MeWe แพลตฟอร์มความเป็นส่วนตัวที่แรกกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว ล่าสุดมีผู้แห่สมัครใช้งานมากกว่า 2.5 ล้านคนภายในหนึ่งสัปดาห์จากทั่วโลก เพราะหลายคนอยากหนีออกจากการใช้งานแพลตฟอร์ม Facebook และ Twitter ด้วยเหตุผลความสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคล หลังจากหลายปีที่ผ่านมา ข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังเกิดหลุดออกหลายครั้ง และปรากฏว่าข้อมูลของผู้ใช้ถูกหาผลประโยชน์อื่น ๆ

MeWe เป็นเครือข่ายโซเชียลมีเดียในลอสแอนเจลิสของสหรัฐฯ ได้รับการขนานนามว่า เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ไม่มีโฆษณา ปัจจุบันเป็นแอปโซเชียลมีเดียที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดเป็นอันดับ 1 และอยู่ในอันดับ 3 จากแอปทั้งหมดใน Google Play Store ณ วันที่ 15 มกราคม

แอปนี้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2016 โดย Mark Weinstein ผู้ก่อตั้งกล่าวว่า นี่คือเครือข่ายโซเชียลมีเดียที่ไม่มีโฆษณา ไม่มีการขุดข้อมูล ไม่มีการจัดการฟีดข่าว และไม่ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า โดยผู้ใช้สามารถควบคุมข้อมูลของตนได้ทั้งหมด ซึ่งแอปนี้มีข้อห้ามเพียงแค่ไม่ให้ผู้ใช้โพสต์เนื้อหาที่แสดงความเกลียดชัง คุกคาม เป็นอันตราย หรือยุยงให้เกิดความรุนแรง

ปัจจุบัน MeWe มีสมาชิกราว 15.5 ล้านคน โดยมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้ใช้ 50% อยู่นอกสหรัฐฯ เพราะแอปได้รองรับทั้งหมด 20 ภาษา แล้ว มากไปกว่านั้นแอปแพลตฟอร์มนี้ได้กลายเป็นแอปโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ในฮ่องกงไปแล้วเรียบร้อย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส