9 กันยายน ที่ผ่านมา ทาง GoPro ก็ได้เปิดตัวกล้องแอ็กชันรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ กับ ‘GoPro Hero 13 Black’ รุ่นเรือธงความละเอียด 5.3K ที่อัปเกรดทั้งแบตฯ ทั้งระบบระบายความร้อนที่ดีกว่าเดิม พร้อมกับเลนส์เสริมใหม่อีก 3 รุ่น ที่จะมาเพิ่มความหลากหลายให้กล้องแอ็กชันแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน กับอีก 1 รุ่นเล็ก ‘GoPro Hero’ ในไซซ์จิ๋ว น้ำหนักเพียง 86 กรัม ใช้งานง่าย ราคาประหยัด

ราคา

  • GoPro Hero 13 Black – 15,900 บาท
  • GoPro Hero 13 Black Creator Edition – 23,900 บาท
  • GoPro Hero – 7,900 บาท

สัมผัสแรก GoPro Hero 13 Black

ส่วนตัวที่เราได้ทดลองใช้กันในวันนี้จะเป็น Hero 13 Black เป็นหลักครับ โดยมาใน Form factor เหมือนรุ่นก่อนเลย แปลว่าสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมเก่า ๆ ทั้งหมดได้ ! (ยกเว้นก็แต่แบตเตอรี่ที่ใช้เป็นรุ่นใหม่ความจุสูงขึ้น) เพิ่มเติมลวดลาย Heat sink บ่งบอกว่าระบายความร้อนได้ดีกว่ารุ่นเดิม กับอีกสิ่งที่สังเกตได้เลยคือรุ่นนี้มีระบบแม่เหล็ก Magnetic mount แล้วนะครับ ใส่หรือถอดอุปกรณ์ทำได้รวดเร็วมากกว่าเดิมน่าจะถูกใจใครหลายคน

กับแบตเตอรี่ความจุมา 1,900 mAh (เพิ่มขึ้น 10%) เคลมว่าสามารถถ่าย 5.3K 30p ได้นานขึ้นถึง 1.5 ชั่วโมง และ 1080 30p อีก 2.5 ชั่วโมง เลยทีเดียวครับเมื่อเทียบกับรุ่นที่ผ่านมา แปลว่านอกจากแบตฯ จะความจุสูงขึ้น เรื่องการกินพลังงาน และระบบระบายความร้อนก็ต้องดีขึ้นด้วยเช่นกัน

เลนส์เสริม HB Series อีก 3 ตัว ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น แถมเปลี่ยนเลนส์มี Auto detection แล้ว !

สำหรับจุดเด่นของซีรีส์ 13 ก็คือเลนส์เสริมรุ่นใหม่ HB Series นี่ละครับ โดยมีด้วยกันถึง 3 รุ่น ได้แก่

  • Ultra Wide Lens Mod 177 องศา ในอัตราส่วน 1:1 (3,900 บาท)
  • Macro Lens Mod สำหรับโฟกัสใกล้กว่าเดิม 4 เท่า (5,000 บาท)
  • Anamorphic Lens Mod สำหรับถ่ายอัตราส่วน 21:9 ให้แสงแฟลร์เหมือนในภาพยนตร์ (ราคาไม่ยังระบุ)

ซึ่งที่เราได้ลองเล่นกันมาบ้างแล้วจะเป็นตัว Ultra Wide และ Macro ครับ ส่วน Anamorphic น่าเสียดายที่ของกำลังเตรียมเข้าไทยเร็ว ๆ นี้ เลยยังไม่มีให้ลองเล่นกัน และแน่นอนว่าเลนส์ทั้งหมดวางจำหน่ายแยกครับ

Macro Lens Mod โฟกัสใกล้สุด 11 ซม.

เริ่มกันด้วยเลนส์ Macro กันก่อนครับ ด้วยเจ้าเลนส์นี้ทำให้เราสามารถโฟกัสใกล้ขึ้นอีก 4 เท่า ที่ 11 ซม. กันเลย โดยเป็นเลนส์แบบ Manual Focus ที่เราต้องหมุนโฟกัสเอง แต่การโฟกัสก็ทำได้ไม่ยากครับ เพราะมีความชัดลึกสูงอยู่แล้ว

ส่วนการประกอบเลนส์ก็ทำคล้าย ๆ รุ่นที่ผ่านมา แต่ในรุ่นนี้จะมีจุดสีฟ้าที่ตัวกล้อง และท้ายเลนส์เป็นตำแหน่งมาร์กไว้ให้อยู่ เราก็แค่ให้จุดสีฟ้าตรงกันแล้วบิดตามเข็มนาฬิกาเท่านั้นครับ พร้อมกับทีเด็ด Auto detection ต้องเปลี่ยนเลนส์ด้วยนี่ละ เปลี่ยนเลนส์ใหม่ปุ๊บกล้องรู้ได้ทันที ปรับโหมดเลนส์ให้เสร็จสรรพ ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม

วิดีโอที่ถ่ายด้วยเลนส์ Macro

ข้อดีของการที่โฟกัสใกล้ถึง 11 ซม. ทำให้ฉากหลังดูมีมิติละลายมากขึ้นอีกด้วยครับ ซึ่งเป็นอะไรที่หาได้ยากในกล้องแอ็กชันแบบนี้ เรียกว่าเป็นการเปิดอีกมิติของการใช้กล้อง GoPro เลยทีเดียว

แถมพอประกอบเลนส์ Macro เข้าไปเลย ตัวกล้องจะเพิ่มตัวเลือกฟังก์ชัน Focus Peaking แบบในกล้องดิจิทัลสมัยใหม่มาให้ใช้งานกันอีกด้วย จะได้มั่นใจว่าโฟกัสเข้าจุดที่เราต้องการไหม นอกจากสีแดงแล้วก็ยังปรับสีอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกันตามความถนัด

ฟังก์ชัน Focus Peaking ที่ใช้งานได้หลังใส่เลนส์มาโคร
มาร์กสีฟ้าสำหรับเปลี่ยนเลนส์

Ultra Wide Lens Mod 177 องศา สุดกว้าง ใช้ถ่ายเต็มเซนเซอร์ 1:1 ได้ด้วยนะ

ส่วนเลนส์ Ultra Wide ในซีรีส์ HB ความเจ๋งคือสามารถครอบคลุมทั้งเซนเซอร์ในอัตราส่วน 1:1 ได้ด้วย แล้วมันหมายความว่าอะไรล่ะ ? ก็หมายความว่าเราสามารถถ่ายที่ 1:1 มากว้าง ๆ จากนั้นจะมาครอปสัดส่วนเป็นแนวนอนหรือแนวตั้งก็ทำได้นั่นเอง !

ฟีเจอร์เจ๋ง ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในเจ้า GoPro Hero 13 Black

นอกจากเลนส์ 3 ตัวใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาแล้ว รุ่นนี้ก็ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาอีกครับ ไม่ว่าจะเป็น

  • วิดีโอ HLG HDR G-log 10-bit 
  • สโลว์ได้มากกว่าเดิมที่ 720p 400fps, 900p 360fps และ 5.3K 120fps ในโหมด Burst Slo-Mo
  • ใส่ฟิลเตอร์ ND กล้องสามารถคำนวณได้ว่าเราสภาพแสงตอนนี้ควรใส่เบอร์อะไรถึงเหมาะที่สุด
  • อัปเกรด Wi-Fi 6 ส่งข้อมูลเร็วขึ้นอีก 40%
  • ใส่ข้อมูล GPS ลงในวิดีโอได้
  • QuickCapture ที่ถูกปรับปรุงให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น
  • มีอุปกรณ์เสริมฝาปิด Magnetic ทำให้ชาร์จผ่านระบบแม่เหล็กได้ด้วย

ความประทับใจ

โดยรวมแล้ว GoPro Hero 13 Black รอบนี้ดูมีความสดใหม่ในแง่การใช้งานมากขึ้นพอสมควรครับ ด้วยความที่เลนส์เสริมมีให้เลือกมากขึ้น มีระบบ Magnetic Mount รวมไปถึงแบตเตอรี่ และการระบายความร้อนที่ดีขึ้นอีก พร้อมกับยังอัปเกรดฟีเจอร์ภายในกล้องให้ใช้สะดวกกว่าที่เคย แบบนี้คนที่ชื่นชอบการใช้ GoPro อยู่แล้วก็น่าจะถูกใจกันไม่น้อย (โดยเฉพาะ Magnetic Mount นี่ล่ะที่มีมาเสียที)

ส่วนข้อสังเกตก็แอบเสียดายเล็ก ๆ ครับ ที่สเปกพื้นฐานยังคงใกล้เคียงกับรุ่นก่อนไม่ได้แตกต่างสักเท่าไร ทั้งสเปกวิดีโอ และตัวเซนเซอร์เอง…

สนใจอ่านสเปก GoPro Hero 13 Black เพิ่มเติม: คลิก