16 มกราคม 2021 – สำนักข่าวซินหัวในวอชิงตันรายงานว่า คณะนักวิจัยจากศูนย์การแพทย์เวกซ์เนอร์ (Wexner Medical Center) และศูนย์การแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ (Ohio State University Wexner Medical Center) ประกาศการค้นพบไวรัส 2 สายพันธุ์ใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีแนวโน้มว่ากำเนิดขึ้นในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ระบุว่า หนึ่งในเชื้อไวรัสสายพันธ์ุใหม่นั้นมีการกลายพันธุ์คล้ายกับชนิดที่พบในสหราชอาณาจักร เพิ่งถูกตรวจพบในผู้ป่วย 1 รายจากรัฐโอไฮโอ โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดการแพร่กระจายไปถึงประชาชนแล้วหรือไม่

ขณะที่อีกสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ของยีน 3 ตัว ซึ่งเป็นการกลายพันธุ์แบบที่ไม่เคยมีการตรวจเจอมาก่อน เป็นสายพันธุ์ที่ระบาดเป็นวงกว้างในเมืองโคลัมบัส (เมืองหลวงและเมืองที่ประชากรมากที่สุดของรัฐโอไฮโอ) ในช่วง 3 สัปดาห์หลังของเดือนธันวาคม 2020 และเดือนมกราคมปีนี้

ดร. แดน โจนส์ (Dr. Dan Jones) ผู้นำในงานวิจัยนี้และรองประธานแผนกพยาธิวิทยาระดับโมเลกุลกล่าวว่า “ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทั้งสองที่พบในเมืองโคลัมบัสนี้ มีลักษณะทางพันธุกรรมเช่นเดียวกับกรณีก่อนหน้านี้ที่เราเคยศึกษา แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการที่สำคัญ และการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ไม่ได้มาจากเชื้อไวรัสในสหราชอาณาจักรหรือแอฟริกาใต้”  

เช่นเดียวกับสายพันธุ์สหราชอาณาจักร การกลายพันธุ์ที่ตรวจพบในไวรัสทั้งสองส่งผลต่อหนามแหลมที่อยู่บนพื้นผิวของของไวรัสโคโรนา ทำให้ไวรัสสามารถเกาะติดและเข้าสู่เซลล์ของมนุษย์ได้ง่ายขึ้น การกลายพันธุ์นี้จึงมีแนวโน้มทำให้เกิดการติดเชื้อและแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ง่ายขึ้น

ปีเตอร์ โมห์เลอร์ (Peter Mohler) ผู้ร่วมเขียนงานวิจัย ผู้บริหารวิทยาศาสตร์ของศูนย์การแพทย์เวกซ์เนอร์ และรองคณบดีด้านการวิจัยของวิทยาลัยแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ กล่าวว่า “คำถามใหญ่ในตอนนี้ คือการกลายพันธุ์เหล่านี้จะทำให้วัคซีนและแนวทางการรักษาในปัจจุบันมีประสิทธิผลน้อยลงหรือไม่ … แต่ ณ จุดนี้ เราไม่มีข้อมูลที่ยืนยันได้ว่าการกลายพันธุ์เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนที่กำลังฉีดกันอยู่”

ปัจจุบัน (ข้อมูลอัปเดทวันที่ 18 มกราคม 2021) ยอดผู้ป่วยโควิดในรัฐโอไฮโอรวมอยู่ที่ 826,754 คน ผู้เสียชีวิต 10,200 คน ผู้ติดเชื้อใหม่รายวันอยู่ 7,065 คน

อ้างอิง

Wexnermedical.osu.edu

Xinhuathai.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส