ถ้าเอ่ยถึงกล้องตัวต่อเลโก้ หลายคนน่าจะเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง อย่างในชุด LEGO Polaroid หรือ LEGO Retro Camera ที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่ครั้งนี้เรามีโปรเจกต์สุดเจ๋งเป็นกล้องที่ทำจากเลโก้เหมือนกันครับ แต่พิเศษกว่าคือสามารถถ่ายรูปได้จริง แถมยังเป็นกล้องฟิล์มฟอร์แมต 35mm อีกด้วย !

โดยโปรเจกต์นี้ถูกสร้างโดย ผู้ใช้งาน Zung92 บนเว็บไซต์ LEGO Ideas project ในชื่อว่า ‘LEGO ZH1’ และในตอนนี้มีผู้สนับสนุนกว่า 7,800 คน แล้วครับ ซึ่งการที่จะทำให้กล้องตัวนี้เป็นจริงได้ก็ต้องมีผู้สนับสนุนอย่างน้อย 10,000 คน (เป็นเงื่อนไขขั้นต่ำแต่ไม่ได้เป็นการการันตีว่าจะถูกทำออกมาจริงแต่อย่างใด) และตอนนี้ก็ยังเหลือเวลาอีกราว ๆ 1 เดือน ก่อนจะหมดช่วงเวลา campaign

LEGO
LEGO

สำหรับ LEGO ZH1 มาพร้อมฟังก์ชันหลัก ๆ ที่สามารถถ่ายภาพได้จริง แม้สร้างจากตัวต่อเพียง 595 ชิ้น ไม่ว่าจะเป็นปุ่มชัตเตอร์, ก้านกรอฟิล์ม, ปุ่มกรอฟิล์มกลับ, Accessory Shoe ไว้ติดอุปกรณ์เสริมอย่างช่องมองภาพเสริม และยังสามารถถ่ายได้ทั้งโหมด Full frame และ Half frame เลยครับ

แน่นอนว่าเป็นกล้องฟิล์ม ตัวกล้องเองสามารถกันแสงทะลุเข้าไปภายในได้ ในขณะที่ตัวเลนส์ใช้เป็นพาร์ตแว่นขยายพื้นฐานของเลโก้ แต่ก็ยังมีเลนส์รูเข็มที่ออกแบบเฉพาะกับกล้องรุ่นนี้อีกด้วยครับ กับน้ำหนักตัวกล้องราว ๆ 500 กรัม

ย้อนกลับไปในปี 2022 LEGO Polaroid OneStep ก็มาจาก Ideas project เหมือนกันครับ โดยมีผู้สนับสนุนครบ 10,000 คน ก่อนจะถูกทำออกมาขายจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถ้าใครอยากให้ LEGO ZH1 ถูกทำมาขายจริงบ้างก็สามารถไปสนับสนุนโปรเจกต์กันได้บนเว็บไซต์ LEGO Ideas project เลยครับ