เราอยู่ในยุคที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตแทบจะตลอดเวลาแล้ว แม้แต่ตอนนอนก็อาจมีบางคนที่เปิดเพลงฟังไปด้วย โดยการใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้นจะมีการใช้งานในหน่วย MB หรือ Megabyte ซึ่งหากใครไม่ได้ใช้โปรฯ หรือแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตแบบไม่จำกัดก็อาจจะเปลืองเอาเรื่อง เพราะทุกวันนี้หลาย ๆ แอปฯ ต่างใช้งานอินเทอร์เน็ตกันถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว

จริง ๆ แล้วปริมาณ Data หรืออินเทอร์เน็ตที่ใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของแอปพลิเคชัน อย่าง แอปฯ สตรีมมิงย่อมใช้งานปริมาณอินเทอร์เน็ตมากกว่าการเข้าเว็บไซต์หรืออ่านข่าวทั่วไปอยู่แล้ว แต่แม้ว่าจะเป็นแอปฯ ประเภทเดียวกัน บางแอปฯ ก็มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่าแอปฯ อื่น ๆ

ทาง Holafly ได้ใช้แอปพลิเคชัน My Data Manager ในการรวบรวมปริมาณการใช้งานข้อมูลอินเทอร์เน็ตบน iPhone 15 Pro Max และ Redmi 9 เมื่อเปิดใช้งานแอปฯ ก็จะเริ่มจับเวลา และดูว่าแต่ละแอปฯ ใช้ปริมาณ Data เท่าไหร่ในช่วง 5 นาทีของการเก็บข้อมูล ซึ่งแอปฯ ที่ทดสอบมีตั้งแต่กลุ่มสตรีมมิงอย่าง YouTube, Disney+, Prime Video แอปฯ โซเชียลอย่าง Instagram, Facebook และ X เป็นต้น

ผลการทดสอบ

จากผลการทดสอบของ Holfaly พบว่า YouTube มีการใช้งานปริมาณ Data มากที่สุดในหมู่แอปฯ ที่ทดสอบ โดย 5 นาทีแรก มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตไปมากถึง 193MB มากกว่า Disney+ ซึ่งเป็นอันดับ 2 ที่ 150MB ถือว่ามากกว่าพอสมควร เนื่องจากขนาดไฟล์ของ YouTube นั้นใหญ่กว่า

แน่นอนว่าหากใครที่กลัวเปลืองอินเทอร์เน็ต ทาง YouTube ก็มีตัวเลือกความละเอียดวิดีโอที่ต่ำลง แต่ปกติ YouTube จะมีการดาวน์โหลดวิดีโอเอาไว้เบื้องหลังอยู่แล้ว หากใครที่ต้องการกำหนดความละเอียดหรือคุณภาพของวิดีโอนั้น สามารถปรับด้วยตัวเองก่อนได้ ก่อนที่ YouTube จะเล่นวิดีโอโดยอัตโนมัติ

Spotify เป็นแอปฯ ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตน้อยที่สุด ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นักเนื่องจากเป็นแอปฯ ที่เน้นการสตรีมเพลงเป็นหลัก ใช้อินเทอร์เน็ตเพียง 7MB ใน 5 นาทีแรกเท่านั้น