การโคลนเกม หรือเอาเกมที่ประสบความสำเร็จมาทำใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิด เราเห็นเกมมากมายที่มีรูปแบบคล้ายเกมดังๆ เช่นเกมหมุนเพชรอย่าง Bejeweled ก็มีคนโคลนรูปแบบการเล่นมากมาย (อย่าง LINE Pop ก็ถือว่าเอารูปแบบการเล่นของ Bejeweled มา แต่พัฒนาต่อจนถูกทางสำหรับมือถือ)
แต่มาถึงในยุคเกมบนอุปกรณ์พกพาปัญหาการลอกเลียนเกมดังกลับหนักข้อขึ้น ทั้งจากระบบของ App Store ที่เปิดโอกาสให้ใครก็ได้ส่งแอปเกมขึ้นดาวน์โหลด และตัวเกมสำหรับสมาร์ทโฟนเองที่ไม่ได้พัฒนายาก ใช้เวลาแป๊บเดียวก็สร้างเกมโคลนได้แล้ว ที่สำคัญการโคลนเกมนั้นไม่ใช่วงการเล็กๆ แต่ทำกันเป็นล่ำเป็นสัน เริ่มตั้งแต่นายหน้ามาเสนอรายชื่อเกมที่ต้องการให้โคลนลงในเว็บอย่าง freelancer.com เพื่อหาฟรีแลนซ์มาทำเกม ซึ่งมักจะมีข้อกำหนดประมาณว่า
- ทำเกมให้เหมือน Flappy Bird คุณภาพเท่ากัน ลูกเล่นทำกัน เปลี่ยนกราฟฟิค และเพิ่ม in-app ซื้อหมวกเปลี่ยนในเกมได้
- สัญญาระยะยาว ต้องโคลน 1 เกมทุกๆ 2 อาทิตย์
- จ้างวาดกราฟฟิคเกมสำหรับเปลี่ยนสกินเกมชื่อดังอย่าง Tiny Wings
ใครอยากดูก็เข้าไปที่บล็อก I Want A Clone จะได้เห็นความน่าละอายใจมากมาย
กระบวนการสร้างเกมที่ยากที่สุดคือการคิดรูปแบบการเล่นเกม ในฐานะที่เราเป็นผู้เล่นเกม ก็ไม่ควรสนับสนุนเกมที่ลอกเลียนรูปแบบการเล่นโดยที่ไม่ได้คิดอะไรแปลกใหม่ให้เป็นจุดเด่น ไม่งั้นนักพัฒนาเกมตัวจริงที่คิดรูปแบบเกมใหม่จริงๆ ก็คงอยู่ไม่ได้ และเราก็คงได้เล่นแต่เกมเดิมๆ
ที่มา: Kotaku