เรียกว่ารอกันมานานพอสมควรเหมือนกันครับสำหรับไอเทมชิ้นนี้ เพราะค่าย Third-Party ทำมาวางขายกันไปหมดแล้ว ในที่สุดก็ถึงเวลาค่าย Sony เปิดตัวของ official เสียที กับ ‘Battery Charger BC-ZD1’ แท่นชาร์จเร็วสำหรับแบตเตอรี่ NP-FZ100 แบบคู่ และ ‘DC Coupler DC-C1’ อุปกรณ์เสริมเสียบไฟบ้านตรงเข้ากล้อง สำหรับใช้งานยาว ๆ อย่าง Live streaming

แท่นชาร์จแบตฯ คู่ BC-ZD1

เริ่มกันด้วยแท่นชาร์จ BC-ZD1 สำหรับคนมีแบตฯ NP-FZ100 ที่ใช้ในกล้องซีรีส์ Alpha และ Cinema Line รุ่นใหม่ ๆ ของทางโซนี่ โดยตัวมันเองสามารถชาร์จได้พร้อมกันถึง 2 ก้อน เลยครับ รองรับการชาร์จไวผ่าน USB PD สูงสุด 30W โดยใช้เวลาชาร์จแบตฯ 2 ก้อน เต็มในเวลาประมาณ 155 นาที และยังใช้โครงสร้างที่ระบายความร้อนได้ดี และมีระบบเช็กอุณหภูมิเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

Sony

โดยแท่นชาร์จแบตฯ คู่ BC-ZD1 เตรียมวางขายช่วงเดือนพฤศจิกายน 2024 ในราคา 18,150 เยน (ประมาณ 4,000 บาท)

DC Coupler DC-C1 เสียบไฟบ้านตรงเข้ากล้อง

ใครที่ใช้งานกล้องทำ Live หรือถ่ายอะไรยาวนานน่าจะคุ้นเคยกับอุปกรณ์ชิ้นนี้ดีครับ กับ DC Coupler ซึ่งรุ่น DC-C1 ก็จะเป็นในลักษณะเดียวกัน คือเป็นแบตฯ ดัมมีใส่เข้าไปในตัวกล้อง ซึ่งเจ้าสายที่ยาวออกมาสามารถเสียบตรงกับไฟบ้านได้เลยนั่นเองครับ โดยเคลมว่าใช้กำลังไฟที่เสถียรใช้งานยาว ๆ ได้แบบไร้กังวล

Sony

กับหัว AC Adapter รองรับ USB PD 65W ซึ่งความพิเศษคือตัวพอร์ต USB C จะมีรูสกรูเพื่อความแน่นหนาในการใช้งานอีกด้วยครับ ส่วนใครที่ใช้สาย USB C ทั่วไปก็ใช้งานได้เช่นกัน แต่อาจไม่แน่นหนามีความเสี่ยงที่สายจะหลุดขณะใช้งานได้

Sony

DC Coupler DC-C1 เตรียมวางขายในช่วงเดียวกับแท่นชาร์จ โดยมีราคาอยู่ที่ 19,250 เยน (ประมาณ 4,300 บาท)