เรียกว่ามาแบบเงียบ ๆ ครับกับค่ายภูเขาไฟ FUJIFILM ที่ล่าสุดได้มีการวางขายกล้องรุ่นพิเศษ ‘FUJIFILM X-T4 ES’ (Extended Spectrum) ที่มีการถอดฟิลเตอร์ IR Cut ออก ทำให้สามารถถ่ายภาพแบบ Full-Spectrum Infrared ได้ตั้งแต่แกะกล่องจากโรงงาน ไม่ต้องมีการโมเซนเซอร์เองแบบที่หลายคนทำกัน

Screenshot

ต้องบอกก่อนว่า X-T4 ES ไม่ใช่กล้องตัวแรกของทางฟูจินะครับที่มาในลักษณะนี้ แต่ในอดีตก็เคยมีตั้งแต่

  • S3 Pro UVIR – ปี 2005
  • IS-1 (Finepix S9100) – ปี 2007
  • X-T1 IR – ปี 2015
  • GFX100 IR – ปี 2020

แต่รุ่นที่กล่าวมาถูกทำมาเพื่อใช้ในงานเฉพาะทางครับ ต่างจากตัว X-T4 ES ในปี 2024 ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่ทำมาวางขายสำหรับคนทั่ว ๆ ไป

สำหรับความต่างของรุ่นพิเศษสำหรับถ่าย Infrared คือ ตัวเซนเซอร์ที่ถูกถอดฟิลเตอร์ IR Cut ออกอย่างที่เกริ่นไปข้างต้นแล้วนั่นเองครับ ซึ่งจะสามารถถ่ายภาพแบบ Full Spectrum คลื่นแสงที่ตามนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ ใช้ร่วมกับฟิลเตอร์ Infrared ประเภทต่าง ๆ ทำให้ได้ภาพที่มีความแตกต่างจากกล้องทั่ว ๆ ไปเลยล่ะครับ ในขณะที่สเปกด้านอื่น ๆ ก็ยังคงเหมือน X-T4 รุ่นปกติ

วิดีโอตัวอย่างภาพที่ได้จากกล้องโมเซนเซอร์ด้วยการถอดฟิลเตอร์ IR Cut ออก ให้สามารถถ่ายภาพแนว Infrared หรือ Full Spectrum ได้

ราคา

FUJIFILM X-T4 ES (Extended Spectrum) มีราคาอยู่ที่ 1,899.95 เหรียญ (ประมาณ 68,000 บาท) ซึ่งไม่ทราบว่าตัวกล้องถูกผลิตมามากน้อยเท่าใดครับ เพราะใช้ในการถ่ายเฉพาะทางจริง ๆ โดยตอนนี้มีให้กดแบบ Special Order ผ่านเว็บไซต์ BHPhoto