วงการศิลปินกับ AI ก็ยังคงมีประเด็นกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีศิลปินรายหนึ่งได้ยื่นฟ้องสำนักงานลิขสิทธิ์แห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Copyright Office) เหตุจากที่ทางสำนักงานปฏิเสธการจดลิขสิทธิ์ภาพที่ศิลปินคนนี้ได้สร้างขึ้นจาก AI แถมนี่ยังเป็นภาพที่เคยถึงขั้นชนะในงานประกวดมาแล้วอีกด้วย

เรื่องราวขึ้นโรงขึ้นศาลครั้งนี้เริ่มโดย เจสัน เอ็ม. อัลเลน (Jason M. Allen) ได้เข้ายื่นคำร้องแก่รัฐบาลกลางโคโลราโดให้เพิกถอนคำตัดสินของสำนักงานลิขสิทธิ์ที่ปฏิเสธการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ในภาพผลงานที่ชื่อว่า ‘Theatre D’opera Spatial’ ที่อ้างว่าเกิดขึ้นมาจากความคิดสร้างสรรค์ของตัวเขาเอง

แม้ทางสำนักงานลิขสิทธิ์จะปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีนี้ แต่ทางอัลเลนยังเสริมอีกว่า การที่สำนักงานตัดสินใจเช่นนี้ “ทำให้เขาต้องตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก ไม่สามารถเรียกร้องใด ๆ กับผู้ที่มาขโมย (โหลด) ภาพของเขาไปใช้อย่างโจ่งแจ้ง ซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้”

Jason-Allen
ภาพ: Theatre D’opera Spatial ที่ถูกสร้างขึ้นจาก AI

สำหรับภาพ Theatre D’opera Spatial เคยถูกส่งเข้าประกวดในงาน Colorado State Fair fine art ช่วงฤดูร้อนปี 2022 มาก่อนครับ แถมยังชนะรางวัลจนเป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างเพราะเป็นภาพที่สร้างขึ้นจาก AI ทำให้ศิลปินคนอื่นที่ร่วมประกวดต่างไม่สบอารมณ์กับเรื่องนี้กันพอสมควร

ซึ่งขั้นตอนในการสร้างภาพนี้เกิดขึ้นจากการป้อน prompt กว่า 624 คำสั่งในโปรแกรม Midjourney ก่อนจะใช้ Photoshop ลบข้อบกพร่องต่าง ๆ และปิดท้ายด้วย Gigapixel AI เพื่อเพิ่มความละเอียดและขนาดของภาพอีกครั้ง จนออกมาเป็นภาพที่เราเห็นกัน

หลังจากนั้นอัลเลนก็ได้ตัดสินใจยื่นจดทะเบียนลิขสิทธิ์ผลงานตัวนี้ของเขาในปี 2023 ก่อนจะถูกปฏิเสธจนกลายเป็นเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลในครั้งนี้นั่นเองครับ

ท้ายที่สุดผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางโคโลราโดก็ได้ตัดสินว่าเห็นด้วยกับการปฏิเสธจดลิขสิทธิ์ภาพในครั้งนี้ครับ โดยมีการเปรียบภาพภาพ AI กับการถ่ายภาพอย่างง่าย ๆ ว่า การถ่ายภาพนั้นใช้มนุษย์ในการตัดสินใจเรื่ององค์ประกอบภาพ ผิดกับ AI ที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการตัดสินใจเรื่ององค์ประกอบทั้งหมด

อย่างไรก็ตามแม้ดูเรื่องเหมือนจะจบ แต่ทางอัลเลนกลับไม่คิดแบบนั้นครับ เขายังยึดมั่นต่อสู้เพื่อการคุ้มครองลิขสิทธิ์กับภาพ AI ต่อไป โดยมีแนวคิดว่าผลงานศิลปะที่เกิดขึ้นก็เพราะความคิดสร้างสรรค์ของเขาเอง การใช้ Midjourney ก็เหมือนเป็นการใช้เครื่องมือเพื่อสร้างสรรค์ผลงานตามแนวคิดนั้น โดยเขายังกล่าวอีกว่าการสร้างสรรค์ด้วยวิธีนี้ก็เหมือนกับผลงานจากศิลปินประเภทอื่น ๆ อีกด้วย…