ในงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีรายงานจากสื่อ Le Monde ว่า นักกีฬาจากประเทศญี่ปุ่นจะสวมใส่ชุดที่สามารถดูดซับแสงอินฟราเรดได้ดีขึ้น เพื่อป้องกันการถ่ายภาพทะลุเสื้อผ้าด้วย ‘กล้องอินฟราเรด (Infrared)’ เหมือนที่เคยเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วในงานโอลิมปิกเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปในปี 2020 ได้มีนักกีฬาร้องเรียนต่อคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น หลังพบว่ามีภาพของตัวเองถูกถ่ายด้วยกล้องอินฟราเรดลงบนโลกโซเชียลพร้อมแคปชันเชิงเพศอย่างชัดเจน ซึ่งกล้องประเภทนี้นอกจากจะใช้เป็นแว่นตา Night Vision ได้แล้ว ก็อาจสามารถถ่ายทะลุเสื้อผ้าให้เห็นสัดส่วนหรือชุดชั้นในได้เลยครับ

หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางบริษัท Mizuno, Sumitomo Metal Mining และ Kyodo Printing จึงร่วมกันพัฒนาชุดแบบใหม่ที่มีความยืดหยุ่นเพียงพอ และสามารถปกป้องนักกีฬาจากกล้องอินฟราเรดได้พร้อม ๆ กัน

ภาพที่ 4 คือชุดกีฬาที่เลเยอร์ด้านใต้ใช้เนื้อผ้าชนิดใหม่ ทำให้กล้องอินฟราเรดถ่ายทะลุได้ยากขึ้น เห็นได้จากอักษร C ที่ไม่ปรากฏขึ้นในภาพแบบภาพอื่น ๆ

ซึ่งหลักการของชุดแบบใหม่ก็คือเนื้อผ้าที่สามารถดูดซับแสงอินฟราเรดที่สูงกว่าปกติ เมื่อเนื้อผ้าดูดซับแสงไปหมดแล้วดังนั้นจึงไม่มีการสะท้อนกลับไปยังกล้องให้เกิดเป็นภาพขึ้นมานั้นเองครับ

แต่เนื่องจากอุณหภูมิของฤดูร้อนที่จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงจัดงาน นอกจากผ้าจะดูดซับอินฟราเรดได้แล้วแต่ก็ยังต้องคำนึงถึงเรื่องความร้อนอีกด้วยครับ ถ้าป้องกันได้แต่ใส่ไม่สบายก็คงไม่ดีเท่าไร จึงต้องมีการบาลานซ์ในจุดนี้ให้นักกีฬาสวมใส่สบายอีกด้วย