หากพูดถึงแฟรนไชส์ Star Wars แล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องผุดขึ้นมาในหัวเลยทันทีนอกจากดาบไลต์เซเบอร์สุดคลาสสิกแล้ว ก็คือเหล่าหุ่นยนต์ที่คอยสร้างสีสันให้ทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์ และเกมแต่ละภาค ซึ่งล่าสุดในงาน D23 2024: The Ultimate Disney Fan Event ได้ออกมาโชว์โปรเจกต์ “Imagineering: Behind the Dreams” หรือโปรเจกต์ที่พยายามรังสรรค์ให้สวนสนุกของดิสนีย์มีความ Immersive มากที่สุด ซึ่งถูกพัฒนาโดย Disney Research หรือบริษัทที่ดิสนีย์ตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับใช้ในภาพยนตร์ และสวนสนุกโดยเฉพาะ

โปรเจกต์ BDX Droid น้องหุ่นยนต์ที่พัฒนาโดยมีแรงบัลดาลใจมาจากหุ่นยนต์ BD-1 จากเกม Star Wars Jedi: Fallen Order / Survivor หุ่นคู่ซี้คู่ใจพระเอก Cal Kestis ที่เป็นหนึ่งในตัวละครที่เหล่าเกมเมอร์ชื่นชอบ โดยในงาน D23 เราก็ได้เห็นน้อง ๆ ออกมาเดินเล่นโชว์ตัวกันอีกครั้งหนึ่ง น่ารักน่าชังทำให้ได้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในหนังเรื่อง Star Wars กันจริง ๆ

BD-1 และ Cal Kestis จากเกม Star Wars JEDI: Fallen Order

ตัวดีไซน์ของ BDX แทบจะลอกมาจาก BD-1 ของ Fallen Order เลย แต่ด้วยความที่เทคโนโลยีของจริงยังไม่ได้ล้ำไปไกลขนาดในเกม พาร์ตช่วงตัวของน้องจะดูใหญ่กว่านิดหน่อย แต่ดีไซน์โดยรวมยังคล้ายกันอยู่ โดยพาร์ตหัวของน้องสามารถหันได้ 4 ทิศทางอิสระ สามารถเอียงได้ หันขึ้นได้ หันซ้าย-ขวาได้ เป็นผลจากการใส่ข้อต่อมอเตอร์มากถึง 4 ตัวในส่วนของหัวและตัว ซึ่งส่วนของขาก็สามารถเคลื่อนไหวได้ลื่นไหลด้วยระบบ 5 ทิศอิสระ และระบบข้อต่อสะโพก พร้อมกับข้อต่อมอเตอร์ที่ขาข้างละ 5 ตัว ทำให้น้องสามารถเดินได้แบบอิสระมาก และสามารถบาลานซ์ไปได้ด้วยในทุกอิริยาบถ

โดยตัวคอมพิวเตอร์ที่ช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวถูกใส่เอาไว้ในทั้งในพาร์ตหัวและพาร์ตตัว โดยรวมทั้งหมดสองตัว เพื่อให้คำนวณการเคลื่อนไหวให้มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด

น้อง BDX นั้น พอถูกพัฒนาโดยมือของดิสนีย์แน่นอนว่าไม่ใช่เพียงแค่เดินเล่นไปมาได้อย่างเดียว แต่สามารถแสดงท่าทางที่สื่อถึงอารมณ์ได้ดีด้วย ซึ่งก็เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Walt Disney และ Disney Research นั่นเอง ทำให้น้องนั้นนอกจากจะเดินไปมาได้แล้ว ยังสามารถเดินแบบโลดเต้นไปมา หรือวิ่งเหยาะ ๆ ได้ รวมทั้งส่งเสียงเฉพาะของหุ่น Droid ไปตามอารมณ์ที่อยากจะสื่อด้วย พร้อม ๆ กับจอแสดงผลที่ลูกตา และเสาอากาศที่ขยับไปมาได้ ทำให้การแสดงดูมีชีวิตชีวา มีความขี้เล่น

หุ่น BDX หรือ BDX Droids นั้นเคยถูกนำมาจัดแสดงในสวน Star Wars Galaxy’s Edge ที่ Disneyland Park รัฐแคลิฟอร์เนียมาแล้ว ซึ่งหนนี้ก็เป็นอีกหนที่น้อง ๆ ถูกนำมาโชว์ตัวอีกครั้ง เรียกได้ว่าสร้างสีสันกันได้ทุกครั้งเลยล่ะ เมื่อเจอความน่ารักของแก๊งน้อง ๆ เข้าไป