เรียกได้ว่าแค้นคดีกับ Apple รึเปล่านะ ? CEO ของ Epic Games คอมเมนต์ฟาดแอปฯ Find My ของ Apple ว่ามันน่าขยะแขยง ติดตามสิ่งของง่ายไป แม้กระทั่งโจรที่ขโมยของ เพราะมันจะไม่รักษาความเป็นส่วนตัว

โดยคอมเมนต์ต้นเรื่องของ ทิม สวีนีย์ (Tim Sweeney) CEO ของ Epic Games เริ่มจากโพสต์ข่าวของ 9to5mac ที่ได้รายงานว่า แอปฯ Find My เป็นแอปฯ ที่ถูกให้บริการทั่วโลก แต่ไม่ถูกเปิดใช้ในประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากติดเรื่องข้อกฎหมายประเทศ เป็นเวลากว่า 15 ปีแล้วนับตั้งแต่ Apple เปิดขายในประเทศเมื่อปี 2009

ซึ่งทางสวีนีย์ก็ได้คอมเมนต์ตอบกลับโพสต์ของ 9to5mac ว่า “ฟีเจอร์เทคโนโลยีนี้ Apple Find My เนี่ยเป็นแอปฯ ที่ช่างน่าขยะแขยงเหลือเกิน และไม่ควรจะมีตั้งแต่แรก เพราะเมื่อหลายปีก่อน MacBook ของผมนั้นถูกขโมยโดยเด็กคนหนึ่ง และหลังจากนั้นหลายปีต่อมาก็ลองเปิดแอปฯ Find My ก็พบตำแหน่งของ MacBook และตำแหน่งของบ้านเด็กขโมยคนนั้น”

หลังจากนั้นก็มีผู้ใช้ X ได้ตอบกลับคอมเมนต์ของสวีนีย์ว่า “ผมเนี่ยไม่มีปัญหากับเทคโนโลยีนี้เลยนะ มันช่วยระบุตำแหน่งของ MacBook คุณที่ถูกขโมย มันไม่ใช่ตัวเด็กสักหน่อย และคุณก็ควรแจ้งตำรวจสิ”

จากคอมเมนต์ตอบกลับดังกล่าวสวีนีย์ก็ได้คอมเมนต์โต้ตอบกลับว่า “ดูเหมือนทุกคนจะคิดเห็นไปในทางเดียวกัน แต่ในทางเทคนิคแล้วมันไม่ได้ แม้ว่าคนอื่นจะครอบครองอุปกรณ์ของคุณ แต่คุณก็ไม่มีสิทธิที่จะติดตามอุปกรณ์นั้นได้ เพราะมันไม่รักษาความเป็นส่วนตัวของคนอื่น ๆ เลย และสิ่งนี้ควรให้กฎหมายเป็นผู้ตัดสินต่างหากในกรณีอุปกรณ์ถูกขโมย”

เรียกได้ว่าหลังจากคอมเมนต์ของสวีนีย์ได้ออกมาก็มีผู้ใช้ X ออกมาให้ความเห็นอย่างล้นหลามว่าเป็นเรื่องที่ งงงวย เป็นอย่างมาก และสำหรับคุณคิดเห็นกับเรื่องดังกล่าวยังไงบ้างว่า เราควรให้สิทธิความเป็นส่วนตัวกับผู้ที่ขโมยอุปกรณ์ของเราหรือไม่ ?