Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 8 Elite ชิปเซตรุ่นล่าสุดที่แรงสุด ๆ ผลทดสอบ Multi-core เบื้องต้นพบว่าแรงยิ่งกว่า Apple A18 Pro ใน iPhone 16 Pro กลายเป็นลบภาพลักษณ์ที่ชิป Snapdragon ตาม Apple A ซีรีส์มาหลายปี การที่ Qualcomm ปรับใช้ CPU ความเร็ว 4.32GHz นั้นทำให้ประสิทธิภาพแรงขึ้นจริง แต่ก็อาจเป็นดาบสอบคมสำหรับสมาร์ตโฟน

ก่อนหน้านี้ทาง Qualcomm ได้บอกกับ Android Authority ว่าบริษัทออกแบบชิปออกมาเพื่อให้ประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้งาน รวมถึงประสิทธิภาพการประมวลผลและทดสอบ Benchmark ออกมาเหนือคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม บรรณาธิการของ Android Authority ตั้งข้อสังเกตในเรื่องของความร้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการออกแบบชิปเวอร์ชันล่าสุดนี้ด้วย

ทาง Android Authority ระบุว่า ตอนนี้ Qualcomm สามารถทำชิปที่แรงเหนือกว่าคู่แข่งได้แล้วจริง ๆ ในแง่ของ Benchmark แต่สิ่งที่ต้องแลกมาคือการใช้งานจริงที่จะเกิดความร้อนได้สูง (เพราะถ้าความร้อนสูงมากก็ต้องลดความเร็ว CPU ลงอยู่ดี) น่าสนใจว่าสุดท้ายแล้วผู้ใช้งานจะเลือกอะไรมากกว่าผลการทดสอบ Benchmark ที่แรงสุด ๆ หรือแค่ความแรงที่เพิ่มขึ้นในระดับหนึ่งก็เพียงพอแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทาง Qualcomm บอกว่าบริษัทได้เลือกที่จะปรับความแรงให้เหมาะสมสำหรับอายุการใช้งานแบตเตอรี่และประสิทธิภาพที่ยั่งยืน ซึ่งผู้ผลิตชิปสมาร์ทโฟนทั้งหมดต้องรักษาสมดุลที่ดีระหว่างประสิทธิภาพสูงสุด ประสิทธิภาพที่ยั่งยืน และอายุการใช้งานแบตเตอรี่ จึงมีความเป็นไปได้ว่าในแง่ของการใช้งานจริงตัวชิปอาจจะไม่ได้แรงเท่าที่เห็นในการทดสอบ Benchmark แต่การทดสอบทำให้ตัวชิปรีดประสิทธิภาพออกมาให้ได้มากที่สุดเท่านั้น

Snapdragon 8 Elite ใช้การออกแบบที่ไม่มีแกนประมวลผลพลังงานต่ำหรือ E core แต่ใช้ Prime core และ Performance core แบ่งเป็น Prime Core ความเร็ว 4.32GHz จำนวน 2 แกนและ Performance Core ความเร็ว 3.53GHz อีก 6 แกนแทนครับ ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนคงต้องออกแบบการระบายความร้อนให้ดีพอไม่งั้นความร้อนสะสมไม่น้อยอย่างแน่นอน