จากที่เราเคยรายงานสถานการณ์ยอดส่งออกกล้องดิจิทัลทั่วโลกเทียบกับในอดีตตั้งแต่ยุคฟิล์มจนถึงยุคดิจิทัล ก็ต้องยอมรับตรง ๆ ครับว่าตลาดกล้องในตอนนี้อยู่ในจุดที่เรียกว่าตกต่ำจริง ๆ ถ้าเทียบกับเมื่อ 10 กว่าปีก่อนที่เคยอยู่ในระดับสูงสุด มียอดขาย 120 ล้านชุด/ปี ที่ตอนนี้เหลือยอดขายรวมกันเพียงหลักล้านต้น ๆ เท่านั้น…

ตัวการสำคัญต่อการหดตัวของตลาดกล้อง ก็คือ ‘สมาร์ตโฟน’

ซึ่งอะไรล่ะที่เป็นตัวการหลักที่ทำให้ตลาดกล้องหดตัวถึงขนาดนี้ ก็ต้องบอกตรง ๆ ครับว่าจากการมาของยุคสมาร์ตโฟนนี่เอง ซึ่ง สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ศาสดาแบรนด์ผลไม้ Apple ผู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เครื่องเล่นเพลงดิจิทัลอย่าง iPod และผู้สร้างสมาร์ตโฟนที่มาพลิกโฉมวงการมือถืออย่าง iPhone ได้ทำนายเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2005 หรือเรียกว่า 6 ปี ก่อนจะที่ตลาดกล้องจะส่งสัญญาณเข้าสู่ยุคหดตัวซะอีกครับ

ในปี 2005 ซึ่งเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่ iPhone รุ่นแรกจะเปิดตัว จอบส์เองกำลังกังวลว่า iPhone จะส่งผลกระทบต่อ iPod ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชูโรงของทางบริษัท เพราะตัว iPhone เองก็สามารถฟังเพลงได้เหมือนกัน

iPhone
iPhone 15 Pro

จากหนังสือชีวประวัติของจอบส์ ที่เขียนโดย วอลเตอร์ ไอแซกสัน (Walter Isaacson) นักประวัติศาสตร์และนักข่าวชาวอเมริกัน จอบส์ได้พูดคุยกับ อาร์ต เลวินสัน (Art Levinson) ประธานของ Apple.inc ในตอนนั้นเพื่อพิสูจน์จุดที่เขากำลังกังวล โดยได้คาดการณ์ถึงตลาดกล้องดิจิทัลในอนาคตว่า “กำลังจะถูกลบล้างไป เพราะมือถือเองก็มีกล้องในตัวอยู่แล้วเหมือนกัน” เปรียบกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปกับ iPod หากมือถือสามารถฟังเพลงได้นั่นเองครับ

แล้วสิ่งที่จอบส์ทำนายไว้ก็เป็นจริง…

ในตอนที่ iPhone รุ่นแรกวางจำหน่ายในปี 2007 แน่นอนครับว่ากล้องมือถือในสมัยนั้นอย่างกล้องหลัง 2 ล้านพิกเซล คงเทียบกับคุณภาพที่กล้องดิจิทัลให้ไม่ได้ แต่จุดเข้าสู่ยุคตกต่ำจริง ๆ มันอยู่ในช่วงปี 2010-2012 ต่างหาก ที่ยอดส่งออกกล้องเริ่มดิ่งลง จากการที่กล้องบนสมาร์ตโฟนมีประสิทธิภาพที่ “ดีพอ” สำหรับความต้องการของคนทั่ว ๆ ไป แล้วอะไรที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ล่ะ ? ใช่ครับตลาดกล้องที่ล้มหายตายจากไปก่อนเพื่อนก็คือ ‘กล้อง Compact ระดับเริ่มต้น’ ที่ให้คุณภาพไม่หนีห่างจากสมาร์ตโฟนมากนั่นเอง

CIPA

สตีฟ จอบส์ อัจฉริยะที่แท้จริง

ไอแซกสันได้กล่าวถึงจอบส์ว่า

“เขาไม่ได้เป็นเพียงคนฉลาด แต่เขาพิเศษกว่านั้น เขาเป็นอัจฉริยะ จินตนาการของเขาเกิดขึ้นโดยสัญชาติญาณอย่างคาดไม่ถึง เขาเป็นตัวอย่างของคำว่า ‘Magician genius’ ที่นักคณิตศาสตร์ มาร์ก แค็ก (Mark Kac) เคยกล่าวถึงเอาไว้ ผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้ง และต้องใช้สัญชาตญาณมากกว่าพลังการประมวลผลทางจิตใจเพียงอย่างเดียว เขาสามารถดูดซับข้อมูล สัมผัสผ่านสายลม และรับรู้สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

และสิ่งที่จอบส์สัมผัสได้ในสายลมในที่สุดก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เมื่อเทคโนโลยีกล้องบนสมาร์ตโฟนไปถึงจุดที่ “ดีพอ” เช่นเดียวกับที่จอบส์กังวลว่าเมื่อมือถือมีเครื่องเล่นเพลงที่ “ดีพอ” iPod ก็จะตายลงไป ตอนนั้นเองที่เขาได้ทำนายเอาไว้แล้วว่าครับสมาร์ตโฟนจะมาฆ่าตลาดกล้องดิจิทัลในที่สุด

แม้ว่าสมาร์ตโฟนจะไม่ได้ทำลายตลาดกล้องไปจนหมด แต่ก็ต้องยอมรับว่า iPhone เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญต่อทั้งตลาดมือถือเอง และเปลี่ยนตลาดกล้องไปอย่างสิ้นเชิงถ้าเทียบกับในอดีต ยกตัวอย่างตลาดกล้องระดับ Entry ที่หดตัวลงไปอย่างชัดเจน หรือตลาดกล้อง Compact เองจากที่เคยเป็นยอดขายสำคัญในตลาดก็ลดน้อยลงไปจนเหลือแต่รุ่นระดับ High-end เท่านั้น…