เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ บริษัท นิคอน เซลล์ (ประเทศไทย) จํากัด สมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ และอายคอนแทคดีไซน์ จัดกิจกรรม “ใต้ ภาพ เขียน: Visual Storytelling Workshop” ประชาสัมพันธ์การถ่ายภาพและการสื่อความหมายด้านท่องเที่ยว ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี พัทลุง และภูเก็ต

ททท. จับมือ Nikon

สำหรับกิจกรรมนี้เปิดรับสมัครสำหรับเยาวชน, ช่างภาพ, คอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่สนใจเรียนรู้แนวคิด, เทคนิคด้านการถ่ายภาพ และการเล่าเรื่องผ่านการเขียนคำบรรยายเลยครับ โดยมีช่างภาพมืออาชีพ และกูรูด้านการถ่ายภาพมาให้คำแนะนำจากประสบการณ์จริง เพื่อถ่ายทอดผลงานในมุมมองใหม่ ๆ ของแหล่งท่องเที่ยว และวิถีชีวิตที่งดงามของท้องถิ่นแดนใต้ผ่านภาพถ่าย และยังเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวสู่ภาคใต้ไปพร้อม ๆ กัน

เรียกว่าเป็นกิจกรรมดี ๆ ที่น่าสนใจเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากคนที่อยู่ในภาคใต้แล้ว คนที่อื่นก็สามารถเดินทางไปเข้าร่วมได้เช่นกันครับ แถมกิจกรรมนี้ยังเข้าร่วมได้แบบไม่จำกัดค่ายกล้อง ใครใช้ค่ายไหนก็ไปจอยกันได้ นอกจากนี้ทาง Nikon เองยังเตรียมขนทัพกล้องและเลนส์ไปให้ลองใช้งานกันอย่างเต็มที่อีกด้วย !

ตารางกิจกรรม “ใต้ ภาพ เขียน: Visual Storytelling Workshop” ใน 3 จังหวัด

  • ครั้งที่ 1: สุราษฎร์ธานี – วันที่ 20-21 กรกฎาคม 2567
  • ครั้งที่ 2: พัทลุง – วันที่ 10-12 สิงหาคม 2567
  • ครั้งที่ 3: ภูเก็ต – วันที่ 7-8 กันยายน 2567
ททท. จับมือ Nikon

กิจกรรมครั้งแรกสุราษฎร์ธานี

เตรียมเรียนรู้เทคนิคชั้นครูจาก หัสชัย บุญเนือง ช่างภาพ และนักเขียนสารคดีท่องเที่ยวที่มีผลงานยาวนานกว่า 20 ปี จากอายคอนแทคดีไซน์ และการถ่ายภาพแหล่งท่องเที่ยวและวิถีชุมชนที่เป็นเอกลักษณ์

ททท. จับมือ Nikon

กิจกรรมที่พัทลุง

ทางสมาคมถ่ายภาพกรุงเทพได้จัดทริปพิเศษนำสมาชิกกว่า 40 คน เดินทางไปร่วมงานด้วย ซึ่งมีนายแพทย์จอมพล มุสิกวงศ์ หมอผ่าตัดยอดฝีมือและช่างภาพแนว Pictorial Art Landscape Life เจ้าของรางวัลมากมายทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ พร้อมด้วย วินิจ รังผึ้ง นักเขียนและช่างภาพชื่อดัง อดีตบรรณาธิการนิตยสาร อ.ส.ท. เตรียมถ่ายทอดความรู้แบบอินไซด์ พร้อมแนะนำการจับภาพความงามของวิถีชาวประมงปากประ ยอยักษ์ นกน้ำทะเลน้อย ศิลปหัตถกรรม รวมถึงภาพวัฒนธรรมล้ำค่า การแสดงโนราและการทำโพนโบราณ

ปิดท้ายกับกิจกรรมที่ภูเก็ต

พบกับ ‘เฟิร์ส’ พนัชกร จิรคชาภรณ์ พร้อมด้วย ‘มิกซ์’ ศุภการ ศุภมงคล จากเพจ ‘Faloo Mi’ ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวผ่านมุมมอง ภาพถ่าย และวิธีการสื่อสารให้ทัชใจผู้ชม พลาดไม่ได้กับการเก็บภาพอาคารชิโนโปรตุกีสหลากหลายสีสันสุดคลาสสิก ย่านเมืองเก่าภูเก็ต

ททท. จับมือ Nikon
คุณวีระ เฉลียวปิยะสกุล ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท นิคอน เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด

คุณวีระ เฉลียวปิยะสกุล ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท นิคอน เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นิคอน ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ ททท. ในการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ นิคอนยินดีสนับสนุนและเปิดโอกาสให้นักถ่ายภาพทุกท่านได้สัมผัสกับเทคโนโลยีทางการถ่ายภาพ เราตระเตรียมอุปกรณ์ไว้ครบทุกระดับ เพื่อให้นักสร้างสรรค์เนื้อหาในพื้นที่สามารถถ่ายทอดความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ ที่ออกมาบอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ตามจินตนาการ ได้รับความรู้จากวิทยากรและประสบการณ์ใหม่ ๆ การท่องเที่ยวกับการถ่ายภาพเป็นกิจกรรมที่ควบคู่กันอย่างแยกกันไม่ออก บางครั้งเราเดินทางท่องเที่ยวและถ่ายภาพ บางครั้งเราออกไปถ่ายภาพซึ่งได้เดินทางไปในตัว การท่องเที่ยวกับการถ่ายภาพจึงเกื้อกูลซึ่งกันและกัน”

ททท. จับมือ Nikon
คุณวัจนันท์ ศิลปวรณ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท.

คุณวัจนันท์ ศิลปวรณ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท. สรุปเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรม “ใต้ ภาพ เขียน” นับเป็นอีกหนึ่งการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง ททท. และภาคเอกชนภายนอกอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า “การท่องเที่ยว” สามารถตอบโจทย์การดำเนินงานในทุกภาคส่วนได้ในหลากหลายมิติ ททท. ภูมิภาคภาคใต้ มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ด้วยการนำเสนอจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ และเน้นสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ตอกย้ำเสน่ห์แดนใต้ ด้วยคอนเซปต์ 5 Must Do ได้แก่ Must Eat อิ่มอร่อยกับอาหารถิ่น Must See ละลานตา วัฒนธรรมไทย Must Seek แสวงหา Unseen ถิ่นน่าเที่ยว Must Buy หัตถกรรมล้ำค่าน่าซื้อฝาก Must Beat สุดยอดกีฬาท้าทายกายใจ ซึ่งกิจกรรมที่จะจัดขึ้นครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จะเกิดการสื่อสารส่งต่อภาพความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย และถ่ายทอดเสน่ห์แห่งอัตลักษณ์วิถีวัฒนธรรมชาวใต้ให้แพร่หลายไปอย่างต่อเนื่องผ่านมุมมองของช่างภาพรุ่นใหม่ เพื่อปักหมุดให้ภาคใต้เป็นจุดหมายในใจกลุ่มผู้รักการถ่ายภาพที่มีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมมากมายให้สามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าว “ใต้ ภาพ เขียน: Visual Storytelling Workshop”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง Nikon Thailand (Facebook), เที่ยวใต้ by ททท. (Facebook), EYEContact (Facebook)

ลิงก์สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรม และลงชื่อสมัครผ่านเว็บไซต์ Nikon – คลิก ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)