Ricoh Imaging ประกาศผลประกอบการทางการเงินไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2024 กับแนวโน้มยอดขาย และกำไรที่เติบโตขึ้นไปในทางบวก กับกลยุทธ์เจาะกลุ่มตลาดกล้องที่เรียกว่าไม่เหมือนใคร

แม้ Ricoh เองจะเป็นบริษัทใหญ่ โดยมีพนักงานกว่า 80,000 คน แต่สำหรับแผนกธุรกิจถ่ายภาพอย่าง Ricoh Imaging จากข้อมูลมีพนักงานราว ๆ 270 คนเท่านั้นครับ ทำให้กล้อง PENTAX และ Ricoh เหมือนเป็นส่วนเล็ก ๆ ในภาพใหญ่ของบริษัทเท่านั้น (ไม่แปลกใจทำไม Ricoh GR รุ่นใหม่กว่าจะออกแต่ละรุ่นทิ้งช่วงกันหลายปีเหลือเกิน…)

อ้างอิงจากรายงานของ Digicame-Info ยอดขายที่ถูกเรียกว่ากลุ่ม ‘อื่น ๆ’ อย่างกล้องดิจิทัล, กล้อง 360 องศา และกล้องส่องทางไกลของ Ricoh เรียกว่าดำเนินไปได้ด้วยดีครับ มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 31.8% ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2024 เทียบกับปีที่ผ่านมา เป็นจำนวนเงิน 8,100 ล้านเยน (ประมาณ 1,928 ล้านบาท) แม้รายได้จากการดำเนินงาน (Operating Profit) จะยังคงติดตัวแดงเนื่องจากเหตุผลลงทุนล่วงหน้าในการสร้างธุรกิจใหม่ โดยมียอดขาดทุนอยู่ที่ 1,700 ล้านเยน (404 ล้านบาท) ซึ่งลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 700 ล้านเยน (หรือประมาณ 166 ล้านบาท)

Ricoh

ยอดที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า Ricoh Imaging กำลังดำเนินไปยังทิศทางที่ถูกต้อง และสิ่งที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นได้ก็ไม่ต้องสงสัยเลยครับว่ามาจากความนิยมในกล้อง Compact Hi-end อย่างซีรีส์ ‘Ricoh GR III‘ ที่มีความต้องการสูงมากในปัจจุบัน จะซื้อทีถึงขนาดต้องจองล่วงหน้า รวมไปถึงกล้อง PENTAX DSLR ที่แม้ปัจจุบันตลาดจะหันไปทาง Mirrorless กันหมดแล้ว แต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่ยังชื่นชอบในอุดมการณ์กระจกของ PENTAX อยู่ แม้จะค่อนข้างเฉพาะกลุ่มก็ตาม ไหนจะตามมาด้วย PENTAX 17 กล้องฟิล์ม Half Frame รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาด ๆ ในปีนี้

การที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าทาง Ricoh นั้นเดินเกมต่างจากค่ายกล้องอื่น ๆ ในตลาดพอสมควรครับ ทั้งยังคงระบบ DSLR เอาไว้ หรือแม้กระทั้งเปิดตัวกล้องฟิล์มรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัลแบบนี้ เป็นค่ายอื่นคงไม่ทำอย่างแน่นอน มีแต่ Ricoh เท่านั้นที่ทำได้ แถมทำกำไรได้ดีเสียด้วย

PENTAX
PENTAX 17

สรุปง่าย ๆ ว่า Ricoh Imaging กำลังอยู่ในทิศทางที่ถูกต้องทำยอดขาย และกำไรได้มากขึ้นแล้วครับ แถมยังขจัดปัญหาการขาดดุลได้อย่างรวดเร็วจนน่าประทับใจ ไม่แน่ว่า Ricoh อาจไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีใหม่อย่าง Mirrorless เลยก็ได้ แม้จะยึดมั่นในอุดมการณ์เดิมต่อไปแบบนี้ก็ตาม