน 18 คัน มาบริการคนในพื้นที่ให้ขึ้นฟรีได้ แล้วอาศัยค่าโฆษณาที่ติดในรถมาดำเนินการ ซึ่งอาศัยมติ ครม. เมื่อต้นปี ทำให้หน่วยปกครองท้องถิ่นสามารถกำหนดเส้นทางเดินรถได้

ซึ่งคุณสารีมองว่า ที่รถบัส 2 ชั้นได้รับความนิยมในไทย เพราะว่าทำให้รถจุผู้โดยสารได้มากขึ้น และรถที่สูงขึ้นก็ทำให้รู้สึกว่าโล่ง สบาย แต่พอใช้ไปสักพักก็เจออุบัติเหตุ โดยเฉพาะจากเรื่องความลาดเอียงที่ทำให้รถคว่ำ

จุดอ่อนที่ระบบตรวจสภาพรถ

ปัญหาคือระบบตรวจสภาพรถของเรา เก็บเงินอย่างเดียว ไม่ตรวจจริง เคยพบที่แม่ฮ่องสอน ตรวจสภาพไป 1 สัปดาห์ แต่ก็เบรกแตก สะท้อนว่าระบบตรวจสภาพรถเชื่อถือไม่ได้ การตรวจของเอกชนก็ต้องมีความรับผิดชอบกับรถที่ตรวจสภาพออกไปแล้วเกิดปัญหา ซึ่งตอนนี้รถโดยสารสาธารณะตรวจทุก 6 เดือนอยู่แล้ว ก็ต้องตรวจเข้มขึ้น

สภาฯ กำลังทำเรื่อง 150 m เจอป้ายรถโดยสาร ค่าโดยสารไม่แพงเกิน สนับสนุนรถขนส่งมวลชนในต่างจังหวัด

ในส่วนของคนขับ

มันมีเรื่องการเสียชีวิตที่เราป้องกันได้ คือ รถต้องดี ถนนต้องดี แล้วคนขับต้องทำงานน้อยลง คือค่าจ้างก็ต้องดีพอ ที่คนขับจะได้เงินมากพอโดยไม่ต้องควงกะให้เหนื่อยล้าในการขับรถ แน่นอนการฝึกอบรมก็ต้องเข้มงวดด้วย

เรื่องประกันภัยความสูญเสียที่สูงสุดแค่ 10 ล้านบาท

เครือข่ายของสภาฯ ลงไปแจ้งสิทธิ์ประกันรถยนต์ภาคบังคับ คือผู้เสียชีวิตต้องได้ 500,000 บาท ภายใน 7 วัน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บก็ต้องได้เงินค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 80,000 ต่อคนด้วย แต่เงื่อนไขประกันนี้มีวงเงินความรับผิด สำหรับรถยนต์นั่ง เกิน 7 ที่นั่งรวมผู้ขับขี่ ไม่เกิน 10,000,000 บาท/ครั้งอยู่ ถ้าเสียชีวิตเกิน 20 คน ก็ต้องเอาจำนวนผู้เสียชีวิตมาหาร 10 ล้านแล้ว สภาองค์กรของผู้บริโภคจึงเสนอรัฐบาลให้ออกกฎเพื่อให้ผู้ให้บริการรถโดยสารมีการทำประกันเพิ่มวงเงินสำหรับอุบัติเหตุด้วย ถือว่าผู้ให้บริการก็ต้องร่วมรับผิดชอบในตรงนี้ด้วย

ทัศนศึกษาควรยกเลิกไหม

ไม่อยากให้ยกเลิก สิ่งที่ควรจะเถียงกันคือ ควรกระจายช่วงเวลาทัศนศึกษา โรงเรียนจะได้ไม่ต้องแย่งชิงรถกัน ตอนนี้ครูในต่างจังหวัดหารถที่ได้มาตรฐานไม่ได้ เพราะไม่มีรถบัสชั้นเดียวดี ๆ ให้บริการมากนัก แล้วงบทัศนศึกษาที่น้อยทำให้ค้างคืนไม่ได้ ต้องออกเช้ามืด กลับค่ำ จะให้เด็กดูวิดีโอความปลอดภัยก่อนไปก็ดูไปหลับไป เพราะเช้ามาก