ตั้งแต่เดือนที่แล้วจนถึง ณ ตอนที่เขียนข่าวนี้ มีผู้ใช้ Microsoft 365 (รวมถึงลิขสิทธิ์ของ Microsoft Office ซื้อขาดเวอร์ชัน 2016-2021 ที่ติดตั้งแบบ Click-To-Run (C2R)) บางท่านพบว่า เมื่อทำการอัปเดต Microsoft Office บน Windows (หรือถูกอัปเดตอัตโนมัติ) แล้ว หากมีอัปเดตอะไรหรือบริการอะไรที่ใช้อินเทอร์เน็ต จะพบกับ Error 30088-27 พร้อมกับข้อความ

“Something went wrong. We’re sorry, we ran into a problem while looking for updates. Please check your network connection and try again later,” the update errors read.

ทั้งที่เมื่อได้ตรวจสอบระบบเครือข่ายแล้วก็ไม่ได้มีปัญหา จนกระทั่งมีคนได้ไปสอบถามทางชุมชนผู้ใช้ของทาง Microsoft (Microsoft Community) และได้รับคำตอบจากผู้ดูแลระบบชุมชน ซึ่งเป็นตัวแทนจาก Microsoft ว่า

"ผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ย้อนกลับไปใช้เวอร์ชันก่อนหน้า และปิดการอัปเดตอัตโนมัติจนกว่าจะปล่อยอัปเดตแก้ปัญหา"

ผู้ดูแลระบบชุมชน Microsoft

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ต้องการดาวน์เกรดโดยการเปิด “Command Prompt” แบบ Run as administrator จากนั้น พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้

cd %programfiles%\Common Files\Microsoft Shared\ClickToRun
officec2rclient.exe /update user updatetoversion=16.0.17628.20164

แล้วกดปุ่ม Enter

จากนั้นหลังจากดาวน์เกรดแล้วหรือเป็นผู้ใช้งานที่ยังไม่ได้รับผลกระทบ ให้ทำการปิดอัปเดต Microsoft Office จากเมนูดังภาพ

หลังจาก Bleepingcomputer ติดต่อไปทาง Microsoft และได้เผยแพร่ข่าวนี้มาหลายวันแล้ว ปัจจุบันทาง Microsoft ก็ยังไม่ได้ตอบกลับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นประกาศเป็นข่าวในนามบริษัทฯ หรือติดต่อมายัง Bleepingcomputer และยังไม่ได้ระบุว่าจะแก้ในอัปเดตไหนเมื่อไหร่

ถ้ามีข่าวการอัปเดตแก้ปัญหาบั๊กนี้ออกมาแล้ว ก็ควรที่จะเปิดอัปเดตแล้วทำการอัปเดตตามปกติ

อย่างไรก็ตามแนวทางเลี่ยงปัญหาชั่วคราวด้วยวิธีนี้ ทางบริษัทฯ ก็เคยระบุเมื่อสองเดือนที่แล้ว จากกรณีโปรแกรม Microsoft Outlook มีปัญหาแจ้งเตือนความปลอดภัยเมื่อเปิดไฟล์ปฏิทินแบบ ICS รวมถึงเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ได้ระบุแบบนี้เช่นกันกับปัญหาโปรแกรม Microsoft Outlook ไม่ Sync อีเมลกับ Server ผ่าน Exchange ActiveSync ที่เกิดมาจากอัปเดตธันวาคม 2023 และข้อบกพร่องกับการเชื่อมต่อบัญชี Outlook.com ทั้งบน Microsoft Outlook บนคอมพิวเตอร์และแอปฯ บนอุปกรณ์พกพา ซึ่งต่อมาได้ออกอัปเดตแก้ภายหลัง