คณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (FTC) ได้ประกาศเตือนผ่านเว็บถึงผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 เข็มที่สองว่าถ้าคุณกำลังจะโพสต์รูปบัตรการฉีดวัคซีนของคุณบนโซเชียลมีเดีย ได้โปรดอย่าทำอย่างนั้น! คุณอาจเชิญชวนให้ขโมยข้อมูลประจำตัว

ประกาศเตือนได้เกริ่นนำไว้ (อย่างน่าขำ) ว่าบางคนโพสต์ฉลองการฉีดวัคซีน COVID-19 ครั้งที่ 2 อย่างตื่นเต้นมีความสุข ซึ่งปกติจะเห็นคนแต่งหรือคนมีลูกใหม่เขาทำกัน เหมือนต้องการจะบอกชาวโซเชียลว่าพวกคุณไม่ต้องอวดทุกเรื่องก็ได้นะ

FTC ให้รายละเอียดว่าบัตรฉีดวัคซีน COVID-19 จะมีข้อมูลประจำตัว คือ ชื่อ วันเดือนปีเกิด และวันเวลาสถานที่ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งพวกนักต้มตุ๋นอาจนำข้อมูลชื่อและวันเดือนปีเกิดไปขยายผลหาหมายเลขประกันสังคมแล้วนำข้อมูลเหล่านี้ไปเปิดบัญชีใหม่เพื่อรับเงินขอคืนภาษีได้ หรืออาจจะนำข้อมูลไปใช้ถอดรหัส PIN เพื่อเข้าสู่บริการหรือบัญชีต่าง ๆ

นอกจากนี้ FTC ยังแนะนำทางออกสำหรับคนที่ชอบโพสต์อวดว่าถ้าอดไม่ได้จริง ๆ ก็ให้โพสต์ภาพผ้าพันแผลที่แปะอยู่บนบริเวณที่ฉีดวัคซีน หรืออาจจะโพสต์ภาพสติกเกอร์ “I GOT My COVID-19 VACCINE!” ที่เป็นสีขาวหรือสีส้มที่รัฐทำแจกให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนก็ได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลส่วนตัวได้ให้ความเห็นว่านักต้มตุ๋นสามารถปลอมเป็นเจ้าหน้าที่แล้วติดต่อไปยังผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกเพื่อหลอกให้จ่ายเงินสำหรับการรับวัคซีนเข็มที่สองได้ นอกจากนี้ในประเทศอังกฤษยังมีการทำบัตรรับวัคซีนปลอมออกมาขายเพื่อใช้เป็นใบเปิดทางในการเข้าใช้บริการต่าง ๆ เช่น ผับ โรงหนัง ร้านอาหาร และอนาคตอาจจะเป็นการเดินทางผ่านสายการบิน ที่อนุญาตเฉพาะคนที่บัตรรับวัคซีนแล้วเท่านั้น

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส