เมื่อปีที่แล้ว Samsung ได้เปิดตัว Samsung Auto Blocker บนระบบปฏิบัติการ One UI 6 ที่สามารถช่วยป้องกันการติดตั้งแอปฯ อันตรายจากมิจฉาชีพได้ และในตอนนี้พบว่า One UI 6.1.1 บน Galaxy Z Fold6 และ Z Flip6 ตั้งค่า Auto Blocker เป็นค่าเริ่มต้นของระบบแล้ว

โดยระบบ Auto Blocker หรือตัวบล็อกอัตโนมัติ เป็นฟีเจอร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการโจรกรรม และการโจมตีทางไซเบอร์สำหรับอุปกรณ์ Galaxy โดยเฉพาะการโจรกรรมแบบ Side loading ถูกติดตั้งแอปฯ ไม่ทราบแหล่งที่มาที่มาพร้อมกับคำสั่งเจาะเครื่อง

การเปิด Auto Blocker บนอุปกรณ์ Galaxy ก็สามารถช่วยตรวจสอบแอปฯ ที่อาจเป็นมัลแวร์ก่อนติดตั้งได้ และมีระบบป้องการโดนคำสั่งติดตั้งผ่านสาย USB

ซึ่งทาง Android Authority ก็ได้พบว่าฟีเจอร์ Auto Blocker นั้นได้ถูกเปิดตั้งค่าเป็นค่าเริ่มต้นแล้วบน One UI 6.1.1 ที่ถูกติดตั้งบนเรือธงรุ่นล่าสุด Galaxy Z Fold6 และ Z Flip6 ก่อนหน้านี้อุปกรณ์ Galaxy ที่ได้อัปเกรดเป็น One UI 6 หากต้องการเปิดฟีเจอร์นี้ต้องไปเปิดด้วยตัวเอง

วิธีการเปิดฟีเจอร์ Auto Blocker บน ONE UI 6.0 (อุปกรณ์อื่น ๆ ไม่ใช่ Z Fold6 และ Z Flip6)

  1. เปิดการตั้งค่า (Setting)
  2. เลือกเปิดเมนูคำสั่ง ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว (Security and Privacy)
  3. เปิดเมนูคำสั่ง Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ)

เรียกได้ว่าทาง Samsung ก็เห็นถึงความสำคัญของการรักษาความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ Galaxy เป็นอย่างมาก และคาดว่าการตั้งค่านี้จะถูกส่งต่อไปยังอุปกรณ์ Galaxy ในอัปเดต One UI เวอร์ชันหน้า ๆ