กล้อง Compact กล้องตัวจิ๋วที่ในช่วงต้นยุค 2000 มีกันทุกบ้าน ก่อนจะค่อย ๆ ล้มหายตายไปในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา เพราะคุณภาพกล้องบนสมาร์ตโฟนที่พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด แต่ใครจะไปคาดคิดครับ ว่าในปัจจุบันกล้องที่ใครคิดว่าตายไปแล้วกลับถูกคืนชีพกลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง ในขณะที่ค่ายกล้องหลายแบรนด์กลับห่างหายจากตลาดนี้ไปตั้งแต่ปี 2019

การที่กล้อง Compact Point-and-Shoot กลับมาฮิตในปัจจุบันอีกครั้งก็อาจจะเพราะเทรนด์จากเหล่าคนดังใน TikTok และคนรุ่นใหม่ที่เกิดมาก็มีอินเทอร์เน็ต มีใช้สมาร์ตโฟนใช้กันแล้ว อยากจะย้อนกลับไปลองความรู้สึกแบบ Y2K ที่กำลังเป็นที่นิยมกันบ้าง

แต่กลับกันแบรนด์กล้องหลายค่าย ไม่ว่าจะเป็น Sony, Nikon, Canon กลับไม่ได้เปิดตัวกล้อง Compact ที่เน้นด้านภาพนิ่งมาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว อาจจะด้วยสาเหตุจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ในปี 2020 และการขาดแคลนชิปในการผลิต ทำให้กล้องรุ่นเก่าหลายรุ่นต้องยุติการผลิตก่อนกำหนดที่ควรจะเป็น เพื่อมุ่งเน้นไปผลิตกล้องรุ่นใหม่ในปีนั้น ๆ แทน

กล้อง Compact ที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้

แม้จะผ่านพ้นช่วงโรคระบาดมาแล้ว แต่ตลาดกล้องก็ยังต้องเผชิญกับความต้องการที่สูงขึ้น แต่กำลังการผลิตกลับมีจำกัด กล้อง Compact เองก็ได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกันครับ อยากที่เห็นว่าซีรีส์ Ricoh GRIII และ FUJIFILM X100VI กระแสดีแค่ไหนแต่ก็มีของไม่เพียงพอต่อความต้องการอยู่ดี ต้องจองรอของกันเป็นเดือน ๆ (ประสบการณ์ตรง)

ส่วน Sony แม้จะมีซีรีส์ ZV-1 II และ ZV-1F ออกมา แต่ไลน์นี้จะเน้นหนักไปด้านวิดีโอมากกว่าครับ ไม่เหมือนกับซีรีส์ RX100 VII ที่หยุดนิ่งกับรุ่นที่ 7 ไปตั้งแต่ปี 2019 เช่นกัน

Canon

ถ้าไปค้นดูเว็บไซต์อย่าง eBay กล้อง Compact Point-and-Shoot กลับมีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากว่าส่วนใหญ่ไม่มีผลิตแล้ว ยกตัวอย่าง Canon PowerShot G7 X Mark II รุ่นก่อนหน้านี้ที่ตอนเปิดตัวมีราคาเพียง 700 เหรียญ (ประมาณ 23,000 บาท) แต่ปัจจุบันขึ้นสูงเป็นเท่าตัว ที่ 1,400 เหรียญ (ประมาณ 48,000 บาท) ก็มีให้เห็น รวมถึงกล้องในยุค 2000 ก็ไม่แตกต่างกันครับ อย่างไทยเราที่เคยขายกันถูก ๆ ราคาก็ขึ้นเป็นหลักหลายพันบาทเช่นกัน

อนาคตของกล้อง Compact

เมื่อมีความต้องการของตลาดมากขนาดนี้ คาดว่าทางแบรนด์กล้องก็คงไม่นิ่งดูดายครับ อย่าง Ricoh และ FUJIFILM ที่อยู่ในตลาดนี้อยู่แล้ว ไม่แน่ว่าในอนาคตค่ายกล้องอื่น ๆ ก็อาจจะชุบชีวิตไลน์กล้อง Compact ให้กลับมาอีกครั้งก็เป็นได้ ก็เป็นอีกเรื่องที่เราต้องรอติดตามดูกันต่อไป